Kỷ nguyên vàng của điện thoại Trung Quốc sắp kết thúc?

Công nghệ - Ngày đăng : 10:01, 13/08/2022

Thị trường smartphone lớn nhất thế giới đang gặp rắc rối khi sụt giảm 14,7% trong quý II, theo hãng nghiên cứu IDC.

Không chỉ có vậy, các thương hiệu hàng đầu Đại lục như Xiaomi, Vivo và Oppo đều báo cáo doanh số giảm sâu. Có nhiều yếu tố dẫn đến điều này, bao gồm chính sách phong tỏa Covid-19 nghiêm ngặt, song vấn đề lớn hơn đã cháy âm ỉ từ lâu.

Kỷ nguyên vàng của điện thoại Trung Quốc sắp kết thúc?
(Ảnh: swrve)

Sự bùng nổ smartphone kéo dài hơn chục năm nhờ những người mua mới và những đợt nâng cấp không ngừng sắp đến hồi kết. Một thập kỷ trước, Trung Quốc nóng lòng muốn trở thành một quốc gia di động. Họ sử dụng nguồn vốn nhà nước để xây dựng các trạm gốc 4G tại gần như mọi ngôi làng, khuyến khích các nhà sản xuất nội địa bán những thiết bị đẹp mắt cho hàng trăm triệu người dùng tại nông thôn, những người hầu như chưa bao giờ dùng màn hình cảm ứng. Trong khi đó, Apple, Samsung và Motorola theo đuổi cư dân thành thị với các tùy chọn hào nhoáng, đắt tiền hơn.

Gần đây, các công ty smartphone nhìn thấy cơ hội khi Trung Quốc thúc đẩy mạng 5G thế hệ mới, những ít người cảm nhận được khó khăn dần hiện hữu. Một vấn đề lớn là thị trường smartphone khổng lồ này ngày càng bão hòa. Trung Quốc có hơn 1,6 tỷ người dùng di động tính đến cuối năm 2021, cao hơn số dân (1,4 tỷ). Tỉ lệ thâm nhập cao hơn trung bình toàn cầu và dẫn đến cạnh tranh khốc liệt.

Nhu cầu thay thế điện thoại không còn gấp gáp. Vòng đời sản phẩm smartphone kéo dài, đặc biệt khi kinh tế không khả quan. Giá dịch vụ 5G khiến nhiều người vẫn gắn bó với dịch vụ 4G. Toby Zhu, nhà phân tích của hãng nghiên cứu Canalys, nêu trong một báo cáo: “Người tiêu dùng Trung Quốc đang kìm hãm chi tiêu cho điện thoại thông minh”. Các hãng điện thoại hi vọng chương trình khuyến mãi trực tuyến lớn vào tháng 6 vừa qua có thể kích thích nhu cầu song không thành công. Thậm chí Apple, nổi tiếng với các sản phẩm đắt tiền, cũng lần đầu giảm giá toàn bộ dòng iPhone để hấp dẫn khách hàng.

Cùng lúc này, các biện pháp phòng chống Covid-19 đang chống lại mọi doanh nghiệp. Lệnh phong tỏa làm gián đoạn hoạt động bán lẻ, logistics, sản xuất. Một giám đốc giấu tên tại một công ty đã dự trữ linh kiện tỏ ra lo lắng vì nhu cầu suy yếu sẽ khiến họ dư thừa hàng tồn kho. Một người khác lại lo ngại thiếu vắng sản phẩm mới làm cho thị phần tiếp tục giảm sút. Không một ai cảm thấy vui vẻ.

Năm sau, nhiều nhà phân tích tin rằng nhu cầu sẽ hồi phục và thị trường được kéo lên. Dù vậy, số ít dự đoán kỷ nguyên vàng của smartphone Trung Quốc sẽ quay trở lại.

Du Lam (Theo Bloomberg)