'Du học' tuổi 30

Bóng đá Việt Nam - Ngày đăng : 10:33, 23/08/2022

Nói về sự nghiệp học hành, tuổi tác không phải vấn đề, nhưng với cầu thủ bóng đá ở tuổi 30, mà lại là nữ, thì câu chuyện thật sự lớn.
“Du học” tuổi 30
Huỳnh Như - tiền đạo số 1 của bóng đá nữ Việt Nam.

Huỳnh Như, tiền đạo số 1 của bóng đá nữ Việt Nam, đã lên đường tới Bồ Đào Nha để làm các thủ tục đầu quân cho câu lạc bộ Lank FC. Ai đó có thể nghĩ rằng, phải có điều gì đó phía sau chuyện một câu lạc bộ ở Châu Âu quan tâm đến nữ cầu thủ 30 tuổi ở Việt Nam - quốc gia có nền bóng đá chưa phải là quá phát triển. “Điều gì đó” thì ai nghĩ thế sẽ cần tìm hiểu, còn với cá nhân Huỳnh Như, bước đi này để góp phần hiện thực hóa lời khẳng định, cô và đội tuyển Việt Nam sẽ không phải đến World Cup để “đá cho vui”.

Nói đến tuổi 30, lấy một ví dụ mới nhất ở bóng đá Châu Âu, khi Casemiro quyết định chia tay Real Madrid đang trên đỉnh vinh quang để đầu quân cho Manchester United ở dưới đáy sự thất vọng, anh nói “muốn tìm kiếm thử thách mới”. Thế nên, cứ coi như đây là chuyến “du học” với Huỳnh Như cho nhẹ nhàng, nhưng thực tế sẽ vẽ ra một viễn cảnh nhiều thử thách dành cho chân sút sinh ra ở Trà Vinh.

Bóng đá nam Việt Nam đã có những cầu thủ ra nước ngoài và phần lớn là trở về với chữ thất bại trên hành trang. Văn Lâm cũng mới từ Nhật Bản trở lại V.League, Quang Hải đang gặp không ít khó khăn bên trời Pháp, một số cầu thủ trẻ phải chờ cơ hội ra sân ở J.League 2 của Nhật Bản... Đó là những ví dụ để thấy, xuất ngoại với cầu thủ nam vốn đã khó, với tuyển thủ nữ còn khó hơn.

Chúng ta chưa đi nhiều, chưa đi xa để biết bóng đá nữ thế giới đã phát triển đến mức nào. Bóng đá nữ Việt Nam thống trị khu vực Đông Nam Á (thực tế là đang bị đe dọa bởi Philippines) rất cần có những đường hướng phát triển mang tính mở rộng thay vì chỉ tuyển mộ nhân sự qua giải vô địch quốc gia hay tập trung đào tạo trẻ trong nước. Kinh nghiệm cần đến từ cả bên ngoài biên giới nữa, nhất là khi Huỳnh Như mong muốn “đội tuyển Việt Nam sẽ góp mặt ở mọi kỳ World Cup từ đây về sau chứ không chỉ là 2023”.

Muốn vậy, cô sẽ phải đi và mang về thật nhiều kinh nghiệm, những bài học lớn cho bản thân và để chia sẻ, phục vụ cho đội tuyển, cống hiến cho quốc gia trong nhiều năm nữa. Thế nên, “du học tuổi 30” vẫn chưa phải là quá muộn...

LÊ VINH