Chung cư ở Hà Nội, nhà đã xuống cấp mà sổ hồng vẫn chưa về tay?
Xã hội - Ngày đăng : 10:56, 23/08/2022
Chưa có sổ hồng, không ban quản trị
Theo phản ánh của các cư dân sống tại dự án chung cư Imperial Plaza (số 360 Giải Phóng, phường Phương Liệt, Thanh Xuân - Hà Nội), họ đã nhận nhà 4 năm nay nhưng chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao sổ hồng.
Chị Vương Quỳnh Anh cho biết, cách đây 4 năm, gia đình chị cố gắng vay mượn tiền mua căn hộ số 2901 có diện tích 117m2 tại dự án chung cư nói trên, với số tiền hơn gần 3 tỷ đồng.
Theo kế hoạch của gia đình, sau khi nhận được sổ hồng, chị Quỳnh Anh sẽ dùng cuốn sổ này để thế chấp ngân hàng vay tiền trả nợ bạn bè, người thân. Nhưng đến tận thời điểm này đã 4 năm trôi qua, gia đình chị vẫn chưa được nhận sổ hồng, mặc dù đã đóng 95% số tiền mua nhà (5% còn lại sẽ đóng khi nhận sổ hồng) và 2% số tiền của phí bảo trì theo quy định.
"Khi mua nhà, gia đình tôi đã vay mượn bạn bè, người thân và hứa sau khi nhận được sổ hồng sẽ mang đi thế chấp ngân hàng để vay tiền trả cho họ. Nhưng đến nay đã 4 năm trôi qua gia đình tôi vẫn chưa được cấp sổ hồng, vậy là kế hoạch tài chính bị vỡ, gia đình tôi rất mất uy tín với người thân, bạn bè vì trả nợ không đúng hẹn", chị Quỳnh Anh chia sẻ.
Ngoài chuyện chậm cấp sổ hồng, chị Vương Quỳnh Anh còn cho biết căn hộ của chị nhiều chỗ hư hỏng, xuống cấp nhưng không được chủ đầu tư sửa chữa, mặc dù nhiều lần kiến nghị.
"Tường nhà bị bong tróc, thấm dột, nứt. Tôi kiến nghị nhiều lần với Ban Quản lý tòa nhà và họ có lên ghi nhận nhưng lại để đó, không sửa chữa gì. Tôi biết, không riêng gì nhà tôi mà một số căn hộ khác cũng bị tương tự. Thực sự hiện tại tôi cảm thấy rất chán nản khi bỏ ra gần 3 tỷ đồng để mua căn hộ này mà sống không được ưng ý", chị Vương Quỳnh Anh cho biết.
Ngoài ra, theo phản ánh của các cư dân, chủ đầu tư còn chậm việc thành lập Ban Quản trị. Chính vì vậy, suốt 4 năm qua, chung cư này chỉ có Ban đại diện lâm thời chung cư hoạt động "cầm chừng" và chưa có Ban Quản trị nhà chung cư chính thức.
Các hộ dân cho biết, do chưa có Ban Quản trị, số tiền 2% phí bảo trì khi mua nhà của cư dân không được bàn giao nên các hỏng hóc của tòa nhà, căn hộ gần như không được sửa chữa hoặc cư dân phải tự bỏ tiền ra sửa.
Số tiền 2% phí bảo trì của hơn 800 căn hộ tại dự án trên bị "om" quá lâu, các cư dân cho biết, họ yêu cầu chủ đầu tư in sao kê tiền gửi và tiền lãi tại ngân hàng, để đảm bảo minh bạch tài chính.
Theo chị Quỳnh Anh, việc chậm cấp sổ hồng, chậm thành lập Ban Quản trị đã dẫn đến nhiều bất cập, cản trở hoạt động sinh hoạt bình thường của các cư dân.
Do chưa cấp sổ hồng, các căn hộ chưa đóng phí dịch vụ theo diện tích, nên chủ đầu tư phải dùng nguồn tài chính khác để duy trì hoạt động của Ban Quản lý cho các đầu việc như bảo vệ, vệ sinh môi trường…
Còn theo anh Oanh, một cư dân sống tại tòa nhà IP1 của dự án chung cư nói trên, chủ đầu tư và Ban đại diện lâm thời chung cư đã thỏa thuận, khi nào có sổ hồng thì cư dân mới phải đóng phí dịch vụ và phí gửi xe. Nhưng hiện nay sổ hồng chưa có mà vẫn đòi cư dân đóng tiền xe nên dẫn đến những mâu thuẫn. Có tình trạng cản trở cư dân đưa xe ra vào hầm.
Anh Oanh cho hay, thời gian qua, chủ đầu tư và cư dân đã có nhiều cuộc đối thoại, trao đổi nhưng kết quả vẫn chỉ là lời hứa của chủ đầu tư, sổ hồng vẫn chưa đến tay người dân.
Sổ hồng - vẫn đang làm thủ tục
Liên quan đến những phản ánh nói trên của cư dân chung cư Imperial Plaza, phóng viên Dân trí đã liên hệ với chủ đầu tư dự án. Đại diện đơn vị này cho biết, đã nộp hồ sơ lên Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội để làm thủ tục cấp sổ hồng cho các căn hộ.
Còn theo đại diện Văn phòng Đăng ký đất đai TP Hà Nội (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội), đơn vị này đã nhận được hồ sơ của chủ đầu tư và đang trình Sở thẩm định các điều kiện liên quan.
Về việc tường nhà của cư dân bị thấm dột, nứt, phóng viên đã gửi hình ảnh và thông tin cho đại diện chủ đầu tư nhưng chưa được phản hồi.
Đối với vấn đề Ban Quản trị, lãnh đạo UBND phường Phương Liệt (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, Phòng Quản lý đô thị UBND quận Thanh Xuân và UBND phường Phương Liệt cũng đã có văn bản hướng dẫn chủ đầu tư bầu Ban Quản trị, tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu theo quy định.
"Thời gian tới quận Thanh Xuân sẽ có kế hoạch đi kiểm tra hoạt động của các chung cư, chúng tôi sẽ có ý kiến với chủ đầu tư dự án này về việc tại sao chậm thành lập Ban Quản trị", lãnh đạo UBND phường Phương Liệt cho biết.
Về vấn đề chậm cấp sổ hồng, một luật sư thuộc Liên đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, tại Khoản 4 của Điều 13, Luật Kinh doanh Bất động sản quy định rõ: Trong thời hạn 50 ngày kể từ ngày bàn giao nhà, công trình xây dựng cho người mua hoặc kể từ ngày hết hạn thuê mua phải làm thủ tục để cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên mua, bên thuê mua, trừ trường hợp bên mua, bên thuê mua có văn bản đề nghị tự làm thủ tục cấp giấy chứng nhận.