Quần thể hơn 500 viên đá đứng được tìm thấy ở Tây Ban Nha

Tin tức - Ngày đăng : 09:03, 19/08/2022

Quần thể đá được phát hiện trên một khu đất rộng khoảng 600ha ở tỉnh Huelva, nằm ở phần cực nam của biên giới giữa Tây Ban Nha với Bồ Đào Nha; những tảng đá có chiều cao từ 1-3m.
Quan the hon 500 vien da dung duoc tim thay o Tay Ban Nha hinh anh 1(Ảnh: theguardian.com)

Ngày 18/8, các nhà khảo cổ học cho biết một quần thể cự thạch khổng lồ gồm hơn 500 tảng đá đứng đã được phát hiện ở miền Nam Tây Ban Nha. Đây có thể là một trong những quần thể đá lớn nhất ở châu Âu.

Quần thể đá được phát hiện trên một khu đất rộng khoảng 600ha ở tỉnh Huelva, nằm ở phần cực nam của biên giới giữa Tây Ban Nha với Bồ Đào Nha. Vùng đất này đã được quy hoạch cho việc trồng bơ.

Tuy nhiên, trước khi cấp giấy phép, các nhà chức trách khu vực đã yêu cầu một cuộc khảo sát về ý nghĩa khảo cổ có thể có của địa điểm và phát hiện sự tồn tại của quần thể đá.

Jose Antonio Linares, nhà nghiên cứu tại Đại học Huelva và là một trong ba giám đốc của dự án cho biết: “Đây là bộ sưu tập lớn nhất và đa dạng nhất về các tảng đá đứng được nhóm lại với nhau ở bán đảo Iberia.”

Theo ông Jose Antonio Linares, nhiều khả năng những tảng đá lâu đời nhất được dựng lên trong nửa sau của thiên niên kỷ thứ sáu hoặc thứ năm trước Công Nguyên.

Tại địa điểm này, các nhà khảo cổ đã tìm thấy một số lượng lớn các loại cự thạch khác nhau, bao gồm đá đứng, mộ đá, gò, hộp đá giống quan tài được gọi là "cists" và nhiều loại hộp khác nhau.

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Những tảng đá đứng là phát hiện phổ biến nhất, với 526 trong số chúng vẫn đứng hoặc nằm trên mặt đất. Chiều cao của những tảng đá là từ 1-3m”./.

Đào Lâm (TTXVN/Vietnam+)

Đào Lâm (TTXVN/Vietnam+)