Cứ mưa bão, đúng lúc người dân cần thì trang thông tin dự báo... quá tải

Xã hội - Ngày đăng : 07:35, 14/08/2022

Người dân Bình Định có nhiều kinh nghiệm về phòng chống mưa bão, lũ lụt nhưng tình trạng sạt lở đất bất thường trong mùa mưa bão năm 2021, khiến địa phương gặp nhiều khó khăn.

Năm 2021, lần đầu tiên nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Định xảy ra tình trạng sạt lở núi nghiêm trọng, đe dọa đến tính mạng, tài sản của người dân. Theo thống kê, mưa lũ gây thiệt hại cho Bình Định hơn 200 tỷ đồng, làm nhiều người chết và bị thương.

Cứ mưa bão, đúng lúc người dân cần thì trang thông tin dự báo... quá tải - 1

Người dân thôn Chánh Thắng, xã Cát Thành, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định chưa hết ám ảnh chứng kiến núi Cấm sạt lở, vùi lấp nhà cửa năm 2021 (Ảnh: Tư liệu).

Theo Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự (PCTT, TKCN&PTDS) tỉnh Bình Định, đến nay tỉnh đã hoàn thành công tác chuẩn bị xây dựng các dự án được phân bổ nguồn kinh phí của trung ương hỗ trợ khắc phục khẩn cấp hậu quả thiên tai năm 2021, với số tiền giải ngân gần 20 tỷ đồng.

Tỉnh đã hỗ trợ khắc phục thiệt hại trong sản xuất nông nghiệp bằng nguồn ngân sách địa phương 12,5 tỷ đồng; tiếp tục đề xuất hỗ trợ nhằm khôi phục sản xuất sau mưa lũ bất thường vào tháng 3 với kinh phí 8 tỷ đồng. 12 dự án khu tái định cư đã được tỉnh đầu tư xây dựng và hoàn thành giai đoạn 2016 - 2020, hiện đang tiếp tục hỗ trợ, vận động nhân dân đến nơi ở mới.

Cứ mưa bão, đúng lúc người dân cần thì trang thông tin dự báo... quá tải - 2

Mùa mưa lũ về, người dân sống ở hạ lưu sông Kôn, sông Hà Thanh thuộc các huyện Tuy Phước, Phù Cát... đã quen với cảnh sống trong biển nước.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định đang nghiên cứu tham mưu UBND tỉnh triển khai chương trình bố trí dân cư các vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh. Trong đó, đặc biệt chú trọng người dân thuộc các vùng ngập lũ, sạt lở đất trong năm 2021 thuộc các huyện Hoài Ân, An Lão, Vĩnh Thạnh, Phù Mỹ, Phù Cát, Tây Sơn và TP Quy Nhơn.

Ông Hồ Đắc Chương, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định cho hay, mưa bão, lũ lụt thì Bình Định có nhiều kinh nghiệm nhưng năm 2021 liên tiếp xảy ra tình trạng sạt lở đất nên công tác phòng chống, ứng phó được tỉnh đặc biệt lưu ý.

Cứ mưa bão, đúng lúc người dân cần thì trang thông tin dự báo... quá tải - 3

Sạt lở núi đe dọa nhà dân ở TP Quy Nhơn (Bình Định) năm 2021.

"Chúng tôi công khai thông tin dự báo mưa, mực nước để người dân theo dõi. Khi có mưa bão, các trang web của cơ quan phòng chống thiên tai gần như quá tải vì người dân rất quan tâm, truy cập vào theo dõi thường xuyên để biết cách ứng phó với thiên tai", ông Chương nói.

Theo ông Chương, người dân Bình Định nói riêng và miền Trung nói chung đã quen với thiên tai nên những phương thức, phương án ứng phó đã nắm rất rõ. Vấn đề là cơ quan chức năng nhà nước làm sao dự báo, cảnh báo chính xác, thông báo nhanh nhất cho người dân.

Để chủ động ứng phó với thiên tai, tỉnh Bình Định kiến nghị Trung ương hỗ trợ kinh phí nâng cấp, tăng dung tích phòng lũ các hồ chứa nước lớn để cắt lũ, giảm ngập lụt, bảo đảm an toàn dân cư và cơ sở hạ tầng vùng hạ du (hồ Định Bình, hồ Núi Một).

Cứ mưa bão, đúng lúc người dân cần thì trang thông tin dự báo... quá tải - 4

Sạt lở núi ở huyện An Lão (Bình Định) năm 2021 gây chia cắt hàng trăm hộ dân ở địa phương.

Lắp đặt hệ thống trực canh, cảnh báo, giám sát thiên tai chuyên dùng theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo. Sớm cho triển khai xây dựng và mở rộng khẩu độ thoát lũ Cầu Đen, Cầu Trắng 2, cầu Nước Xanh, cầu Đồng Xiêm trên QL19; nâng độ cao mặt QL19 đoạn Km 17+250 xã Nhơn Hòa và làm thông thoáng đường công vụ qua các cầu cống trên quốc lộ.

Cùng với việc ứng phó thiên tai trên đất liền, Bình Định cũng "đau đầu" về việc đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho tàu cá ngư dân hoạt động trên biển khi có bão, bởi đây là địa phương có số lượng tàu lớn tới gần 6.000 tàu cá.

Cứ mưa bão, đúng lúc người dân cần thì trang thông tin dự báo... quá tải - 5

Vụ sạt lở núi Bà Hỏa (TP Quy Nhơn, Bình Định) xảy ra cuối tháng 10/2021, khiến 1 người bị thương. Sau gần 1 năm, hiện cơ quan chức vẫn phải phong tỏa một chiều đường cửa ngõ vào TP Quy Nhơn.

Theo ông Chương, địa phương có phần mềm theo dõi tàu thuyền của các tỉnh thành đang ở vị trí nào để kêu gọi phương tiện tìm nơi tránh trú khi có bão. Tuy nhiên, việc dự báo phạm vi ảnh hưởng bão của cơ quan chức năng đang có những tồn tại, hạn chế. Có khi bão đã qua, biển yên gió lặng, ngư dân tiếp tục ở lại khai thác nhưng vẫn cơ quan chức năng yêu cầu di chuyển. Ngoài ra, số liệu, thời gian cập nhật tàu thuyền đang hoạt động trên biển khi có bão của các cơ quan liên quan cũng chưa có sự thống nhất.

Doãn Công