Mùa Vu Lan: Run run nhận bông hoa trắng mà rơi nước mắt

Du lịch online - Ngày đăng : 19:16, 11/08/2022

Vu Lan, người còn đủ mẹ, cha sẽ được cài lên ngực áo hoa hồng đỏ; ai không may mất đi mẹ, cha thì cài lên ngực hoa hồng trắng buồn thương, tất cả họ đều rơi nước mắt.

Theo Đại đức Thích Minh Phú, trụ trì chùa Tường Nguyên (Q.4, TP.HCM), "Bông hồng cài áo" là tên một tùy bút được sáng tác năm 1962 của cố Thiền sư Thích Nhất Hạnh. Tùy bút này được lấy cảm hứng từ một lần Thiền sư được một sinh viên Nhật cài lên ngực một hoa hoa trắng trong ngày mẹ của phương Tây, do ngài đã mất mẹ.

Thiền sư Nhất Hạnh thấy việc cài hoa trên ngực áo để tưởng nhớ mẹ mang ý nghĩa rất hay, nên áp dụng nghi thức bông hồng cài áo vào ngày lễ Vu Lan.

Mùa Vu Lan: Run run nhận bông hoa trắng mà rơi nước mắt - 1

Những bông hoa được cài trên ngực áo mỗi du khách trong hành trình về Fansipan mùa Vu Lan.

Theo TT.Thích Thiện Hạnh, Giáo hội Phật giáo Việt Nam, trong buổi lễ Vu lan, ai còn cha mẹ sẽ sung sướng được cài lên ngực áo một đóa hoa hồng, ai mất mẹ cài lên ngực đóa hồng trắng buồn thương.

Thế nhưng dù còn cha mẹ hay đã mất thì mỗi người con lúc này đang dâng lên một tình cảm biết ơn mẹ cha sâu lắng, và mỗi người tâm niệm sẽ sống hết lòng với bổn phận làm con hiếu của mình.

Thực hành hiếu đạo là con đường đi của bất kỳ ai, trong bất kỳ hoàn cảnh nào của cuộc sống thường nhật. Vu Lan là dịp nhắc nhớ tâm tưởng mỗi người đong đầy thêm tình cảm hiếu lễ, lòng biết ơn hướng về cha mẹ.

Với nghi lễ bông hồng cài áo, lễ Vu Lan đã trở thành nét văn hóa truyền thống có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, là dịp nhắc nhớ mỗi người con, trong cuộc sống dù bộn bề lo toan nhưng vẫn luôn từng giờ, từng phút không quên báo hiếu với cha mẹ đã vất vả, chắt chiu, hi sinh tất cả vì con.

Trong nghi lễ Bông hồng cài áo, cảm nhận được sự thiêng liêng, gần gũi khi được đón nhận bông hồng, nâng niu, cẩn trọng cài lên ngực. Đặc biệt, những người con còn cha mẹ thì cài bông hồng đỏ như một lời nhắc nhở rằng mình vẫn còn cả cha và mẹ, còn cả một bầu trời yêu thương cao rộng để cảm nhận niềm hạnh phúc và tự nhủ luôn biết cố gắng để làm vui lòng cha mẹ. Hãy quay về bên cha mẹ.

Mùa Vu Lan: Run run nhận bông hoa trắng mà rơi nước mắt - 2

Được cài lên ngực áo một đóa hoa hồng là niềm vui sướng của mỗi người, hãy biết trân quý tình cảm này

Trong ngày lễ Vu Lan, dù cài hoa màu gì thì cũng là tâm hướng về cha mẹ, mong cho cha mẹ những điều an lành, cũng như tỏ lòng biết ơn sâu sắc. Khi cha mẹ còn trên cõi trần, thì chúng ta phụng dưỡng, vấn an, lo cho từng miếng cơm, chén thuốc, chia sẻ buồn vui. Khi cha mẹ lìa trần, chúng ta vẫn giữ lòng biết ân, hiếu thảo ấy bằng cách hồi hướng những công đức đã tích lũy đến cha mẹ.

Tuy nhiên, TT.Thích Thiện Hạnh cho rằng, màu sắc hoa hồng, trắng hay đỏ chỉ là sự quy ước. Cần ý thức rõ ràng rằng, chúng ta sẽ cài vào tâm khảm sâu xa của trái tim hiếu thảo những “bông hồng tâm linh”. Một khi cài hoa lên áo với tâm hiếu thuận trọn vẹn hướng đến cha mẹ thì màu sắc của bông hồng tâm linh sẽ cực kỳ rực rỡ, nhiệm màu.

Nghi thức lễ Vu Lan không nên tiếp cận theo góc độ chỉ là thuần túy tín ngưỡng tôn giáo, mà cần thắp lên ngọn đuốc trí tuệ của tình thương yêu. Đó là ý nghĩa đích thực của ngày Vu Lan, là nét đẹp nhân văn trong ứng xử của những người con đại hiếu, bởi sự hiếu thảo không thuộc về bất kì tôn giáo nào. Nó thuộc về điều tốt đẹp vốn có sẵn trong từng trái tim nhân ái của mỗi con người.

Kỳ Phong