Nhà khí tượng học Hungary bị sa thải khi dự báo thời tiết sai

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:19, 23/08/2022

Tạp chí Forbes đưa tin, sau khi dự báo sai thời tiết cho kỳ nghỉ lễ, dẫn đến việc bắn pháo hoa bị hoãn lại, lãnh đạo Cơ quan Khí tượng Quốc gia Hungary (NWS) đã bị sa thải.

“Bộ trưởng Bộ Đổi mới và Công nghệ László Palkovics đã cách chức người đứng đầu NWS Radics Kornéliát và cấp phó Horváth Gyulát vào ngày 22/8. Các nhà lãnh đạo mới sẽ được công bố sau đó”, trích dẫn một tuyên bố của NWS cho hay.

Thông báo lưu ý, quyết định này “có hiệu lực ngay lập tức”.

Theo BBC News, các nhà chức trách Hungary đã lên kế hoạch tổ chức màn trình diễn pháo hoa lớn nhất châu Âu vào ngày 20/8 nhân kỷ niệm Ngày Thánh Stephen, cũng là ngày quốc khánh Hungary, nhưng chính phủ nước này đã hoãn quyết định một tuần do “cảnh báo thời tiết khắc nghiệt”.

Nhà khí tượng học Hungary bị sa thải khi dự báo thời tiết sai
Nhà khí tượng học Hungary bị sa thải khi dự báo thời tiết sai. (Ảnh: EPA)

Được biết, thời tiết ở thủ đô Hungary vẫn bình thường vào ngày hôm đó, vì vậy NWS đã phải xin lỗi và giải thích rằng “kịch bản ít có khả năng nhất đã xảy ra và sự không chắc chắn là một phần của dự báo thời tiết”.

Theo ghi nhận, khoảng 40.000 quả pháo hoa đã sẵn sàng được phóng từ 240 điểm dọc theo một đoạn dài 5km bên sông Danube ở trung tâm Budapest và dự kiến có tới hai triệu người theo dõi.

Không thể chấp nhận sai sót này, Bộ trưởng Bộ Đổi mới và Công nghệ Hungary đã quyết định sa thải 2 người đứng đầu NWS ngay lập tức.

Những người ủng hộ chính phủ đã rất tức giận với sự thiếu sót được cho là của các nhà dự báo và hy vọng màn trình diễn pháo hoa sẽ diễn ra như kế hoạch vào 27/8.

Trước đó, chương trình bắn pháo hoa này cũng gây tranh cãi ở Hungary khi gần 100.000 người đã ký vào một bản kiến nghị, kêu gọi hủy bỏ việc bắn pháo hoa vì cho rằng đây là sự lãng phí tiền bạc vô ích vào thời điểm nền kinh tế đất nước đang gặp khó khăn.

Vào năm 2006, các lễ hội hàng năm đã bị ảnh hưởng bởi một cơn bão dữ dội khiến 5 người thiệt mạng và vài trăm người bị thương, gây ra sự hoảng loạn trên diện rộng cho hơn một triệu người đã tụ tập để xem bên bờ sông Danube.

Thanh Bình (lược dịch)