Sản phụ ở cữ trong thời tiết nắng nóng mà bỏ qua những điểm này chắc chắn sẽ phải “tận hưởng sự dày vò”

Cùng con trưởng thành - Ngày đăng : 10:00, 22/08/2022

Sản phụ sinh nở trong thời tiết nắng nóng nên lưu ý thực hiện những phương pháp sinh hoạt khoa học để trải qua thời gian ở cữ một cách an toàn và hạnh phúc hơn.

Với nhiều người, sinh nở vào mùa hè được cho là thuận lợi hơn cho việc chăm sóc em bé bởi làm gì cũng dễ dàng hơn mà không nơm nớp lo sợ bé bị lạnh bị ốm như mùa đông. Điều đó cũng giúp các mẹ cảm thấy nhẹ nhàng, thoải mái hơn phần nào, tuy nhiên ở cữ trong thời tiết nắng nóng cũng không hoàn toàn là lý tưởng bởi nếu bỏ qua hay lơ là ở một số điểm, người mẹ chắc chắn sẽ rất khó chịu, thậm chí phải chịu hậu quả to lớn.

Sản phụ ở cữ trong thời tiết nắng nóng mà bỏ qua những điểm này chắc chắn sẽ phải tận hưởng sự dày vò”-1

Vì vậy, sản phụ sinh nở trong thời tiết nắng nóng nên lưu ý thực hiện những phương pháp sinh hoạt khoa học để trải qua thời gian ở cữ một cách an toàn và hạnh phục hơn.

1. Nhiệt độ phòng không được quá cao

Sản phụ cũng không khác gì những người bình thường, mùa hè sẽ luôn cảm thấy nóng nực, ngột ngạt, ra nhiều mồ hôi, đồng thời cũng cần điều hòa nhiệt độ để “tiếp tục cuộc sống”. Trước đây nhiều mẹ sau sinh kiêng cữ rất kỹ, phải mặc quần áo dài, không dám bật quạt hay điều hòa… Điều này rõ ràng là trái với khoa học vì nhiệt độ phòng quá cao, mặc quần áo dài càng gây nóng, khó tản nhiệt dễ dẫn đến thân nhiệt của sản phụ tăng cao, thậm chí có thể dẫn đến các triệu chứng say nóng và ốm.

Tất nhiên, sau sinh cơ thể sản phụ đang suy nhược, nên khi bật điều hòa cũng cần chú ý nhiệt độ phù hợp, nói chung vào khoảng 26 - 28 độ là được. Ngoài ra, sản phụ cũng cần lưu ý không sinh hoạt ở vị trí đối diện với cửa gió của máy lạnh để tránh bị lạnh.

2. Căn phòng được thông gió thích hợp

hong tục cũ cho rằng các sản phụ khi ở cữ không được phép ra gió hay để gió thổi vào người, một số người cao tuổi thậm chí còn yêu cầu bà mẹ mới sinh phải mặc quần áo kín đáo che được cả tay chân, ở trong phòng đóng kín cả cửa ra vào và cửa sổ. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng vốn đã khó chịu, dù có bật điều hòa thì lâu ngày không được thông gió cũng vẫn cảm thấy ngột ngạt. Đó là điều kiện “lý tưởng” để các loại vi rút, vi khuẩn hoạt động mạnh hơn nên ở trong phòng không thông thoáng sẽ dễ khiến cơ thể sản phụ bị xâm nhập và gây bệnh.

Vì vậy, những bà mẹ mới sinh dù ở nơi có nhiệt độ cao phải làm tốt công tác thông gió. Ngay cả khi thời tiết không nắng nóng, bạn nên mở cửa ra vào và cửa vào đúng thời điểm hàng ngày để căn phòng có sự lưu thông không khí, thoáng đãng hơn. Để tránh trường hợp mẹ mới sinh bị trúng gió, bạn có thể cho mẹ và bé di chuyển sang phòng khác trước khi thông gió, khi xong xuôi mới quay trở lại.

Sản phụ ở cữ trong thời tiết nắng nóng mà bỏ qua những điểm này chắc chắn sẽ phải tận hưởng sự dày vò”-2

3. Vệ sinh là quan trọng

Sau khi sinh, rất nhiều sản phụ vẫn kiêng hoặc ép phải kiêng tắm gội trong một thời gian dài dù bị đổ mồ hôi rất nhiều. Điều đó thực sự quá tệ vì nó gây mất vệ sinh và khó chịu cho người mẹ. Chưa kể đến việc thể chất và tinh thần của chính người mẹ có bị ảnh hưởng hay không, nó cũng tác động rất lớn đến việc chữa lành vết thương do sinh nở. Ngoài ra mẹ là người tiếp xúc gần gũi nhất với con, nếu không vệ sinh sạch sẽ cũng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến đứa trẻ, thậm chí gây nguy hiểm cho sức khỏe của bé.

Theo các chuyên gia, chỉ cần mẹ sinh tự nhiên vận động được là có thể tắm gội sạch sẽ bình thường, mẹ sinh mổ thì lâu hơn một chút, khi vết thương lành thì tắm gội cũng không vấn đề gì. Điều quan trọng cần lưu ý là khi tắm, các mẹ đặc biệt không được tắm bồn, chỉ nên nhanh bằng vòi hoa sen với nước ấm là hợp vệ sinh và có lợi hơn cả.

Được biết một số sản phụ mới sinh còn kiêng cả đánh răng thì càng không nên. Đây là công việc vệ sinh hàng ngày không thể bỏ qua, các mẹ có thể chọn loại bàn chải có lông mềm, lấy nước ấm và duy trì tần suất đánh răng bình thường để làm sạch răng. Ngoài ra, chỉ cần nước rửa sạch và nhiệt độ phù hợp là được, không dùng nước lạnh nhưng cũng không cần dùng nước đun sôi.

4. Hoạt động vừa phải có lợi hơn

Sau khi sinh, bác sĩ cũng sẽ khuyên mẹ nên ra khỏi giường kịp thời, vì nếu nằm lâu trên giường sẽ dễ gây ra huyết khối tĩnh mạch. Trên thực tế, các hoạt động vừa phải trong thời gian bầu bí rất có lợi cho việc phục hồi chức năng sau sinh của các bà mẹ mới sinh, có thể làm tăng cảm giác thèm ăn, thúc đẩy nhu động ruột và tiêu hóa.

Hoạt động có lợi nhưng cần chú ý điều độ, tốt nhất mẹ không nên lao động chân tay quá sớm. Đặc biệt không nên lao động mạnh như nâng vật nặng vì rất dễ dẫn đến sa dạ con. Khi vận động, người mẹ nên xem xét tình hình của bản thân để chọn hình thức phù hợp, thông thường các môn thể dục nhẹ nhàng, đơn giản là phù hợp hơn cả.

Sản phụ ở cữ trong thời tiết nắng nóng mà bỏ qua những điểm này chắc chắn sẽ phải tận hưởng sự dày vò”-3

5. Trái cây tốt cho sức khỏe

Mùa hè có rất nhiều loại hoa quả ngon, sản phụ sau sinh có thể ăn được không? Tất nhiên là được nhưng bạn nên chọn loại quả giàu vitamin, thanh nhiệt, chống táo bón… Chọn đúng loại hoa quả và ăn đúng cách sẽ càng tốt cho sức khỏe của sản phụ.

Tuy nhiên, nhiều loại hoa quả mùa hè được bảo quản trong tủ lạnh, mẹ mới sinh nên chú ý lấy ra trước cho nguội bớt rồi mới ăn. không nên ăn quá nhiều đồ sống, đồ lạnh. Nói chung, bạn nên ăn uống điều độ theo tình trạng tiêu hóa của bản thân, và ăn uống phải thoải mái, vui vẻ.

Tóm lại, mùa hè nóng nực thực sự có đôi chút khó chịu đối với những sản phụ mới sinh hay mẹ bầu cần vượt cạn. Trong giai đoạn đặc biệt và quan trọng này, các bà mẹ nên bỏ qua những hủ tục cũ và đón nhận khoa học. Hãy sử dụng các biện pháp phù hợp để trải qua thời kỳ nhiệt độ cao một cách thoải mái, tự nhiên, giúp cho bản thân thấy khỏe mạnh và vui vẻ sau khi bị giam giữ. Điều này không chỉ có lợi cho sản phụ mà còn tốt cho cả em bé của cả gia đình.

Theo V.K - Vietnamnet