Sản phụ vỡ túi ngực có dấu hiệu nhiễm trùng khi đang mang thai 5 tháng

Tin Y tế - Ngày đăng : 22:09, 18/08/2022

TPHCM -  Cách đây 8 năm, sản phụ hiện đang mang thai tới tháng thứ 5 đã từng phẫu thuật thẩm mỹ ngực, nhưng không đi khám kiểm tra định kỳ. Khi thấy vú sưng đỏ và căng đau cả tuần, sản phụ mới đến bệnh viện khám. Kết quả, phần ngực bị vỡ và có dấu hiệu nhiễm trùng.

Một sản phụ (29 tuổi, ngụ tại TPHCM) vừa mới nhập Bệnh viện FV trong tình trạng phần ngực sưng đỏ và căng đau cả tuần. Trước đó, vì nghĩ là cương tắc tuyến sữa nên sản phụ này cố gắng đi trọn chuyến du lịch với gia đình rồi đến bệnh viện kiểm tra.

 
Bệnh nhân được phẫu thuật không dùng kháng sinh để bảo tồn tuyến vú. Ảnh: BVCC

Tại bệnh viện, qua khai thác bệnh sử, sản phụ cho biết cách đây 8 năm trước đã đặt túi ngực loại dung tích 253cc, phù hợp với cơ thể lúc đó. Tuy nhiên, lúc mang thai tuyến vú phát triển để tiết sữa gây ra tình trạng sữa đi ngược từ mô tuyến vú vào trong khoang túi ngực tạo thành một ổ áp-xe và một ổ đầy mủ nâu sậm do nhiễm trùng và gel silicone tràn ra từ túi ngực vỡ.

Bác sĩ Trương Hoàng Vĩnh Khiêm – Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện FV, đã phối hợp với Viện thẩm mỹ FV Lifestyle thực hiện ca mổ đặc biệt này cho biết: “Cái khó của ca này là mọi biện pháp điều trị đều phải tính tới mẹ và bé vì thai phụ và thai nhi đều rất mong manh.

Trong trường hợp này, nếu sử dụng kháng sinh sẽ gây ảnh hưởng đến thai nhi. Trong khi đó, vết thương nhiễm trùng này nếu để lâu sẽ phát triển thành nhiễm trùng máu rất nguy hiểm. Ê-kíp của nhiều chuyên khoa khác nhau phối hợp đã mổ lấy túi ngực ra, làm sạch ổ nhiễm trùng bằng máy VAC với áp lực âm hút dịch thay vì dùng kháng sinh, tránh tình trạng nhiễm trùng lan rộng sẽ phá hủy mô mỡ, phá hủy mô tuyến vú, giúp vết thương lành từ trong ra để bảo tồn toàn bộ tuyến vú của bệnh nhân. Sau một tháng, ca điều trị thành công tốt đẹp, bảo vệ thai kỳ trọn vẹn cho sản phụ, cũng như bảo toàn chức năng nuôi con bằng sữa mẹ sau khi đứa bé chào đời.

"Sự cố hi hữu thế sao lại tìm đến mình. Dù biết đây là trường hợp rất hiếm gặp nhưng nếu lúc bình thường, tôi sẽ dễ tiếp nhận hơn là khi đang mang thai như vầy. Rất may tôi được các bác sĩ Bệnh viện FV tư vấn rõ ràng các bước thực hiện.” sản phụ chia sẻ trong bất ngờ.

Bác sĩ Thanh Vinh - Viện thẩm mỹ FV Lifestyle cho biết, sản phụ này đã đặt túi ngực loại nhám lớn nhãn hiệu Allergan, loại được đánh giá tốt nhất vào thời điểm đó. Túi ngực nhám có độ bám dính cao, nằm ổn định và không di chuyển trong cơ thể. Cũng chính vì thế, cơ thể phản ứng tạo bao xơ dày, dính chặt túi ngực với cơ ngực lớn. Theo thời gian, những vận động mạnh có thể tạo nên giằng xé, dẫn đến nguy cơ rách túi, bể túi một cách tự nhiên. Tuy nhiên, tỷ lệ nguy cơ vỡ túi ngực chỉ chiếm khoảng 2-3%.

Vì vậy, lời khuyên của bác sĩ là các chị em đặt túi nâng ngực cần kiểm tra định kỳ và siêu âm vú từ sáu tháng đến một năm, để đảm bảo an toàn, giải quyết kịp thời các vấn đề bất thường nếu có.

NGUYỄN LY