5 điểm nhấn trong chiến thắng của MU trước Liverpool

Bóng đá quốc tế - Ngày đăng : 12:29, 23/08/2022

MU đã có 3 điểm đầu tiên khi vượt qua Liverpool rạng sáng nay. Đây không hẳn là một trận đấu hay của thầy trò HLV Ten Hag nhưng điều quan trọng là chiến thắng đã giúp giải tỏa tinh thần sau hai trận thua muối mặt. Đây là 5 điểm nhấn của trận đấu.

Ronaldo và Maguire bị loại bỏ

Đến lúc này Ronaldo vẫn chưa thôi nung nấu ý định rời MU để tìm một CLB khác phù hợp với tham vọng của mình, sự đỏng đảnh và cái tôi quá lớn của anh khiến các CĐV chán ngấy. Đầu mùa giải HLV Ten Hag khẳng định ông coi Ronaldo là một phần trong kế hoạch của mùa giải, thậm chí bày tỏ niềm vui được làm việc với một tiền đạo xuất chúng như Ronaldo.

skysports-maguire-ronaldo_5872984.jpg
Maguire và Ronaldo bị Ten Hag loại bỏ trong trận thắng Liverpool.

Nhưng rồi chính ông cũng phải phán ngán vì những thể hiện của Ronaldo cho thấy “gã” này chỉ quan tâm đến bản thân, làm sao để thỏa mãn sự hiếu thắng, tô vẽ tên tuổi chứ chẳng đoái hoài gì đến cống hiến cho đội bóng. Ronaldo giống như chú chó cảnh, chỉ thích chăm bẵm bộ lông của mình hơn là gác cửa cho chủ nhà.

Trong 2 trận đầu tiên của mùa giải, Ronaldo cũng chẳng đóng góp được gì, anh bất lực vì tuổi tác trong khi vẫn muốn đồng đội phải nhất nhất phục tùng mình. Ten Hag đã có quyết định đúng đắn khi “nhốt” Ronaldo trên ghế dự bị, đặt niềm tin và Rashford và Sancho. Có lẽ ông nên cho Ronaldo ra đi luôn là vừa

Với Maguire, Ten Hag lại càng đúng khi cất đội trưởng trên ghế dự bị. Hạn chế về chuyên môn và những sai sót ngớ ngẩn của trung vệ này thường xuyên khiến MU phải thua muối mặt và làm trò cười cho đối thủ.

gettyimages-1347929447.jpg
Dấu chấm hết cho cả hai tại MU?

Hai trận thua trước Brighton và Brentford có lỗi rất lớn của Maguire. Ten Hag đã đặt niềm tin và Varane và sự chắc chắn của trung vệ người Pháp đã giúp hàng thủ MU đứng vững trước sức công phá của Liverpool. Anh phối hợp ăn ý với Lisandro Matinez như thể đã chơi cùng nhau nhiều năm chứ không phải trận đầu tiên. Cũng như Ronaldo, có lẽ đến lúc Maguire nên nghĩ đến việc tìm đội bóng khác phù hợp với năng lực của mình.

Sự thực dụng của Ten Hag

Ten Hag luôn chủ trương chơi cầm bóng và triển khai từ tuyến dưới lên, ngay từ vị trí thủ môn. Trong rất nhiều lần trả lời truyền thông Anh, HLV người Hà Lan đều nhất quán quan điểm chiến thuật của mình.

mu-ha-liverpool-rashford-martinez-choi-sang-ronaldo-the-hien-ra-sao-10-1661206305-760-width740height416.jpg
MU đã thắng bằng sự thực dụng.

Nhưng ở trận đấu đêm qua, mọi thứ thay đổi, cả trận thủ môn De Gea chỉ có 3 lần chuyền ngắn trong tổng số 33 đường chuyền trên sân. Theo thống kê trong cả cận MU cũng chỉ tạo ra chưa tơí 300 đường chuyền. Tất cả cho thấy lối chơi mà Ten Hag muốn xây dựng đã không được thực hiện, thay vào đó là cách vận hành thực dụng, trực diện.

Đây là sự thay đổi sau 2 trận thua bẽ mặt hay chỉ là “tùy cơ ứng biến” của Ten Hag trước đối thủ khó chơi như Liverpool? Chưa biết, nhưng rõ ràng sự khủng hoảng tinh thần và hỗn loạn về vận hành sau 2 trận thua buộc Ten Hag phải chấp nhận rằng: “xấu xí cũng được, miễn là thắng”.

Chấn thương vẫn ám ảnh vả làm khổ Liverpool

Phải thừa nhận, sứt mẻ lực lượng nghiêm trọng là một phần khiến Liverpool thua trận. Các nhân tố chủ chốt như Joel Matip, Thiago, Konate, Diogo Jota... thay nhau chấn thương. Đúng lúc nước sôi lửa bỏng, tân binh đắt giá Darwin Nunez cũng không thể ra sân vì chiếc thẻ đỏ “vô duyên” trong trận họa Crystal Palace vòng trước khiến Klopp rất tức giận.

1661203003-359-mu-5-ava-1661196239-943-width740height555-1661203004-width740height555.jpg
Một mình Van Dijk không thể quán xuyến hàng thủ khi có quá nhiều chấn thương.

Hai tuần trước khi mùa giải khai cuộc, HLV Jurgen Klopp tuyên bố Liverpool không cần bổ sung lực lượng nhưng chỉ sau trận đầu tiên, ông đã phải thay đổi và phàn nàn rằng đề xuất có thêm 2 tân binh của mình không được đoái hoài.

Thực tế, Joel Matip và Konate không thể ra sân đã để lại lỗ hổng lớn trước khung thành, một mình Van Dijk không thể quán xuyến hết và bàn thua đầu tiên của MU đến ở ngay khu vực trực diện cầu môn.

Tuy nhiên, nói gì thì nói, lấy lý do lực lượng mỏng để giải thích cho việc thua trận là khó chấp nhận với một đội bóng lớn và ứng viên nặng ký như Liverpool. Hãy nhìn vào Man City với một lực lượng dày và hùng hậu.

Vai trò của Bruno Fernandes

Maguire ngồi dự bị, Bruno Fernandes có lần hiếm hoi đeo băng đội trưởng MU. Tiền vệ người Bồ Đào Nha bị chỉ trích khá nhiều vì chơi không thật sự nổi bật.

25438324-8066183-image-a-19_1583168689733.jpg
Bruno Fernandes tạo ra một hình ảnh mới mẻ tại MU.

Tuy nhiên, điều tích cực mà Bruno tạo ra, đó là khả năng đôn đốc và sốc lại tinh thần cho các đồng đội. Anh la hét thủ môn, cảnh báo các vị trí ở hàng tiền vệ, thậm chí tranh cãi với trọng tài lẫn đối thủ, những điều rất hiếm thấy ở Fernandes.

Theo thống kê của WhoScore, bản đồ nhiệt của đội trưởng MU rộng nhất toàn đội, anh cũng chạy nhiều nhất và chuyền nhiều nhất trên sân. Tinh thần máu lửa của Fernandes là điều mà MU đang cần và nếu Ten Hag mạnh dạn trao luôn băng đội trưởng cho tiền vệ người Bồ Đào Nha cũng không có gì ngạc nhiên.

Ngày đáng quên của Van Dijk

Siêu sao nào cũng có lúc sai lầm ngớ ngẩn và Van Dijk không ngoại lệ, đáng buồn là nó lại rơi vào trận quan trọng với MU.

Trong bàn thua đầu tiên, Van Dijk bất lực nhìn Sancho qua người, chỉnh bóng và hạ gục Allison mà không có bất cứ sự can thiệp nào. Ngay lập tức lão tướng James Milner đã chạy ngay đến và “sạc” cho trung vệ Hà Lan một trận vì thiếu tập trung.

8_2308053833.png
James Milner "sạc" Van Dijk sau lỗi để thua ở bàn mở tỉ số của Sancho.

Ở bàn thua thứ 2, Van Dijk tiếp tục tệ hại khi để một cầu thủ làng nhàng như Martial loại bỏ dễ dàng, thoát đi và chuyền bóng của Rashford băng xuống nâng tỉ số lên 2-0.

Bình An