TP.HCM chỉ đạo tạm thời chưa thu học phí năm học 2022-2023

Xã hội - Ngày đăng : 17:06, 23/08/2022

Sở GD&ĐT TP.HCM yêu cầu các trường giữ nguyên nội dung và định mức thu các khoản thu dịch vụ phục vụ, tạm thời chưa thu học phí năm học mới.

Sở GD&ĐT TP.HCM vừa có hướng dẫn UBND TP.Thủ Đức và các quận, huyện cùng hiệu trưởng các trường THPT công lập về việc thu học phí và các khoản thu khác trong năm học mới.

Sở yêu cầu các cơ sở giáo dục công lập hiện nguyên tắc duy trì, giữ nguyên toàn bộ các nội dung và định mức thu các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục đã thực hiện trong năm học 2021-2022 để tiếp tục thực hiện cho năm học 2022-2023.

Riêng khoản thu học phí, tạm thời chưa thu để chờ hướng dẫn cập nhật về mức thu học phí trong năm học của UBND TP.HCM.

TP.HCM chỉ đạo tạm thời chưa thu học phí năm học 2022-2023 - 1

Đối với nội dung thu, sử dụng các khoản thu khác (thu thỏa thuận, thu hộ chi hộ)như mức thu trường tiên tiến, tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, tổ chức các lớp học ngoại ngữ, tin học, năng khiếu, môn tự chọn, học nghề, tổ chức phục vụ bán trú, vệ sinh các lớp bán trú... và các khoản thu hộ, chi hộ của ngành giáo dục và đào tạo… thì duy trì, giữ nguyên nội dung và định mức thu các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục (không bao gồm học phí) đã thực hiện trong năm học 2021-2022.

Trên cơ sở nội dung và khung mức thu được quy định theo phân cấp, các cơ sở giáo dục công lập căn cứ vào tình hình thực tế, điều kiện cơ sở vật chất và nhu cầu của phụ huynh để xây dựng dự toán thu - chi cho từng nội dung thu, làm căn cứ tính toán mức thu cụ thể phù hợp năm học 2022-2023.

Sở yêu cầu các đơn vị khi xây dựng dự toán cần căn cứ nội dung các hướng dẫn chuyên môn của ngành giáo dục về thực hiện chương trình dạy học 2 buổi/ngày, chương trình ngoại khóa và các nội dung khác theo quy định, trong đó cần lưu ý về thời gian thu phải đảm bảo nguyên tắc theo số tháng thực học nhưng không vượt quá khung thời gian quy định do UBND TP.HCM quyết định.

Về Dự toán thu - chi đối với các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục (không bao gồm học phí): phải xây dựng trước khi thông báo công khai mức thu cho phụ huynh học sinh, các khoản thu này phải được thống nhất với phụ huynh trước khi thực hiện.

Đơn vị phát hành biên lai thu tiền, hóa đơn cho học sinh khi thu tiền và lưu ý giãn thời gian thực hiện các khoản thu, không tổ chức thu gộp nhiều khoản trong cùng một thời điểm, đồng thời, thực hiện đầy đủ các chế độ quản lý tài chính theo quy định.

Đối với các khoản huy động tài trợ, ủng hộ tự nguyện và kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh, Sở GD&ĐT yêu cầu các trường thực hiện theo quy định tại Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT; Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT và Công văn số 1427/UBND-VX của Ủy ban nhân dân Thành phố; Công văn số 2466/SGDĐT-KHTC ngày 15 tháng 7 năm 2022 của Sở Giáo dục và Đào tạo…

Sở GD&ĐT đề nghị 100% trường học nghiêm túc thực hiện việc không để phụ huynh học sinh phải đến trường để thanh toán học phí và các khoản thu khác. Triển khai việc thu bằng phương thức không dùng tiền mặt bằng nhiều hình thức, đa dạng kênh thanh toán để thuận tiện cho phụ huynh học sinh.

(Nguồn: Vietnamnet)