Điểm tin kinh doanh 19/8: Bộ Tài chính: Xem xét bỏ Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Kinh doanh - Ngày đăng : 07:00, 19/08/2022

Bộ Tài chính: Xem xét bỏ Quỹ bình ổn giá xăng dầu; Foxconn muốn rót 300 triệu USD mở nhà máy mới tại Bắc Giang

- Foxconn muốn rót 300 triệu USD mở nhà máy mới tại Bắc Giang

Đầu tuần qua, Tập đoàn Khoa Học Kỹ Thuật Hồng Hải (Tập đoàn Foxconn) đã ký kết Biên bản ghi nhớ với CTCP KCN Sài Gòn - Bắc Giang (SBG) - công ty con của Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC) về việc nghiên cứu thuê lại 50,5 ha đất tại KCN Quang Châu, tỉnh Bắc Giang.

Foxconn dự kiến đầu tư vào dự án mới này với tổng mức đầu tư khoảng hơn 300 triệu USD, sử dụng hơn 30.000 lao động địa phương. Vào tháng 4 năm ngoái, Foxconn từng công bố dự kiến đầu tư thêm 700 triệu USD vào Việt Nam, kỳ vọng mang lại doanh thu 10 tỷ USD trong ít năm tới.

Việc Foxconn có kế hoạch mở rộng đầu tư ở Việt Nam cũng trùng khớp với thông tin mà Nikkei Asia đưa ra mới đây về việc Apple đang đàm phán để đưa các sản phẩm đồng hồ Apple Watch và máy tính xách tay Macbook lần đầu tiên sản xuất tại Việt Nam.

- Grab thành lập hiệp hội bảo vệ nhân viên giao hàng

Ba “gã khổng lồ” trong ngành giao đồ ăn tại Singapore, gồm Grab, Foodpanda và Deliveroo, vừa cùng nhau thành lập Hiệp hội Công nghiệp Nền tảng Kỹ thuật số (DPIA) nhằm tăng cường các khuôn khổ, hướng dẫn và chính sách hỗ trợ nhân viên giao hàng và người bán hàng. Chủ tịch đầu tiên của DPIA là ông Jason Parke, Tổng Giám đốc Deliveroo Singapore.

Theo một tuyên bố chung của 3 công ty hôm 18/8, DPIA sẽ xác định các lĩnh vực cần cải thiện và làm việc với chính phủ Singapore cũng như các bên liên quan khác để tạo ra các giải pháp nhằm phản ánh tiếng nói của các đối tác giao hàng và người bán hàng, vốn là hai nhân tố cốt lõi trong hoạt động của các công ty này.

Hiệp hội này cũng dự định đưa ra một bộ quy tắc kết hợp các nguyên tắc và thực hành tốt nhất liên quan đến sức khỏe và an toàn của nhân viên giao hàng cũng như sự phát triển của người bán.

- Bộ Tài chính: Xem xét bỏ Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Mới đây, tại dự thảo Luật Giá, Bộ Tài chính đã đề xuất bỏ quy định về lập và sử dụng Quỹ bình ổn giá vì không còn phù hợp với thực tiễn công tác quản lý, điều tiết giá hiện nay, trong đó có Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Theo Bộ Tài chính, Quỹ bình ổn giá xăng dầu là quỹ đặc thù, được thành lập trước khi có các quy định về quỹ bình ổn giá tại Luật Giá nên việc bỏ biện pháp lập Quỹ bình ổn giá tại Luật Giá (sửa đổi) không ảnh hưởng đến tính pháp lý Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Bộ Tài chính cho rằng thời điểm này là thích hợp để xem xét, đánh giá để bỏ công cụ Quỹ bình ổn giá xăng dầu để giá xăng dầu vận động theo đúng tín hiệu thị trường tại văn bản số 439/HHXDVN-VP của Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam. Bộ Công Thương cũng nhất trí xem xét, đánh giá để bỏ công cụ Quỹ bình ổn giá khi Nhà nước không điều tiết chi phí xây dựng thông qua giá cơ sở hoặc giá tham chiếu, hoàn toàn để các doanh nghiệp tự quyết định giá.

- Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp du lịch phục hồi phát triển kinh tế

Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch kết nối với các ngân hàng thương mại, sáng 18/8, Sở Du lịch phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị “Kết nối các Ngân hàng Thương mại với Doanh nghiệp du lịch trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh năm 2022”.

Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh đề nghị các ngân hàng thương mại tham dự hội nghị cùng xem xét có cơ chế cho vay linh hoạt, đa dạng với từng doanh nghiệp du lịch, nhất là các gói cho vay tín chấp dựa trên thời gian hoạt động có hiệu quả của các doanh nghiệp du lịch. Cùng với đó là các hợp tác, kết nối khác trong thanh toán, giao dịch du lịch, liên kết thực hiện các chương trình khuyến mãi kích cầu tiêu dùng du lịch giữa các ngân hàng thương mại và doanh nghiệp du lịch.

Đối với Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng Nhà nước thành phố sẽ tiếp tục công tác phối hợp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Các đơn vị du lịch gặp khó khăn vướng mắc liên quan lĩnh vực ngân hàng phản ánh về Sở Du lịch, Sở Du lịch làm đầu mối tổng hợp phản ánh về Ngân hàng Nhà nước thành phố, để ngành ngân hàng cùng phối hợp hỗ trợ tháo gỡ.

- 40 doanh nghiệp tủ bếp bị Bộ Thương mại Mỹ từ chối bản bình luận

Theo Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Vifores), Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) vừa có công văn gửi đến Hiệp hội thông tin về việc Bộ Thương mại Mỹ (DOC) từ chối bản bình luận của 40 doanh nghiệp tủ bếp, tủ nhà tắm cho nội dung điều tra xem xét phạm vi sản phẩm (scope inquiry).

Nguyên nhân là do 40 doanh nghiệp tủ bếp nộp bản bình luận muộn hơn thời hạn quy định (deadline). DOC đã yêu cầu các doanh nghiệp chủ động gỡ bỏ/xóa các tập tài liệu (file) đã nộp trên hệ thống.

Cục Phòng vệ thương mại cũng khuyến cáo các doanh nghiệp thực hiện đầy đủ, tránh bị đưa vào trường hợp không hợp tác theo đánh giá của DOC.

Việt Báo (Tổng hợp)