Thách thức hóc búa của Ukraine trong chiến dịch phản công Nga ở miền nam

Đối ngoại - Ngày đăng : 06:13, 17/08/2022

Các chuyên gia nhận định, dù Ukraine đã đạt được một số thành công khi phản công Nga ở khu vực miền nam Kherson, Kiev vẫn phải đối mặt với những thách thức không nhỏ trong thời gian tới.
Thách thức hóc búa của Ukraine trong chiến dịch phản công Nga ở miền nam - 1

Các quân nhân Ukraine đi qua một công trình đổ nát ở vùng Mykolaiv (Ảnh: New York Times).

Vài tuần qua, trong khuôn khổ chiến dịch phản công nhằm giành lại Kherson ở miền nam, lực lượng Ukraine đã phá hủy các kho đạn và trung tâm chỉ huy, cũng như đường tiếp tế hậu cần của Nga bằng các cuộc tấn công chính xác sử dụng vũ khí do phương Tây viện trợ.

Tuy nhiên, theo New York Times, những thiệt hại mà Ukraine gây ra dường như vẫn chưa đủ để làm xói mòn lợi thế áp đảo của Moscow về pháo binh, đạn dược và vũ khí hạng nặng. Giới chuyên gia cảnh báo, Ukraine sẽ vẫn gặp thách thức và khó khăn để đạt được bước tiến kế tiếp trên chiến trường, thậm chí có thể xảy ra kịch bản phải chịu thương vong lớn khi quyết liệt phản công.

"Không cần nghi ngờ gì nữa, chúng tôi cần một cuộc phản công. Tuy nhiên, chúng tôi cần phải có lợi thế về nhân lực, vũ khí hạng nặng. Thật đáng tiếc, đây lại là vấn đề của chúng tôi", một trung úy 33 tuổi tên là Ada, chỉ huy một đơn vị ở Mykolaiv - nơi cách tiền tuyến vài km, cho biết.

Phát biểu của quân nhân trên cho thấy những thách thức lớn Ukraine phải đối mặt.

Trên thực tế, theo New York Times, Nga vẫn đang áp đảo Ukraine về quân số và đạn dược, và trong những tuần gần đây, Moscow đã chuyển thêm lực lượng tới Kherson, từ chiến trường miền Đông. Ngay cả khi quân đội Ukraine có thể đẩy lực lượng Nga ra khỏi các vùng nông thôn ở khu vực miền nam, họ rất có thể sẽ phải chiến đấu trong một trận chiến đô thị ác liệt để giành lấy thành phố Kherson - kịch bản có thể dẫn tới thiệt hại lớn về nhân lực.

Ngoài ra, Ukraine phải tác chiến với áp lực về thời gian trước mắt. Vùng Kherson gần đây đã công bố kế hoạch tổ chức trưng cầu ý dân để sáp nhập vào Nga, dự kiến vào giữa tháng 9. Để ngăn chặn được diễn biến này, Ukraine sẽ cần phải mở một chiến dịch quy mô lớn.

Phillips P. O'Brien, giáo sư nghiên cứu chiến lược tại Đại học St. Andrews ở Scotland, cho biết: "Thách thức thực sự mà người Ukraine phải đối mặt nằm ở chỗ việc đạt được đà tiến trong tác chiến hiện đại là nhiệm vụ rất khó khăn. Trừ khi bạn có quyền kiểm soát bầu trời, và khả năng mở đường để quân đội tiến về phía trước, nếu không việc cố đẩy quân đội lên sẽ gặp rủi ro lớn".

Thách thức hóc búa của Ukraine trong chiến dịch phản công Nga ở miền nam - 2

Nga vẫn đang đạt ưu thế hơn về tiềm lực quân sự so với Ukraine (Ảnh: NY Times).

Mặt khác, ông O'Brien nhận định, tình hình của Nga ở Kherson cũng khá "bấp bênh".

Các quan chức Ukraine cho biết, mặc dù quân đội nước này đã không tiến lên được nhiều ở Kherson trong vài tuần qua, nhưng chiến lược pháo binh của Kiev đã thành công trong việc làm chậm tốc độ đưa vũ khí, thiết bị, khí tài quân sự và quân đội Nga xuống Kherson.

Sử dụng vũ khí chính xác cao như hệ thống hỏa lực phóng loạt HIMARS, Ukraine đã phá hủy một số cây cầu bắc qua sông Dnepr, khiến nỗ lực vận chuyển hậu cần của Nga cho lực lượng Moscow bị tác động.

Câu hỏi đặt ra lúc này là liệu áp lực dồn lên các tuyến tiếp tế hậu cần có đủ làm quân đội Nga lùi bước hay không?

Theo chuyên gia Ben Barry từ Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (Anh), Nga có khả năng đã đưa một lượng lớn khí tài và đạn dược xuống Kherson trước khi Ukraine phản công nên việc đường tiếp tế hậu cần bị cắt đứt trong một khoảng thời gian có thể không ảnh hưởng nhiều tới Moscow.

Và mặc dù, các cây cầu bị phá hủy, Nga vẫn có những phương án tiếp tế hậu cần khác, ví dụ sử dụng phà, tàu, thuyền.

Chuyên gia Michael Kofman, từ tổ chức CNA (Mỹ) nhận định, về lâu dài, Ukraine có thể tận dụng thế bấp bênh của Nga ở Kherson để thực sự gây khó dễ cho Moscow. Nhưng điều này có thể mất vài tháng chứ không phải vài tuần và Ukraine có thể phải đối diện rủi ro mất đi nhiều nguồn lực.

Mặt khác, tại vị trí mà đơn vị của quân nhân Ada đóng, nhiệm vụ đối phó Nga cũng đang trở nên khó khăn hơn. Nga đang tăng cường phóng hỏa lực về phía lực lượng phản công của Ukraine và khiến nhiều quân nhân bị loại khỏi vòng chiến đấu trong thời gian qua.

Đức Hoàng