Khai mạc tuần lễ trưng bày ảnh: “Tự hào biển, đảo Việt Nam”

Xã hội - Ngày đăng : 16:30, 22/08/2022

Đảng và Nhà nước không ngừng phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc trong việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam và coi đó là một trong những động lực cơ bản trong phát triển bền vững đất nước.

Ngày 20-8, tại Trường Đại học Tôn Đức Thắng, Hội Luật gia Việt Nam phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Bảo tàng Tuổi trẻ Việt Nam tổ chức Tuần lễ trưng bày ảnh với chủ đề: “Tự hào biển, đảo Việt Nam”.

Khai mạc tuần lễ trưng bày ảnh: “Tự hào biển, đảo Việt Nam” ảnh 1
Các đại biểu dâng hương tại tượng đài Chủ tịch Tôn Đức Thắng. Ảnh VÕ THƠ

Tham dự buổi lễ có ông Phạm Quang Vinh, Nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam, Nguyên Đại sứ Việt Nam tại Mỹ, bà Dương Thị Thanh Mai Nguyên Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam, ông Trần Trọng Đạo, Quyền Hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng…

Đây là lần thứ ba Hội Luật gia Việt Nam đưa tuần lễ trưng bày đến với giới Luật gia và độc giả có dịp hiểu biết sâu sắc hơn quá trình phát triển và đấu tranh pháp lý vì chủ quyền quốc gia, dân tộc. Cùng với đó là những hình ảnh chân thực nhất về cảnh vật và cuộc sống của cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trên biển, đảo.

Khai mạc tuần lễ trưng bày ảnh: “Tự hào biển, đảo Việt Nam” ảnh 2
Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam trao tặng mô hình cột mốc chủ quyền Trường Sa cho Trường ĐH Tôn Đức Thắng. Ảnh VÕ THƠ

Phát biểu khai mạc buổi lễ ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam cho biết: “Trong quá khứ, chủ quyền biển, đảo Việt Nam bị xâm phạm nghiêm trọng như việc Trung Quốc ngang nhiên đặt giàn khoan Hải Dương 981 và có các hành động leo thang như đâm chìm tàu cá của ngư dân hoạt động trên vùng biển Việt Nam. Hội Luật gia Việt Nam tăng cường hợp tác chặt chẽ với các Luật gia trong và ngoài nước tổ chức các hội thảo, hội nghị, các sự kiện pháp lý để góp phần để góp phần bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của tổ quốc.

Khai mạc tuần lễ trưng bày ảnh: “Tự hào biển, đảo Việt Nam” ảnh 3
Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam phát biểu khai mạc. Ảnh VÕ THƠ

Đảng và Nhà nước luôn phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc trong việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam và coi đó là một trong những động lực cơ bản trong phát triển bền vững đất nước thì trách nhiệm của mỗi công dân là đặc biệt quan trọng. Vì vậy, mỗi cá nhân cần nắm vững quan điểm của Đảng có định hướng, lý tưởng trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Giữ vững ý chí niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của nhà nước, không tin, nghe theo, tiếp tay cho những lời tuyên truyền, xuyên tạc, bịa đặt của các cá nhân, tổ chức, thế lực thù địch lợi dụng vấn đề biển, đảo để chống phá cách mạng Việt Nam.”

Ông cũng hy vọng qua tuần lễ trưng bày ảnh lần này sẽ truyền đi thông điệp về tình yêu, sự ngợi ca biển đảo tổ quốc, sự quả cảm, không ngại hy sinh của những chiến sĩ Việt Nam đang ngày đêm canh giữ biển đảo quê hương, nơi tuyến đầu tổ quốc.

Thông qua chương trình, Hội Luật gia cũng mong muốn kêu gọi tất cả các tầng lớp nhân dân cả nước tiếp tục ủng hộ, tạo nguồn lực để góp phần chăm lo, động viên các cán bộ chiến sỹ hải quân, biên phòng, kiểm ngư, cảnh sát biển, ngư dân, nhân dân đang sinh sống ở vùng biển, đảo Tổ quốc.

Khai mạc tuần lễ trưng bày ảnh: “Tự hào biển, đảo Việt Nam” ảnh 4
Đại tá Nguyễn Xuân Thanh, Nguyên Viện trưởng Viện kiểm sát Hải quân phát biểu cảm nghĩ. Ảnh VÕ THƠ

Đại tá Nguyễn Xuân Thanh, Nguyên Viện trưởng Viện kiểm sát Hải quân người có nhiều gắn bó với cán bộ, chiến sỹ Hải quân trên các biển, đảo bồi hồi nhớ lại: “Sau những chuyến đi công tác thực tế đã để lại cho tôi rất nhiều kỷ niệm về những nơi đã đến và những người đã gặp. Trong các chuyến hải trình đó đặc biệt là ở tàu 491 để lại trong tôi đầy ắp kỷ niệm, chan chứa tình yêu thương. Tôi cảm thấy rất xúc động và tự hào khi được nhìn ngắm những cảnh đẹp của biển đảo và ấm lòng khi chứng kiến đời sống của cán bộ chiến sỹ trên các nhà giàn được cải thiện rất nhiều.

Tuần lễ trưng bày hôm nay sẽ truyền ngọn lửa lan tỏa đến toàn thể cán bộ, nhân dân trên đảo thông điệp yêu thương, tình yêu biển, đảo, nhà giàn của toàn thể nhân dân Việt Nam. Tất cả nhân dân cả nước luôn hướng về biển, đảo tổ quốc, đây là dịp cùng nhau ôn lại kỷ niệm đáng nhớ một thời và chia sẻ cho thế hệ trẻ hôm nay những gì cha ông đã hy sinh, dặn dò các con cháu hãy nuôi dưỡng tình yêu, trách nhiệm quyết tâm bảo về thành công thành quả mà cha ông đánh đổi xương máu đạt được.”

Khai mạc tuần lễ trưng bày ảnh: “Tự hào biển, đảo Việt Nam” ảnh 5
Các đại biểu cắt băng khai mạc tuần lễ trưng bày ảnh. Ảnh VÕ THƠ

Tuần lễ trưng bày ảnh với chủ đề: “Tự hào biển, đảo Việt Nam” được tổ chức từ ngày 20 đến 27-8-2022 nhằm giới thiệu đến người xem những hình ảnh đẹp phong phú về biển, đảo Việt Nam, các tư liệu lịch sử, chứng cứ pháp lý, các hoạt động chủ quyền của Việt Nam tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Đồng thời đây là hoạt động khơi dậy truyền thống yêu nước, ý thức tự hào tự tôn dân tộc của giới Luật gia nói riêng và nhân dân nói chung đối với biển, đảo quê hương, tổ quốc.

Khai mạc tuần lễ trưng bày ảnh: “Tự hào biển, đảo Việt Nam” ảnh 6
Người tham dự tuần lễ trưng bày ảnh. Ảnh VÕ THƠ
Khai mạc tuần lễ trưng bày ảnh: “Tự hào biển, đảo Việt Nam” ảnh 7
Người tham dự tuần lễ trưng bày ảnh. Ảnh VÕ THƠ