Người Việt chi tiền tỉ cho trà sữa, đứng top đầu ở Đông Nam Á

Chuyển động Thị trường - Ngày đăng : 02:00, 18/08/2022

Việt Nam chi tới 362 triệu USD (8,5 tỉ đồng) cho trà sữa trong năm 2021, đứng thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia và Thái Lan.
Người Việt chi tiền tỉ cho trà sữa, đứng top đầu ở Đông Nam Á
Nhân viên chuẩn bị trà sữa cho khách tham quan trải nghiệm The Bubble Tea Factory ở Singapore. Ảnh: AFP

Báo cáo lượng tiêu thụ trà sữa ở Đông Nam Á do Momentum Works và start-up thanh toán Qlub đồng thực hiện nhận thấy, Đông Nam Á chi tới 3,7 tỉ USD (86,6 tỉ đồng) cho trà sữa cũng như những đồ uống dạng "trà mới" tương tự trà sữa, trong năm 2021.

Báo cáo công bố ngày 16.8 nhận thấy, Indonesia đứng đầu về quy mô thị trường trà sữa ở Đông Nam Á, với doanh thu hàng năm là 1,6 tỉ USD (37,4 tỉ đồng).

Tiếp theo, Thái Lan có doanh thu hàng năm là 749 triệu USD (17,5 tỉ đồng) thông qua hơn 31.000 cửa hàng trà sữa và các kênh bán lẻ khác.

Việt Nam cũng lọt vào nhóm quốc gia tiêu thụ trà sữa hàng đầu của khu vực, với mức tiêu thụ tới 362 triệu USD.

Một cửa hàng trà sữa Gong Cha. Ảnh minh họa. Ảnh: AFP
Một cửa hàng trà sữa Gong Cha. Ảnh minh họa. Ảnh: AFP

Singapore, quốc gia nhỏ nhất trong khu vực, đứng thứ tư với doanh thu hàng năm từ trà sữa là 342 triệu USD (8 tỉ đồng).

The Straits Times, người tiêu dùng Singapore được cho là có sức mua cao nhất, bởi giá trà sữa ở Singapore trung bình cao hơn gần 2 lần so với các quốc gia khác ở Đông Nam Á.

Do đó, Singapore là thị trường tuyệt vời cho các thương hiệu trà sữa cao cấp, các nhà nghiên cứu nhận định trong báo cáo.

Hiện có hơn 60 thương hiệu trà sữa hoạt động với các phân khúc và mức giá khác nhau tại Singapore. Quốc đảo Đông Nam Á cũng là điểm đến đầu tiên trong khu vực của các thương hiệu trà sữa "cao cấp" như Heytea.

Dù các thương hiệu trà sữa Đài Loan (Trung Quốc) cũng như các thương hiệu nội địa từ lâu đã thống trị lĩnh vực trà sữa ở Đông Nam Á nhưng dự kiến thực trạng này có thể thay đổi bởi hàng loạt thương hiệu Trung Quốc đang hướng tới các thị trường khu vực.

Thị trường trà sữa ở Trung Quốc, ước tính có doanh thu hàng năm tới 20 tỉ USD. Nhiều thương hiệu trà sữa nổi tiếng của Trung Quốc như Mixue, Chagee và Heytea đã thâm nhập vào Đông Nam Á, tham gia cũng các thương hiệu đã đến trước đó như Gong Cha và Koi.