'Đùa giỡn' cá mập, người đàn ông suýt mất đi ngón tay

Thiên nhiên - Môi trường - Ngày đăng : 08:45, 15/08/2022

Khi anh chàng ngư dân cố gắng tiếp cận con cá mập để gỡ lưỡi câu khỏi miệng của nó, một tai nạn kinh hoàng đã xảy ra.

"Đùa giỡn" cá mập, người đàn ông suýt mất đi ngón tay

Hầu hết cá mập đều nguy hiểm nhờ bản tính hung dữ và hàm răng sắc nhọn. Ngay cả khi không chủ động, nhưng trong những trường hợp cá mập cảm thấy bị đe dọa, chúng sẵn sàng tấn công người và để lại những thương tích nặng nề.

Khoảnh khắc chạm trán với cá mập đã xảy ra với Brett Reeder, một ngư dân sống ở bang Florida (Mỹ), khi anh đưa gia đình ra ngoài khơi trên chiếc thuyền cano để câu cá.

Tại đây, họ đã câu được một con cá mập chanh, và tỏ ra vô cùng thích thú. Tuy nhiên, khi Reeder cố gắng tiếp cận con cá và gỡ lưỡi câu khỏi miệng của nó, một tai nạn kinh hoàng đã xảy ra.

Đoạn video thu hút 12 triệu lượt xem trên mạng xã hội TikTok được quay bởi vợ của Reeder, cho thấy cảnh anh chàng nghiêng người qua chiếc thuyền, rồi dùng tay không tóm lấy con cá sau khi nó bị kéo lại gần thuyền.

Tuy nhiên, con cá mập đột nhiên tỏ ra kích động và quẫy mạnh để thoát khỏi sự khống chế của Brett. Nó dùng hàm răng cắn mạnh vào bàn tay của Brett và khiến nạn nhân hét lên trong đau đớn.

Brett cố gắng rút tay ra, nhưng con cá mập bướng bỉnh vẫn giữ chặt hàm răng, đồng thời xoay tròn như để kéo đứt ngón tay của Brett trước khi thoát xuống biển.

Ở phần mô tả của video, vợ của Brett cho biết chồng của mình đã được chăm sóc y tế sau khi gặp tai nạn, đồng thời được đưa tới bệnh viện để kiểm tra kỹ hơn. May mắn thay, Brett vẫn giữ được các ngón tay của mình, dù chúng ở trong tình trạng bầm dập nghiêm trọng.

Đùa giỡn cá mập, người đàn ông suýt mất đi ngón tay - 1

Cá mập chanh ít khi tấn công người, nhưng đôi khi chúng cũng để lại những thương tích nghiêm trọng.

Cá mập chanh (Negaprion brevirostris) là một loài cá mập thuộc họ Carcharhinidae, dài trung bình 3,4 mét, và thường được tìm thấy ở các vùng biển nước nông cận nhiệt đới.

Sở dĩ có tên gọi này là bởi lớp da màu vàng của chúng. Đây đóng vai trò như một lớp ngụy trang tuyệt vời khi loài cá mập này bơi qua đáy biển đầy cát.

Chúng có đầu dẹt với mõm ngắn, rộng, và những chiếc răng vô cùng sắc nhọn. Chúng chủ yếu kiếm ăn vào ban đêm, và chủ yếu ăn thịt, với con mồi của chúng chủ yếu là các loài cá có kích thước trung bình.

Mặc dù là loài săn mồi khá chủ động, song cá mập chanh không được xem là mối đe dọa lớn đối với con người, và cũng chưa có trường hợp nào ghi nhận tử vong do cá mập chanh, dù chúng đôi khi cắn người vô cớ.

Loài cá mập này đang đối mặt với nạn đánh bắt quá mức, khiến quần thể cá mập ở phía tây bắc Đại Tây Dương và phía đông Thái Bình Dương suy giảm nghiêm trọng. Chúng được Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế xếp vào hạng "Dễ bị tổn thương".

Minh Khôi