Chủ tịch Florentino Perez và Benzema: Những "Bố già" của bóng đá đương đại

Bóng đá quốc tế - Ngày đăng : 07:20, 20/08/2022

Ngài Florentino Perez - Chủ tịch Real Madrid và tiền đạo Karim Benzema đã tồn tại trên đỉnh cao đủ lâu, vượt qua những áp lực không ai vượt qua nổi để xác định vị thế Bố già của bóng đá đương đại.


Chủ tịch Florentino Perez và Benzema: Những Bố già của bóng đá đương đại - 1
Chủ tịch Florentino Perez và Benzema: Những Bố già của bóng đá đương đại - 2

Đầu tháng 6/2009, 55.000 người hâm mộ đổ xô đến Santiago Bernabeu để chứng kiến màn ra mắt của Kaka với tư cách cầu thủ của Đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha, trong buổi bình minh triều đại Chủ tịch Real Madrid thứ hai của ngài Florentino Perez, người hứa hẹn sẽ đem đến kỷ nguyên Galacticos 2.0. Bản hợp đồng lập kỷ lục chuyển nhượng với tiền vệ người Brazil chính là lời tuyên bố đanh thép.

Kaka chỉ nắm giữ ngôi vị vỏn vẹn vài ngày. Tuần sau, sự xuất hiện của Cristiano Ronaldo đã thu hút 75.000 người hâm mộ, hoặc có lẽ nhiều hơn, đến sân Bernabeu. Một sàn catwalk được dựng trên thánh địa của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha, hai bên là 9 chiếc cúp vô địch châu Âu. Mọi chỗ trống được lấp đầy hàng giờ trước khi siêu sao người Bồ Đào Nha xuất hiện. Sức nóng của Ronaldo còn khủng khiếp hơn cả mùa hè cao điểm tại Madrid.

Chủ tịch Florentino Perez và Benzema: Những Bố già của bóng đá đương đại - 3
Chủ tịch Florentino Perez và Benzema: Những Bố già của bóng đá đương đại - 4

Và sau đó, ngày 9/7, đến lượt Benzema. Tiền đạo người Pháp gia nhập Madrid theo con đường khác. Benzema là nhân vật chính tại Lyon, đội bóng anh gắn bó từ thuở thiếu thời, nhưng phí chuyển nhượng của anh thấp hơn hai ngôi sao đàn anh đáng kể, 30 triệu euro hoặc hơn. Và, ở tuổi 21, Benzema trẻ hơn nhiều so với Kaka và C.Ronaldo. Hai cái tên này là Galacticos của hiện tại, còn Benzema phải chờ đến lượt. Anh là Galacticos của tương lai.

Benzema cũng được tổ chức buổi lễ ra mắt. Như Bố già, Perez không bao giờ khước từ cơ hội để thể hiện quyền lực. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, sự mới mẻ đã vơi đi phần nào. Madridistas đã đủ phấn khích với 2 bản hợp đồng kỷ lục thế giới, 2 siêu sao bóng đá đã được định danh. Một tài năng phi thường tuổi 21 không đủ hấp dẫn để họ lũ lượt kéo đến Bernabeu thêm lần nữa.

Bất chấp tài năng ấy từng được Jean-Pierre Papin miêu tả đầy sống động rằng: "Biến hóa như Ronaldo (Brazil), trí tưởng tượng phong phú như Ronaldinho, tinh tế như Thierry Henry và lạnh lùng như David Treezeguez", Benzema "chỉ" được chào đón bởi 20.000 người hâm mộ.

Như một định mệnh, từ màn ra mắt ấy đã gắn số phận của Benzema ở Bernabeu là Galactico chờ đến lượt. Anh bị lu mờ bởi Kaka và C.Ronaldo trong mùa Hè ra mắt. Những mùa hè kế tiếp, như HLV sưu tầm danh hiệu, Perez sưu tầm những vì tinh tú trên bầu trời bóng đá bằng những đề nghị "không thể khước từ". Gareth Bale, James Rodriguez rồi Eden Hazard lần lượt xuất hiện tại Bernabeu bằng những bản hợp đồng bom tấn. Trong suốt một thập kỷ, luôn có ai đó sáng chói hơn Benzema.

Chủ tịch Florentino Perez và Benzema: Những Bố già của bóng đá đương đại - 5
Chủ tịch Florentino Perez và Benzema: Những Bố già của bóng đá đương đại - 6

Không chỉ tại Bernabeu, khi nhắc đến vị trí "số 9", giới mộ điệu cũng nhanh chóng liệt kê ra những tay săn bàn xuất sắc hơn Benzema: Radamel Falcao hay Zlatan Ibrahimovic hoặc Robert Lewandowski hoặc Kylian Mbappe. Và kể cả Gonzalo Higuain. Trong quá khứ, Benzema từng lu mờ trước đồng đội cạnh tranh cùng vị trí.

"Nếu không thể đi săn với một chú chó, tôi đành đi săn với một chú mèo", Mourinho đã nói như vậy khi được hỏi về việc Higuain bị chấn thương và trong đội hình chỉ còn duy nhất Benzema là trung phong. "Với một chú chó, bạn có thể đi săn tốt hơn. Nhưng nếu không có chú chó nào và chỉ có một chú mèo, bạn sẽ đi săn bằng chú mèo".

Phát biểu của Mourinho trở thành "bia tạc, đá ghi", khiến Benzema luôn bị gắn chặt với hình ảnh một tiền đạo biếng nhác, lề mề như chú mèo ú trong hình dung của người hâm mộ. Thật may, Chủ tịch Perez không giống số đông. Bất chấp hiệu suất ghi bàn ghê gớm của Higuain, tiền đạo người Argentina phải ra đi cùng sự kết thúc của triều đại Mourinho. Người được chọn để ở lại sân Bernabeu là Benzema.

Bóng đá không phải là phép toán logic để cộng tổng số bàn thắng của các tiền đạo. Như HLV Carlo Ancelotti, người kế nhiệm Mourinho tại Real Madrid nói: "Karim là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới ở vị trí của cậu ấy chứ không chỉ là tay săn bàn. Tranh luận về đề tài cậu ấy có nên ghi 30 bàn mỗi mùa hay không là chuyện vớ vẩn. Cậu ấy sở hữu những phẩm chất tuyệt diệu, cậu ấy là cầu thủ toàn diện".

Chủ tịch Florentino Perez và Benzema: Những Bố già của bóng đá đương đại - 7
Chủ tịch Florentino Perez và Benzema: Những Bố già của bóng đá đương đại - 8

Nếu gọi Benzema là "mèo ú", thực ra anh giống chú mèo máy Doraemon với chiếc túi thần kỳ chứa vô vàn bảo bối. Tiền đạo người Pháp nhanh hơn bạn nghĩ, không tin hãy hỏi những thủ thành hàng đầu thế giới từng bị anh cướp bóng trong chân. Số 9 của Real Madrid càng không ích kỷ. Ngoài ghi bàn, Benzema còn giỏi kiến tạo. 324 bàn thắng và 160 đường chuyền thành bàn là minh chứng. Hoặc như chính anh tự miêu tả về bản thân "là mảnh ghép khiến tất cả hoạt động".

Benzema đúng là giống như một chú mèo, nhưng bởi sự uyển chuyển trong từng pha xử lý. Từ nhịp đỡ bước một, những tình huống làm tường hay kiến tạo, các pha rê dắt cho đến kỹ năng dứt điểm thượng thừa bằng cả hai chân lẫn không chiến v.v.. Và một trong những bảo bối quý giá nhất của tiền đạo người Pháp là sự bền bỉ.

Năm 2010, một năm sau sự xuất hiện của C.Ronaldo, Kaka hay chính Benzema, huyền thoại Raul Gonzalez, biểu tượng vĩ đại của thành Madrid nói lời chia tay Bernabeu ở tuổi 33 theo đúng quy luật "tre già măng mọc". Real Madrid với văn hóa Galacticos do Chủ tịch Perez gây dựng luôn là môi trường đào thải khủng khiếp nhất thế giới bóng đá. Nhưng hơn 10 năm sau, khi sắp bước qua tuổi 35, Benzema từ vị thế "Galacticos chờ đến lượt" lại đang là ngôi sao số một ở Bernabeu và vươn tới danh hiệu Quả bóng vàng không ai đủ sức tranh đua.

Benzema đã tồn tại lâu hơn mọi Galacticos xếp trước anh. Kaka ra đi vào năm 2013, sau 4 năm gián đoạn bởi chấn thương. Ronaldo cũng nói lời chia tay vào năm 2018, dẫu cho là hiện thân của Real Madrid giai đoạn vàng son với 4 chức vô địch Champions League chỉ trong 5 mùa giải. Bale và James Rodriguez ngậm ngùi chia tay vì không đáp ứng được kỳ vọng. Eden Hazard cũng đang đi trên con đường tương tự.

Một Real Madrid không C.Ronaldo vẫn vô địch La Liga rồi Champions League chắc chắn là lời minh oan trọng lượng nhất cho "mèo ú" Benzema, người đã ghi 132 bàn thắng kể từ khi siêu sao người Bồ Đào Nha ra đi.

Chủ tịch Florentino Perez và Benzema: Những Bố già của bóng đá đương đại - 9
Chủ tịch Florentino Perez và Benzema: Những Bố già của bóng đá đương đại - 10
Chủ tịch Florentino Perez và Benzema: Những Bố già của bóng đá đương đại - 11
Chủ tịch Florentino Perez và Benzema: Những Bố già của bóng đá đương đại - 12

Khi thời đại C.Ronaldo đi qua, theo quy luật tự nhiên, sau đỉnh cao là vực sâu, giới quan sát dự báo về sự lụi tàn của Real Madrid. Trên sân cỏ, đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha là tập thể già cỗi và chắp vá. Chẳng ai tin "mèo ú" Benzema và những lão tướng như Modric hay Kroos sẽ đưa Los Blancos vươn tới đỉnh cao. Bên ngoài sân, sự vươn lên mạnh mẽ của những thế lực mạnh về tài chính (petrodollar) như Man City hay PSG làm lung lay vị thế của Real Madrid. So về tiền bạc, nguồn lực trong tay Chủ tịch Florentino Perez không thể sánh bằng ngân quỹ khổng lồ như những túi dầu Trung Đông của các đội bóng trọc phú mới nổi.

Bằng chiến lược Galacticos, Real Madrid thời Perez thống trị bóng đá châu Âu trong nhiều năm liền. Họ không chỉ liên tục phá kỷ lục chuyển nhượng để đưa về Bernabeu những vì tinh tú của thế giới túc cầu mà còn xác lập vị thế độc tôn trên thị trường chuyển nhượng. Tuy nhiên, "lời đề nghị không thể khước từ" của Bố già Perez đã trở nên lỗi thời khi với những gì Real sẵn sàng chi ra, PSG có thể bỏ gấp đôi. Hiện thân cho sự tụt hậu tài chính của Los Blancos chính là thất bại trong thương vụ Mbappe.

Nhưng độc đáo ở chỗ, Real Madrid lại có thể lật ngược thế cờ từ thất bại. Không có Galacticos hiện tại thì đội bóng Hoàng gia đã có Galacticos chờ đến lượt. Vòng 1/8 Champions League 2021/22, PSG đánh bại Real ở trận lượt đi bằng bàn thắng duy nhất của Mbappe ở phút 90+4. Đến trận lượt về, Mbappe lại nổ súng ở phút 39, như một đòn kết liễu "Kền kền trắng". Cho đến hết hiệp 1, gã trọc phú nước Pháp vẫn áp đảo tuyệt đối đội bóng Hoàng gia như trên thị trường chuyển nhượng.

Chủ tịch Florentino Perez và Benzema: Những Bố già của bóng đá đương đại - 13
Chủ tịch Florentino Perez và Benzema: Những Bố già của bóng đá đương đại - 14

Tuy vậy, điều không ngờ đã xảy ra ở hiệp 2, một Real Madrid bệ rạc và thiếu thốn lại tạo nên cú ngược dòng kỳ diệu nhờ cú hattrick trong chưa đầy 20 phút của Benzema. PSG bị loại, Real Madrid đi tiếp. Những vòng đấu tiếp theo, vẫn theo kịch bản ngược dòng kỳ vĩ, đội bóng Hoàng gia hạ gục hai đại diện ưu tú khác của dòng petrodollar, đó là Chelsea và Man City. Đến trận chung kết, Los Blancos một lần nữa quật ngã "cỗ máy chiến thắng" Liverpool để đăng quang.

Benzema thắng trên sân cỏ để hướng tới Quả bóng vàng ở tuổi 35, phần thưởng xứng đáng cho tài năng và sự kiên trì của anh, chẳng khác nào xác định vị thế Bố già trên sân cỏ. Ngoài sân cỏ, Bố già Perez chiến thắng trận chiến khác. Trong suốt 4 năm, ông đã thổi bùng viễn cảnh Mbappe khoác áo Real Madrid. Bằng mọi cách, đội bóng Hoàng gia tích lũy tiền bạc để quyết đánh bại PSG trong trận thư hùng xác định danh tính ông vua chuyển nhượng thời đại mới.

Rốt cuộc, Mbappe xuất hiện trên sân Công viên các Hoàng tử để ăn mừng bản hợp đồng mới có thời hạn 3 năm. Thông thường, với một đội bóng đầy kiêu hãnh và tự tôn như Real Madrid, cảm giác bối rối và ê chề dự đoán xuất hiện trên gương mặt Perez. Song, vị chủ tịch của đội bóng Hoàng gia vẫn mạnh mẽ và kiêu hãnh hơn bao giờ hết. Ở tuổi 75, Perez không dễ bị tổn thương trước những thăng trầm và biến cố.

Chủ tịch Florentino Perez và Benzema: Những Bố già của bóng đá đương đại - 15
Chủ tịch Florentino Perez và Benzema: Những Bố già của bóng đá đương đại - 16
Chủ tịch Florentino Perez và Benzema: Những Bố già của bóng đá đương đại - 17
Chủ tịch Florentino Perez và Benzema: Những Bố già của bóng đá đương đại - 18

Không chỉ thương vụ Mbappe, những năm vừa qua Chủ tịch Perez đối mặt với không ít biến cố khác đẩy ông vào tình thế ngặt nghèo. Đáng kể như dự án European Super League bị dập tắt ngay trong trứng nước hay sự ra đi của những công thần như C.Ronaldo, Sergio Ramos hay Zidane. Perez có thể chiếm vị trí quyền lực vô song tại Tây Ban Nha - là Chủ tịch Real Madrid, Chủ tịch một trong những tập đoàn xây dựng lớn nhất thế giới, nhưng từ bên ngoài, ông luôn bị xem là khoa trương, ngạo mạn và lố bịch.

Chủ tịch Florentino Perez và Benzema: Những Bố già của bóng đá đương đại - 19
Chủ tịch Florentino Perez và Benzema: Những Bố già của bóng đá đương đại - 20

Chẳng hạn như năm 2012, ông đã thay đổi quy chế của đội bóng để áp đặt quy định bất cứ ai ứng cử chức chủ tịch Real Madrid phải là thành viên CLB ít nhất 20 năm và sở hữu khối tài sản cá nhân tương đương 15% doanh thu của đội bóng. Thời điểm đó, Perez tuyên bố đó là biện pháp cần thiết để ngăn Real Madrid rơi vào tay những nhà tài phiệt nước ngoài. Tuy nhiên, nhiều ý kiến chế giễu rằng rồi một ngày Perez sẽ đưa vào quy chế thêm các quy định như: phải làm trong lĩnh vực xây dựng, có ba con hay mặc giày cỡ số 9.

Tuy nhiên, quan trọng hơn, Perez đã dập tắt mọi chỉ trích. Thương vụ Mbappe vẫn là minh chứng điển hình. Thay vì xem Mbappe là thất bại nặng nề trên thị trường chuyển nhượng của Real Madrid, tiền đạo người Pháp lại bị xem như tên lính đánh thuê hay kẻ phản bội, vì bỏ quên những lời hứa với vị Chủ tịch khả kính của đội bóng Hoàng gia. Tới nỗi gia đình Mbappe tỏ ra bức bối và phải đăng đàn khẳng định tiền đạo người Pháp chưa hề nói lời nào với Real Madrid.

Một vài ví dụ sống động khác: Real Madrid thời Perez bị xem là vắt chanh bỏ vỏ, rốt cuộc những "vỏ chanh" Raul, Casillas lần lượt quay về phụng sự đội bóng Hoàng gia, trong khi hãy nhìn tình cảnh Messi ở Barcelona; Perez bị xem vung tiền mua sắm quá mức, rốt cuộc Real Madrid là đội bóng có sức khỏe tài chính ổn định bậc nhất, càng đối nghịch khi so sánh với đại kình địch Barca v.v.. Quyền lực của một ông trùm được xác định như vậy chứ không phải bằng tiền!

Nội dung: Khải Hưng

Thiết kế: Ngọc Diệp

20/08/2022