Thị trường iPhone xách tay đang tàn lụi như thế nào?

Chuyển động Thị trường - Ngày đăng : 08:40, 21/08/2022

Trước thềm thế hệ iPhone mới (iPhone 14) của Apple được cho rằng sẽ chính thức ra mắt trong tháng 9 tới, những con số về thị trường iPhone xách tay tại Việt Nam cho thấy khó tránh được số phận hẩm hiu.

Có thể thấy, ngược với xu hướng iPhone nhập khẩu chính hãng tăng trưởng 3 con số thì iPhone xách tay vào Việt Nam cũng giảm mạnh ở mức không kém.

Một con số từ 3 năm về trước, thị trường iPhone xách tay được dự báo đạt doanh số một 8 một 10 so với iPhone chính hãng trong tổng thị trường sản phẩm Apple khoảng 900 triệu USD (550 triệu USD hàng chính hãng và 350 triệu USD hàng xách tay, trong đó khoảng 2/3 doanh số là iPhone).

Tuy nhiên theo thống kê mới nhất, chỉ riêng iPhone nhập khẩu chính ngạch vào Việt Nam năm 2021 đạt 1,234 tỉ USD, tăng mạnh 159% so với năm 2020 trước đó (đạt 475,5 triệu USD).

Ở chiều ngược lại, iPhone xách tay ngày càng sụt giảm doanh số trên thị trường và hiện được cho rằng chỉ còn chiếm từ 20-25% so với những năm từ 2020 trở về trước.  Như vậy, doanh số iPhone xách tay trên thị trường Việt Nam từ mức hàng trăm triệu USD mỗi năm đang dần sụt giảm nhanh chóng và hiện chỉ còn khoảng vài chục triệu USD mỗi năm.

Có 2 nguyên nhân khiến cho thị trường iPhone xách tay bị sụt giảm nhanh chóng.

Thứ nhất là Apple đã “cởi mở” hơn trong chính sách công nhận các đại lý ủy quyền chính thức. Trong 2 năm 2020-2021, hàng loạt các chuỗi nhỏ bán lẻ hàng công nghệ và điện thoại di động đã được Apple trao chứng nhận đại lý ủy quyền chính hãng tại Việt Nam. Từ chỗ chỉ có vài đại lý ủy quyền chính hãng của Apple nhiều năm về trước, nay số lượng này đã lên đến gần 20.

Các đại lý ủy quyền này kinh doanh sản phẩm Apple theo chính sách thả nổi giá chứ không bị kiểm soát. Không ít đại lý, đặc biệt là các chuỗi nhỏ, dường như còn được “bỏ nhỏ” rằng thoải mái bán với giá còn thấp hơn hàng xách tay sau khi iPhone mới chính thức về Việt Nam.

Chính vì thế, iPhone xách tay chỉ gây chú ý và được giao dịch ở tuần đầu tiên iPhone mới ra mắt, còn sau đó người dùng đặt mua hàng chính hãng, giá vừa rẻ hơn hàng xách tay, bảo hành chính hãng kèm theo nhiều khuyến mãi và quyền lợi khác.

Yếu tố quan trọng thứ hai là từ thời điểm ngày 15.10.2020, Nghị định 98/2020/NĐ-CP có hiệu lực quy định mức xử phạt tăng gấp 2-3 lần đối với hành vi kinh doanh hàng nhập lậu, hàng xách tay, trong đó có iPhone xách tay, cũng khiến cho nhiều chuỗi bán lẻ chuyên bán iPhone xách tay phải chùn tay.

Thêm nữa, Apple còn “xử” thị trường iPhone xách tay bằng chính sách “cây gậy và củ cà rốt”. Cụ thể, nhiều chuỗi nhỏ trước đó có doanh số bán iPhone xách tay rất tốt, đã được Apple trao chứng nhận đại lý ủy quyền chính thức với cam kết từ bỏ kinh doanh hàng xách tay.

Theo nhận định từ Thế Giới Di Động, thị phần iPhone xách tay sụt giảm còn từ 20-25% so với trước song chưa dừng lại, mà sẽ ngày càng tiếp tục sụt giảm nữa.

(Theo Lao Động)