Cựu đại tá Phùng Anh Lê đề nghị thay đổi kiểm sát viên, HĐXX không đồng ý

Pháp luật - Ngày đăng : 12:10, 12/08/2022

Trong phần làm thủ tục trước khi bắt đầu phiên tòa, cựu đại tá Phùng Anh Lê đề nghị HĐXX thay đổi kiểm sát viên nhưng HĐXX không đồng ý.

Sáng 12/8, TAND Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Phùng Anh Lê (55 tuổi, cựu trưởng Công an quận Tây Hồ, cựu trưởng Phòng cảnh sát Kinh tế Công an TP Hà Nội) về tội "Nhận hối lộ".

Ngoài cựu Đại tá Lê còn có các thuộc cấp gồm Nguyễn Đức Châu, cựu đội trưởng Cảnh sát Hình sự; Vũ Công Ngọc, cựu đội phó Cảnh sát Hình sự và Lê Đình Trung, cựu đội phó Cảnh sát Thi hành án Hình sự và Hỗ trợ tư pháp cùng hầu tòa về tội tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù.

Quá trình làm thủ tục trước khi bắt đầu phiên tòa, bị cáo Phùng Anh Lê có ý kiến, xin thay đổi kiểm sát viên Nguyễn Ánh Dương với lý do, người này đã chuyển tội danh của ông từ tội “Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù” sang tội “Nhận hối lộ”. Theo ông Lê, quá trình lấy lời khai, kiểm sát viên Nguyễn Ánh Dương làm việc không khách quan.

Cựu đại tá Phùng Anh Lê đề nghị thay đổi kiểm sát viên, HĐXX không đồng ý - 1

Cựu trưởng Công an quận Tây Hồ Phùng Anh Lê tại toà.

Đáp lại, các kiểm sát viên cho rằng, lý do bị cáo Lê đưa ra là ý kiến chủ quan, đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) xem xét. Sau khi hội ý, HĐXX cho biết bị cáo Phùng Anh Lê có rất nhiều đơn xin thay đổi kiểm sát viên và điều tra viên, tại phiên tòa hôm nay bị cáo cũng đề nghị thay đổi kiểm sát viên.

HĐXX thấy lý do của bị cáo không xác đáng và việc vắng mặt một số người làm chứng đã có lời khai. Nếu thấy cần thiết, tòa sẽ triệu tập những người làm chứng.

Ngoài ra, một luật sư tham gia bào chữa trong phiên tòa cho biết, do vắng mặt nhiều người liên quan được triệu tập, nên ông đề nghị HĐXX dẫn giải ngay họ đến tòa hoặc trường hợp không thể dẫn giải họ đến thì cho hoãn phiên để đảm bảo quyền lợi cho bị cáo. Tuy nhiên, ý kiến trên đã bị HĐXX bác bỏ.

Ngày 23/9/2021, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao khởi tố, bắt giam ông Phùng Anh Lê về tội "Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù". Thời điểm đó, ông Lê bị điều tra vai trò liên quan đến vụ thả Nguyễn Hữu Tài, người gây ra vụ cướp tài sản ở phường Yên Phụ, quận Tây Hồ.

Bốn ngày sau khi nghi phạm tạm giữ, người thân của Tài đã nhờ ông Phùng Văn Bảy (chú họ của bị can Lê) tác động để Công an quận Tây Hồ cho Tài ra về. Cơ quan chức năng xác định ngày 22/9/2016, sau khi nhận 110 triệu đồng từ ông Bảy, bị can Lê chỉ đạo cấp dưới thả nghi phạm. Quá trình tố tụng, VKS đã đổi tội danh khởi tố ông Lê sang tội "Nhận hối lộ".

VKS đánh giá cựu đại tá Phùng Anh Lê không thành khẩn khai báo, ngoan cố chối tội, đổ lỗi cho cấp dưới. Bị can cũng không thừa nhận việc nhận 110 triệu đồng để thả người. Ba cựu cán bộ khác thuộc Công an quận Tây Hồ là Nguyễn Đức Châu (cựu Đội trưởng Hình sự), Vũ Công Ngọc (cựu Đội phó Hình sự) và Lê Đình Trung (cựu Đội phó thi hành án Hình sự và Hỗ trợ tư pháp) cũng hầu tòa về tội Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù.

Minh Tuệ