Điểm tin kinh doanh 25/8: Thế giới Di động lên kế hoạch bán Bách hóa Xanh trị giá 1,5 tỷ USD

Kinh doanh - Ngày đăng : 07:00, 25/08/2022

Thế giới Di động lên kế hoạch bán Bách hóa Xanh trị giá 1,5 tỷ USD; Giá dầu thế giới tăng mạnh...

- Global Finance bình chọn Techcombank là ngân hàng số tốt nhất tại Việt Nam

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Techcombank (HoSE: TCB) vừa được tạp chí tài chính Global Finance tại New York, trao giải “Ngân hàng số tốt nhất cho khách hàng” tại Việt Nam.

Giải thưởng vinh danh Techcombank được Global Finance công bố trong khuôn khổ lễ trao giải “Ngân hàng số tốt nhất thế giới cho khách hàng” khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, cùng các ngân hàng hàng đầu khu vực khác như DBS, Maybank, Citi và HSBC. Những ngân hàng đạt giải được Ban Giám khảo chọn lọc và xếp hạng, từ danh sách ứng viên tại khu vực.

Đến nay, Techcombank là ngân hàng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam được Global Finance vinh danh giải thưởng này.

- Giá dầu thế giới tăng mạnh

Giá dầu thế giới bất ngờ xuyên thủng ngưỡng 100 USD/thùng, đánh dấu mức cao nhất trong gần 2 tuần. Các thị trường hàng hóa đã hưởng lợi khi đà tăng của đồng USD chững lại.

Theo dữ liệu của Trading Economics ngày 24/8, trong vòng 24 giờ qua, giá dầu Brent tiêu chuẩn toàn cầu đã xuyên thủng ngưỡng quan trọng 100 USD/thùng, rồi điều chỉnh nhẹ về 99,6 USD/thùng, đánh dấu mức cao nhất trong vòng gần 2 tuần qua.

Cách đây 2 ngày, dầu Brent có thời điểm rơi xuống dưới ngưỡng 93 USD/thùng do những lo ngại về một cuộc suy thoái kinh tế trên toàn cầu.

Trong khi đó, giá dầu WTI chuẩn Mỹ cũng tăng mạnh từ 90,5 USD/thùng - mức thấp trong vòng 24 giờ qua - lên 94,2 USD/thùng rồi giảm nhẹ còn 93,2 USD/thùng.

- Startup công nghệ On Group mua lại Topship

Startup công nghệ hàng đầu trong lĩnh vực thương mại xã hội On Group vừa tuyên bố mua lại thành công TopShip – nền tảng phân phối vận chuyển đầu cuối tối ưu dành cho nhà bán hàng trực tuyến lớn nhất Việt Nam.

Thương vụ M&A này biến hệ sinh thái ON thành một nền tảng thương mại xã hội hợp nhất dành cho người bán hàng online với ba trụ cột: Nguồn hàng – Vận chuyển – Tài chính.

Sau khi sáp nhập, TopShip sẽ đổi tên thành OnShip, gia nhập hệ sinh thái sản phẩm trên ứng dụng ON. Từ nay, các đối tác bán hàng của ON có thể tìm đến một cổng kết nối vận chuyển duy nhất - OnShip để so sánh giá và thời gian chờ của các đơn vị vận chuyển lớn nhất tại Việt Nam. Việc này giúp tối ưu chi phí vận chuyển lên đến 50%.

- Đề xuất giảm tới 91,6% lệ phí đăng ký sử dụng tên miền quốc gia “.vn”

Cụ thể, đối với nhóm tên miền chiếm tỷ trọng đăng ký mới 95% (gồm .vn, com.vn, net.vn, biz.vn), dự thảo đề xuất giảm 50% lệ phí đăng ký từ mức 200.000 đồng hiện tại xuống 100.000 đồng.

Đối với nhóm tên miền chiếm tỷ trọng đăng ký mới thấp khoảng 4,5% gồm Edu.vn, gov.vn, org.vn, ac.vn và tên miền theo địa giới hành chính (tên địa danh, ví dụ: hanoi.vn) đề xuất giảm 58% lệ phí đăng ký từ mức 120.000 hiên tại xuống 50.000 đồng.

Bộ Tài chính cho biết, hiện nay chi phí năm đầu đối với tên miền ".vn" có khoản lệ phí cao hơn tên miền quốc tế khoảng 3-3,5 lần. Việc giảm lệ phí nhằm tăng sức thu hút khách hàng năm thứ nhất so với tên miền quốc tế.

Đối với nhóm tên miền chiếm tỷ trọng đăng ký mới chưa đến 1% và có xu hướng giảm tiếp gồm info.vn, pro.vn sẽ giảm lệ phí đăng ký 91,6% từ mức 120.000 đồng xuống 10.000 đồng, name.vn giảm 66,7% từ 30.000 đồng xuống 10.000 đồng.

- Thế giới Di động lên kế hoạch bán Bách hóa Xanh trị giá 1,5 tỷ USD

Công ty Cổ phần Thế giới Di động (MWG) đã thuê tư vấn để tìm hiểu việc bán chuỗi cửa hàng tạp hóa Bách hóa Xanh. Một nguồn tin thân cận cho biết công ty được định giá hơn 1,5 tỷ USD.

Theo dữ liệu từ Refinitiv, đây sẽ là thương vụ lớn thứ hai của Việt Nam sau thương vụ mua lại công ty Cổ phần Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn trị giá 4,8 tỷ USD vào năm 2017.

"Chúng tôi đã chọn một công ty tư vấn và đang làm việc chặt chẽ để chuẩn bị các tài liệu cần thiết cho thương vụ", một phát ngôn viên của MWG nói với Reuters trong một tuyên bố gửi qua email.

"Thỏa thuận dự kiến ​​sẽ hoàn tất vào quý đầu tiên của năm 2023," người phát ngôn cho biết, đồng thời từ chối bình luận về định giá và các chi tiết khác vì lý do giữ bí mật.

Việt Báo (Tổng hợp)