Có bắt buộc mọi người dân phải đổi sang thẻ căn cước công dân gắn chip?

Xã hội - Ngày đăng : 07:08, 22/08/2022

Bộ Công an khuyến cáo, người dân nên sớm thực hiện các thủ tục đổi sang thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip để thuận tiện cho giao dịch sau này, vì thẻ này tích hợp nhiều thông tin.

Một số bạn đọc bày tỏ thắc mắc về việc đang dùng chứng minh nhân dân 9 số và thẻ CCCD 12 số không gắn chip, có phải bắt buộc đến cơ quan công an làm thủ tục đổi sang thẻ CCCD gắn chip hay không?

Về nội dung trên, đại diện Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06 - Bộ Công an) cho biết, hiện nay không có bất cứ văn bản pháp quy nào quy định chấm dứt giá trị sử dụng của chứng minh nhân dân hay CCCD mã vạch (không gắn chip) bởi các thẻ này vẫn có giá trị sử dụng theo quy định.

Vị đại diện C06 cho biết, với chứng minh nhân dân loại cũ có giá trị sử dụng là 15 năm kể từ ngày cấp; thẻ CCCD 12 số mã vạch có thời hạn sử dụng là 12 năm kể từ ngày cấp.

Mặc dù các thẻ nói trên còn giá trị sử dụng, nhưng đại diện C06 khuyến cáo người dân nên sớm thực hiện các thủ tục chuyển sang thẻ CCCD gắn chip để thuận tiện trong nhiều giao dịch, hưởng đầy đủ các lợi ích.

Có bắt buộc mọi người dân phải đổi sang thẻ căn cước công dân gắn chip? - 1

Bộ Công an khuyến cáo, người dân cần nhanh chóng đến cơ quan công an để làm thẻ CCCD gắn chip. (Ảnh: Nguyễn Dương).

Theo Bộ Công an, thẻ CCCD gắn chip có độ bảo mật cao, dung lượng lưu trữ lớn, cho phép tích hợp nhiều ứng dụng đi kèm. Việc sử dụng CCCD này sẽ thuận lợi hơn trong các giao dịch hành chính của công dân cũng như phục vụ công tác quản lý nhà nước.

Khi thẻ CCCD gắn chip tích hợp đầy đủ các thông tin, người dân không phải mang nhiều loại giấy tờ mà chỉ cần dùng CCCD gắn chip là có thể thực hiện được các giao dịch, bởi thẻ này có thể thay thế được cho khoảng 30 loại giấy tờ như giấy phép lái xe, thẻ ATM, thẻ bảo hiểm, sổ hộ khẩu, tạm trú,...

Đại diện C06 cũng nêu rõ Bộ Công an đang chỉ đạo các địa phương phấn đấu đến hết tháng 9/2022 sẽ cơ bản cấp đủ CCCD gắn chip cho người dân trong độ tuổi cấp CCCD trên toàn quốc (riêng công dân tại 5 thành phố trực thuộc Trung ương dự kiến hoàn thành trong tháng 8/2022).

Do đó, người dân có thể liên hệ với cơ quan công an các địa phương để thực hiện các thủ tục làm mới hoặc đổi sang căn cước công dân gắn chip một cách dễ dàng.

Đối với các trường hợp bắt buộc phải đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân, tại điều 21 và 23 của Luật căn cước công dân năm 2014 đã quy định rõ 7 trường hợp cấp đổi, cấp lại thẻ, gồm: Khi đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi; Thẻ căn cước công dân bị hư hỏng không sử dụng được; Công dân có thay đổi họ, chữ đệm, tên; đặc điểm nhận dạng; Công dân xác định lại giới tính, quê quán; Thẻ căn cước công dân có sai sót về thông tin; Công dân bị mất thẻ căn cước công dân; Công dân được trở lại quốc tịch Việt Nam.

Theo đó, những công dân thuộc một trong 7 trường hợp này cần liên hệ ngay với cơ quan công an địa phương để thực hiện cấp đổi, cấp lại thẻ CCCD.

Các thẻ CCCD hiện nay Bộ Công an tiến hành cấp là loại mẫu mới có gắn chip và người dân khi làm lại sẽ chuyển sang sử dụng loại này. Với các loại CCCD có mã vạch thì số CCCD được giữ nguyên sau khi chuyển sang CCCD gắn chip.

Nguyễn Dương