Vụ án mạng trên phố Hà Nội: Sao quá nhiều phụ nữ bị sát hại vì tình?

Gia đình - Ngày đăng : 23:00, 13/08/2022

Vụ án mạng trên phố Hàng Bài, Hà Nội chiều qua gây hàng hoàng. Vụ việc cho thấy thực tế những rủi ro phải đánh đối bằng chính tính mạng với người phụ nữ, ngay trong chuyện yêu đương, tình cảm.

Chiều 11/8, hình ảnh người đàn ông mặc đồng phục tài xế ôm nghệ nằm ôm thi thể người phụ nữ đầy máu trên phố Hàng Bài, Hà Nội gây ám ảnh với nhiều người trong mùa Vu Lan.

Vụ án mạng trên phố Hà Nội: Sao quá nhiều phụ nữ bị sát hại vì tình? - 1

Hiện trường xảy ra sự việc người phụ nữ bị đâm tử vong trên phố Hàng Bài (Ảnh: Hoàng Tiến).

Người đàn ông là nghi phạm đâm người phụ nữ  tử vong, sau đó dùng dao tự sát nhưng bất thành. Nguyên nhân ban đầu của vụ án mạng được xác định là do . Nạn nhân là chị N.T.Q, 40 tuổi, cư trú ở Hoàng Mai. Được biết, chị là mẹ đơn thân, ra đi để lại hai con nhỏ nay đã thành mồ côi.

Mọi người sửng sốt còn vì luôn nghĩ rằng chỉ những người trẻ mới có chuyện nổi loạn cuồng yêu, nào ngờ ở tuổi đã qua nửa đời bên kia cuộc đời vẫn kẻ chết, kẻ tù tội vì tình.

Chị Q. chỉ là một trong rất nhiều trường hợp phái nữ chết thảm khốc dưới tay tình nhân, liên quan đến chuyện ghen tuông hoặc khi họ muốn chấm dứt mối quan hệ.

Cách đây không lâu, tại TPHCM  cũng xảy ra sự việc gây bàng hoàng, sửng sốt khi cô giáo trẻ Nguyễn T.T. bị đồng nghiệp cũng là người yêu đâm chết ngay trên đường phố, khi vừa bước qua tuổi 26.

Chị T. là một giáo viên giỏi, vừa lấy bằng Thạc sĩ với một tương lai rộng mở. Nhưng chỉ trong chốc lát, cô gái mất mạng vì những nhát dao oan nghiệt, để lại nỗi đau "người đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh" với gia đình.

Vụ thảm án bắt đầu từ việc, khi tính đến chuyện hôn nhân thì chị T. phát hiện người yêu "bắt cá hai tay". Không chấp nhận, cô gái quyết định chia tay và từ hôn mà không thể ngờ, đó cũng là con đường chết với mình khi bạn trai cô là một kẻ cuồng yêu bệnh hoạn.

Cái chết đau đớn và oan nghiệt của chị Q., chị T. cũng là nỗi đau của không ít gia đình, người thân có con cháu mất mạng hoặc bị hủy hoại sức khỏe, nhan sắc trong các mối quan hệ tình cảm. Thực tế có nhan nhản các vụ án mạng mà kẻ thủ ác chính là người yêu, người tình của các cô gái. "Giết bạn gái vì đòi chia tay" là mẫu số chung của rất nhiều vụ án kinh hoàng.

Vụ án mạng trên phố Hà Nội: Sao quá nhiều phụ nữ bị sát hại vì tình? - 2

Kẻ giết cô giáo vì bị từ hôn khi ra tòa.

Mức độ rủi ro phái nữ phải gánh chịu trong quan hệ tình cảm là lời cảnh báo về thực trạng đáng sợ này. Ghen tuông hay chia tay là chết, mà phần lớn nạn nhân là phái nữ.

Chia tay phải học... giữ mạng!

Yêu rồi khó chia tay, chấm dứt tình cảm là bị đối phương đe dọa đến sức khỏe, tính mạng là thực tế nhiều phụ nữ phải đối mặt. Từ bé con trẻ được học rất nhiều thứ, nhiều kiến thức nhưng ít được học về điều gần kề nhất là tình yêu, trong đó có cả việc học cách yêu một người lẫn cách chia tay một người.

Với người trưởng thành, không thiếu những các khóa học, cách thức phô trương kỹ năng thu hút, chinh phục người khác giới như "hạ gục" chàng sau lần gặp mặt, "đốn tim" nàng với chỉ một cuộc hẹn hò... Như vậy, cuộc đời chỉ tính con đường màu hồng, không ai dạy nhau cách chia tay.

Phái nam cũng không được dạy rằng, khi hết tình cảm, chia tay là việc tốt cho cả hai và là nhu cầu chính đáng của đối phương. Phái nữ, với những điểm đặc trưng, yếu thế về hình thể, sức khỏe, cũng lại ít được chỉ dẫn về cách chia tay làm sao để bảo vệ bản thân.

Vụ án mạng trên phố Hà Nội: Sao quá nhiều phụ nữ bị sát hại vì tình? - 3

Yêu phải học và chia tay càng phải học (Ảnh minh họa).

Trước tình trạng "chết vì chia tay" trong mối quan hệ tình cảm nam nữ, cách đây không lâu, Trung tâm Giáo dục và truyền thông sức khỏe TPHCM tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề "chia tay sao cho an toàn".

Các chuyên gia tâm lý nhấn mạnh, cách ứng phó hiệu quả nhất là "chọn người mà yêu", "phòng bệnh hơn chữa bệnh". Tuy nhiên, đời không ai nói được chữ "ngờ", có nhiều người trải qua thời gian yêu đương thắm thiết mới bộc lộ bản chất.

Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (Công ty tư vấn và đào tạo Ý tưởng Việt) chia sẻ, nhiều vụ án xảy ra sau lời chia tay do kẻ gây án không biết kiềm chế cảm xúc, để phần "con" lấn át phần "người".

Nhưng đây cũng là bài học để mỗi người chú ý đến việc tìm cách rút lui an toàn bằng cách chia tay đúng cách bất kể ở lứa tuổi nào.

Khi chia tay, tuyệt đối không xúc phạm đối phương, không kể lể thói hư tật xấu của họ, không khiêu khích, không so sánh họ với người khác. Đặc biệt không được nhắc đến người thứ 3, kể cả việc đó là nguyên nhân bạn muốn chia tay.

Học chia tay là học cách nói lời rút lui, tránh để đối phương quá tổn thương, uất ức dẫn đến thù hận và muốn trả thù.

Ngoài ra, chia tay cần chọn thời điểm hợp lý, đừng đột ngột nói lời chia tay khi cuộc sống của đối phương đang lúc rơi vào những cú sốc tinh thần như bị đuổi việc, thi rớt, người thân mất... Trong những hoàn cảnh đó, con người có thể mất tinh thần, tâm lý bất ổn, lời chia tay có thể tạo thành vết thương lớn, gieo thành hận thù.

Kể cả điểm hẹn, cách gặp gỡ, trò chuyện khi mối quan hệ đã rạn nứt cũng phải được cân nhắc, tính toán một cách tỉnh táo.

Chuyên gia tâm lý này nhắn nhủ người bị chia tay, khi thất tình ai cũng buồn nhưng hãy học cách chấp nhận sự thật. Học cách suy nghĩ đơn giản, không cố bới móc tìm lý do tại sao tan vỡ rồi dằn vặt mình thêm và cần hiểu rằng chia tay không có nghĩa là mọi thứ kết thúc mà có khi là cơ hội cho cả hai để đến với những điều tốt đẹp hơn. Và sau hết, cuộc sống còn vì nhiều lẽ, không chỉ vì mỗi tình yêu nam nữ...