Quảng Nam, Đà Nẵng tỷ lệ tiêm vaccine COVID-19 thấp do phụ huynh còn e ngại

Tin Y tế - Ngày đăng : 12:06, 23/08/2022

Đà Nẵng và Quảng Nam là 2 địa phương có tỷ lệ tiêm vaccine COVID-19 nhóm từ 5 đến 11 tuổi thấp trong cả nước. Nguyên nhân là do tâm lý phụ huynh vẫn còn e ngại tác dụng phụ của vaccine nên chưa đưa con em đi tiêm chủng.
Quảng Nam, Đà Nẵng tỷ lệ tiêm vaccine COVID-19 thấp do phụ huynh còn e ngại
Quảng Nam, Đà Nẵng tỷ lệ tiêm vaccine COVID-19 ở trẻ thấp do phụ huynh còn e ngại. Ảnh: TT

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Y tế ngày 20.8, với nhóm từ 5-11 tuổi, các địa phương có tỷ lệ tiêm vaccine COVID-19 còn thấp ở mũi 1 có Đà Nẵng (54,4%); Quảng Nam (51%); Bình Thuận (61,8%); TP.Hồ Chí Minh (53,5%); Bình Dương (60,6%).

Ở mũi 2, Đà Nẵng (20,3%) và Quảng Nam (17,2%) tiếp tục là 2 trong số 5 địa phương có tỷ lệ tiêm chủng thấp. Bên cạnh đó còn có Khánh Hòa (29,4%); TP.Hồ Chí Minh (30,8%); Bình Dương (27,2%).

Nguyên nhân tỷ lệ trẻ tại 2 tỉnh thành trên tiêm vaccine COVID-19 thấp là do tâm lý còn e ngại của phụ huynh.

Tại cuộc họp triển khai công tác tiêm vaccine COVID-19 cho các trường THCS trên địa bàn quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng mới đây, địa phương này chỉ rõ, vướng mắc trong công tác triển khai tiêm phòng COVID-19 mũi 3 cho học sinh, trong đó chủ yếu là do ngoài ý muốn của phụ huynh và học sinh.

Mặc dù các phường và các trường học đều đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nhưng nhiều phụ huynh vẫn không chịu hợp tác, còn e ngại do những thông tin trái chiều nên không để con em mình tiếp tục tiêm mũi 3.

Chị Phạm Trâm, phụ huynh một học sinh tại quận Sơn Trà chia sẻ: “Cả nhà tôi đã mắc COVID-19 hồi tháng 4 với các biểu hiện nhẹ. Mặc dù được khuyến cáo nên đưa con đi tiêm vaccine sau thời gian hồi phục nhưng tôi vẫn lo con sẽ có những phản ứng sau tiêm không mong muốn”.

Chính vì tâm lý này nên dù nhà trường và tổ dân phố đã liên tục gửi thông tin, tin nhắn về lịch tiêm vaccine COVID-19 nhưng chị Trâm vẫn chưa đưa hai con đi tiêm chủng.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, bà Trần Nguyễn Thu Thảo, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng cho biết: “Trước những thông tin trái chiều về tác dụng phụ và những phản ứng sau tiêm của vaccine COVID-19, chúng tôi đã tuyên truyền bằng nhiều hình thức để thông tin đến người dân về những nghiên cứu và khuyến cáo của các chuyên gia y tế. Tiêm phòng vaccine COVID-19 là biện pháp hữu hiệu nhất để phòng bệnh cho bản thân và cho cả cộng đồng”.

Đặc biệt, trước thực tế tâm lý e ngại của phụ huynh học sinh còn nhiều vướng mắc như trên, trong tháng 8, cả Quảng Nam và Đà Nẵng đang thực hiện đợt cao điểm tiêm vaccine COVID-19. Trong đó, đối tượng học sinh, sinh viên và trẻ em được chú trọng. Việc tuyên truyền được từng địa phương cho đến giáo viên các trường tham gia.

Sở Y tế Đà Nẵng cho biết, riêng trong ngày 21.8, có hơn 5.000 người dân được tiêm chủng. Trong đó, số trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi là hơn 3.000 trẻ được tiêm chủng. Hiện nay, 7 quận huyện trên địa bàn thành phố đang tổ chức các đợt tiêm chủng vaccine COVID-19 ngay tại trường để khuyến khích phụ huynh đưa con em đến tiêm.

THUỲ TRANG