Mahatma Gandhi - Anh hùng dân tộc vĩ đại của Ấn Độ

Hồ sơ - nhân vật - Ngày đăng : 15:58, 15/08/2022

Mahatma Gandhi là nhà lãnh đạo, vị anh hùng dân tộc vĩ đại của Ấn Độ, tên đầy đủ là Mohandas Karamchand Gandhi, sinh ngày 2/10/1869 tại Porbandar, bang Gujarat, Ấn Độ.

Mahatma Gandhi là nhà lãnh đạo, vị anh hùng dân tộc vĩ đại của Ấn Độ, tên đầy đủ là Mohandas Karamchand Gandhi, sinh ngày 2/10/1869 tại Porbandar, bang Gujarat, Ấn Độ. Từ cuối năm 1910, Gandhi là một trong những người tiên phong tìm đường lật đổ ách thống trị của thực dân dân Anh.

Với triết lý đấu tranh “Bất bạo động”, Gandhi và những người ủng hộ ông đã phát động nhiều cuộc biểu tình vào những năm 1930, 1940 và phải chịu tù đày không ít lần cho tới khi Ấn Độ giành được độc lập vào năm 1947, trong đó nổi bật nhất là hành trình đi bộ liên quan tới muối kéo dài 24 ngày, tháng 3/1930.

Ngày 30/1/1948, Gandhi đã bị sát hại ở New Delhi bởi một tay súng người Hindu cực đoan phản đối quan điểm đoàn kết giữa người Hồi giáo với người Hindu do ông đề xướng. Ngày 15/6/2007, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết lấy ngày sinh của ông (2/10) hằng năm là Ngày Quốc tế Bất bạo động. Nhân dân Ấn Độ gọi ông bằng những tên gọi thể hiện tấm lòng tôn kính, trìu mến như: Babuji (Cha kính yêu), Mahatma Gandhi (Tâm hồn vĩ đại Gandhi), hay “the Father of the Nation” (Cha già dân tộc). Đến nay, hơn 70 quốc gia trên thế giới đã dựng tượng Gandhi và hơn 100 nước đã phát hành con tem có in hình của ông.

1.jpg
Tư tưởng của Mahatma Gandhi là tìm kiếm sự thật, chân lý và luôn thực hành trước khi truyền bá cho người khác để họ đi theo con đường đúng đắn. Gandhi luôn chủ trương bất bạo động, kể cả trong những tình huống khó khăn nhất. Ảnh: TTXVN phát
vna_potal_mahatma_gandhi_-_anh_hung_dan_toc_vi_dai_cua_an_do_150846355_stand.jpg
Vị anh hùng dân tộc của Ấn Độ là người sống vô cùng giản dị. Ảnh: TTXVN phát
3.jpg
Từ năm 2007, ngày sinh của Mahatma Gandhi (2/10) hằng năm được Đại hội đồng Liên hợp quốc lấy làm Ngày Quốc tế  Bất bạo động. Ảnh: TTXVN phát.
4.jpg
5.jpg
6.jpg
Sau khi Mahatma Gandhi mất, thi hài ông được hỏa thiêu. Người Ấn Độ đã đem tro thi hài của ông rãi trên toàn cõi Ấn Độ, xuống sông Ấn, sông Hằng, sông Yamuna, và những con sông lớn ở khắp đất nước. Ảnh: TTXVN phát
7.jpg
Mohandas Karamchand Gandhi được người Ấn Độ gọi bằng những cái tên thể hiện tấm lòng tôn kính, trì mến như: Babuji (Cha kính yêu), Mahatma Gandhi (Tâm hồn vĩ đại Gandhi), hay "the Father of the Nation" (Cha già dân tộc).  Ảnh: TTXVN phát
8.jpg
Mohandas Karamchand Gandhi được người Ấn Độ gọi là Mahatma Gandhi (Tâm hồn vĩ đại Gandhi). Ảnh: TTXVN phát