Điểm tin kinh doanh 14/8: Dự trữ xăng dầu quốc gia chỉ tương đương 9 ngày nhập ròng và 6,5 ngày tiêu thụ

Kinh doanh - Ngày đăng : 07:00, 14/08/2022

Dự trữ xăng dầu quốc gia chỉ tương đương 9 ngày nhập ròng và 6,5 ngày tiêu thụ; Những ngành nghề được săn đón sau dịch Covid-19

- Dự trữ xăng dầu quốc gia chỉ tương đương 9 ngày nhập ròng và 6,5 ngày tiêu thụ

Tại báo cáo về quản lý Nhà nước mặt hàng xăng dầu, Bộ Công thương đánh giá, từ năm 2017 đến nay, các doanh nghiệp đầu mối cơ bản thực hiện đúng dự trữ lưu thông, đảm bảo đủ hàng cho hệ thống phân phối, thị trường nội địa, ngay cả khi nguồn cung trong nước gặp sự cố, nhà máy ngừng sản xuất như hồi đầu năm nay.

Tuy vậy, việc duy trì lượng hàng dự trữ lưu thông theo quy định 20 ngày tiêu thụ có những thời điểm không đạt, hoặc khi nhu cầu tăng đột biến, thị trường thấy xu hướng giá tăng cao, lượng hàng và chủng loại dự trữ lưu thông phân bổ cho địa bàn không đều, nên không cung ứng kịp thời cho các cửa hàng bán lẻ, khiến nguồn cung bị gián đoạn một số thời điểm.

Dự trữ xăng dầu quốc gia trong nước vẫn còn thấp so với nhu cầu thực tế, mức bình quân 5 năm qua khoảng hơn 370.000 m3 mỗi năm. Số lượng này chỉ tương đương 9 ngày nhập khẩu ròng, và 6,5 ngày tiêu thụ.

- Những ngành nghề được săn đón sau dịch Covid-19

Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường việc làm thế giới và Việt Nam, tuy nhiên, theo báo cáo của Việc Làm Tốt, thị trường việc làm đã bắt đầu phát triển tích cực từ đầu năm nay và dần xuất hiện một số ngành nghề tiềm năng.

Các ngành nghề tuyển dụng việc làm nhiều nhất trong giai đoạn 2021-2022 bao gồm thương mại điện tử, chăm sóc sức khỏe hay các công việc có thể linh hoạt nơi làm việc.

Dịch bệnh khiến các hoạt động từ đi học, giao dịch, làm việc, mua sắm đều phải chuyển dần từ trực tiếp sang online. Vì thế, những người làm nghề sáng tạo nội dung, các kênh giải trí như YouTube, Facebook… có cơ hội để phát triển hơn trong những năm tới.

Bên cạnh đó, vai trò của an ninh mạng tiếp tục tăng cao trong thời đại số. Những nhân sự hoạt động trong lĩnh vực an ninh mạng luôn nhận được sự ưu tiên tại các tổ chức, doanh nghiệp. Các ngành nghề liên quan đến an ninh mạng cũng được các nhà tuyển dụng đặc biệt quan tâm.

- Chính thức bỏ các quy định về tính tỷ lệ nội địa hóa ô tô từ 1/10

Bộ Khoa học và Công nghệ vừa ban hành thông tư bãi bỏ các văn bản quy phạm pháp luật quy định về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ôtô.

Theo đó, Bộ Khoa học và Công nghệ bãi bỏ Quyết định số 28/2004, Quyết định số 05/2005 và Thông tư 05/2012 về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ôtô.

Như vậy, sau gần 20 năm, quy định liên quan tới tỷ lệ nội địa hóa và mức độ rời rạc của linh kiện ôtô nhập khẩu được Bộ này ban hành chính thức được bãi bỏ. Bởi các quy định nêu trên không còn phù hợp với thực tiễn phát triển của công nghệ sản xuất ôtô.

- Hủy và cấp nhiều mã chứng khoán cho các công ty

Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) cho biết, tuần qua, trung tâm đã hủy đăng ký chứng quyền của Công ty TNHH Chứng khoán ACB và cấp nhiều mã giao dịch chứng khoán cho các công ty.

Cấp mã VVS cho Công ty cổ phần Đầu tư phát triển máy Việt Nam; Cấp mã trái phiếu cho Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam; Hủy đăng ký chứng quyền của Công ty TNHH Chứng khoán ACB;

Và Kho bạc Nhà nước được cấp mã trái phiếu TD2237123.

- Loạt ngân hàng Việt nhận giải thưởng Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2022

Giải thưởng 'Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2022' (Best company to work for in Asia 2022) do Tạp chí Nguồn nhân lực châu Á (HR Asia) bình chọn vừa vinh doanh loạt ngân hàng Việt Nam.

Theo đó, các ngân hàng nhận giải thưởng Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2022 của HR Asia bao gồm: Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank), Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), Ngân hàng TMCP Phát triển Tp. Hồ Chí Minh (HDBank), Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB), Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank), Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB), Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank), Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) và Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank).

Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” là giải thưởng quốc tế thường niên uy tín trong khu vực, nhằm vinh danh những doanh nghiệp có chính sách nhân sự vượt trội, chế độ đãi ngộ hấp dẫn và môi trường làm việc chất lượng tại khu vực châu Á.

Việt Báo (Tổng hợp)