Hà Nội tăng tốc tiêm vaccine COVID-19 cho người dân

Tin Y tế - Ngày đăng : 13:12, 16/08/2022

Thời gian qua, thành phố Hà Nội đang tăng tốc tiêm chủng vaccine COVID-19 cho người dân.
Hà Nội tăng tốc tiêm vaccine COVID-19 cho người dân
Nhân viên y tế tiêm vaccine COVID-19 cho người dân.

Các địa phương vào cuộc khẩn trương

Sau khi có các cảnh báo về nguy cơ dịch COVID-19 tái bùng phát, Hà Nội xuất hiện biến chủng mới, người dân đã chủ động đăng ký và đến các điểm tiêm vaccine mũi nhắc lại (mũi 3,4) thay vì chần chừ và né tránh như trước đây.

Ông Đặng Văn Kháng (Tây Mỗ, Nam Từ Liêm) chia sẻ: “Vừa qua đã có thông tin xuất hiện các biến chủng mới, tôi rất lo lắng. Tôi đủ điều kiện tiêm mũi 4 nên quyết định đi tiêm để tăng khả năng miễn dịch bảo vệ sức khoẻ bản thân và cộng đồng".

BS.Trần Thị Hoa, Trạm trưởng Trạm Y tế phường Tây Mỗ, cho biết, từ cuối tháng 6.2022 đến nay, Trạm Y tế phường Tây Mỗ đã tổ chức 4 đợt tiêm mũi nhắc lại lần 2 vaccine COVID-19 (mũi 4) cho người dân.

“Số người đi tiêm vaccine mũi 4 ngày càng nhiều hơn. Cụ thể, trong đợt đầu triển khai tiêm, chúng tôi chỉ tiếp nhận khoảng 200 người nhưng tại buổi tiêm này đã lên tới hơn 500 người” - Bà Trần Thị Hoa thông tin.

Các điểm tiêm trên địa bàn quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cũng đang tiếp tục tăng cường công tác tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân. Theo kế hoạch, trong tháng 8.2022, quận sẽ không bỏ sót đối tượng cần tiêm chủng, tăng tỉ lệ bao phủ vaccine cho người dân đảm bảo an toàn, hiệu quả, đúng tiến độ.

Trao đổi với Báo Lao Động, ông Nguyễn Quốc Hoàn (Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: "Quận Hoàn Kiếm đã tập trung tuyên truyền, vận động người dân tham gia tiêm vaccine phòng COVID-19. Hiện nay, nhóm người trên 18 tuổi đã tiêm mũi 3 đạt 99,1%. Theo số liệu điều tra, rà soát tất cả các phường, địa bàn quận Hoàn Kiếm có khoảng 44.000 người thuộc nhóm đối tượng tiêm chủng mũi 4. Hiện nay, chúng tôi đang triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 4 theo số lượng vaccine được thành phố cấp, tỉ lệ bao phủ tiêm mũi 4 của quận là hơn 40% (đối tượng tiêm đợt tháng 8.2022)".

Em Nguyễn Trần Huyền Anh (SN 2004, Hà Nội) cho hay: "Em được các thầy cô và các bác ở Tổ dân phố phổ biến về tác dụng cũng như sự cần thiết của việc tiêm vaccine COVID-19 mũi nhắc lại (mũi 3, 4). Sau khi đủ điều kiện tiêm, nhà trường cùng Trung tâm y tế quận, trạm y tế phường phối hợp tổ chức tiêm cho tất cả học sinh trong trường, trong đó có cả học sinh vừa tham sự kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm nay. Hôm nay, em đã được tiêm vaccine mũi 3".

Hà Nội giao chỉ tiêu tiêm vaccine COVID-19 đến cấp phường/xã, yêu cầu chịu trách nhiệm về kết quả trong tháng 8.2022. Các phường tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine mũi 3, mũi 4 cho các đối tượng đủ điều kiện tiêm.

Người dân xếp hàng tiêm vaccine COVID-19.
Người dân xếp hàng tiêm vaccine COVID-19.

Nhiều chỉ đạo tích cực

Ngày 9.8, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký công điện số 03 về việc tăng cường công tác tiêm chủng vaccine phòng COVID-19.

Ông Trần Sỹ Thanh yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã kiên quyết, kiên trì và kiên định đảm bảo kiểm soát tình hình dịch bệnh để phát triển kinh tế, xã hội. Phòng bệnh từ sớm, từ xa và từ cơ sở, mục tiêu dứt khoát không để dịch bệnh bùng phát trở lại. Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm nếu để dịch bệnh bùng phát trở lại trên địa bàn.

Phát động chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19: tăng tốc độ tiêm chủng cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi đảm bảo hoàn thành trong tháng 8 năm 2022, hoàn thành sớm nhất việc tiêm mũi 3, mũi 4 cho người dân từ 18 tuổi trở lên và đẩy nhanh tiêm mũi 3 cho người từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Hưởng ứng Công điện của Chủ tịch Thành phố, nhiều quận huyện đã tích cực tăng tốc trong công tác tiêm chủng, quận Ba Đình mới đây đã tổ chức phát động “Chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19”.

Phó Chủ tịch UBND quận Phạm Thị Diễm cho biết, quận Ba Đình luôn coi công tác phòng, chống dịch là ưu tiên hàng đầu. Với tinh thần quyết liệt, nghiêm túc, bám sát vào yêu cầu thực tiễn cơ sở; các biện pháp phòng, chống dịch được triển khai tổ chức thực hiện một cách phù hợp với tình hình mới; bảo đảm mục tiêu kép và đặt sức khỏe, tính mạng người dân là trên hết, trước hết.

Quận đã triển khai tổ chức 75 đợt tiêm, lũy tích tiêm chủng vắc xin tại địa bàn đạt 563.717 mũi. Trong đó với người từ tuổi 18 trở lên đạt 513.421 mũi; trẻ từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi đạt 42.359 mũi; trẻ từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi đạt 7.937 mũi…

Tại hội nghị giao ban về công tác phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh khác trên địa bàn thành phố mới đây, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng đề nghị các sở, ngành, địa phương sớm mở chiến dịch tiêm vaccine; rà soát công tác tiêm chủng dành cho các đối tượng một cách tổng thể để việc tiêm vaccine nhanh nhất, đạt kết quả tỷ lệ cao nhất. Ông Dũng nhấn mạnh, đây là nhiệm vụ trọng tâm mà các địa phương, đơn vị phải triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, quyết liệt.

Sở Y tế yêu cầu CDC Hà Nội đẩy mạnh truyền thông về lợi ích của tiêm chủng, hiệu quả và sự cần thiết của tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 bằng những thông tin khoa học, thuyết phục, tập trung vào tiêm chủng liều cơ bản cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, các liều nhắc lại cho người từ 12 tuổi trở lên theo hướng dẫn của Bộ Y tế, đặc biệt cho các đối tượng nguy cơ cao, bệnh lý nền (bao gồm cả trẻ em) và các đối tượng khác.

Huy Hùng