Cần Thơ: Hơn 2.700 ca sốt xuất huyết, dịch có chiều hướng gia tăng

Tin Y tế - Ngày đăng : 21:25, 16/08/2022

Cần Thơ - Trước tình hình số ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn TP.Cần Thơ có chiều hướng gia tăng, CDC TP.Cần Thơ đã phun hóa chất diệt muỗi trên diện rộng tại các khu vực có nguy cơ cao để hạn chế đến mức thấp nhất dịch sốt xuất huyết tiếp tục bùng phát.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) TP.Cần Thơ, trong 7 tháng đầu năm 2022, thành phố ghi nhận 2.736 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 2.063 ca so với cùng kỳ 2021, không có trường hợp tử vong.

Riêng trong tháng 7, toàn thành phố đã ghi nhận 1.076 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 159 ca so với tháng 6. Toàn thành phố có 199 ổ dịch sốt xuất huyết.

Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.Cần Thơ bắt lăng quăng tại phường Thường Thạnh, quận Cái Răng (TP.Cần Thơ). Ảnh: Lê Duy
Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.Cần Thơ bắt lăng quăng tại phường Thường Thạnh, quận Cái Răng (TP.Cần Thơ). Ảnh: Lê Duy

Trao đổi với Lao Động, BSCKII Huỳnh Minh Trúc - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.Cần Thơ xác nhận hiện nay tình hình dịch sốt xuất huyết trên địa bàn TP có chiều hướng gia tăng.

Trước hình đó, CDC TP.Cần Thơ đã phun hóa chất diện rộng các khu vực có nguy cơ cao trên toàn địa bàn TP.Cần Thơ để hạn chế đến mức thấp nhất dịch sốt xuất huyết bùng phát. Ngoài ra, đơn vị cũng đã tham mưu với thành phố tiếp tục mở 2 đợt chiến dịch diệt muỗi và diệt lăng quăng trên các địa bàn có nguy cơ cao TP.Cần Thơ.

Bên cạnh đó, cũng tham mưu thành phố chuẩn bị các trang thiết bị vật tư, y tế, hóa chất,... để dập dịch sốt xuất huyết. Đồng thời, cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, truyền thông bằng nhiều hình thức cho nhân dân hiểu về dịch sốt xuất huyết và sự nguy hiểm của dịch để có các biện pháp phòng bệnh. Ngoài ra, đơn vị cũng sẽ chủ động phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức phát động chiến dịch vệ sinh môi trường, chiến dịch diệt lăng quăng,...

CDC TP.Cần Thơ khuyến cáo mọi người dân cần thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh sốt xuất huyết như:
- Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.
- Thả cá vào chum, lu, vại, bể nước và các dụng cụ chứa nước lớn để diệt lăng quăng, bọ gậy.
- Thay nước trong bình hoa, bỏ muối vào chén nước kê chân cụi, giường, tủ để tránh lăng quăng.
- Loại bỏ, lật úp các vật liệu phế thải gây đọng nước ở quanh nhà như chai, lọ, vỏ dừa, lốp xe cũ.
- Giữ gìn nhà cửa thông thoáng để hạn chế nơi muỗi ẩn nấp.
- Đặc biệt, khi có các triệu chứng nghi ngờ sốt xuất huyết phải đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời, không tự ý điều trị tại nhà.

Thành Nhân