Phần Lan tạm dừng công nhận hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam

Xã hội - Ngày đăng : 16:30, 11/08/2022

Đại sứ quán Phần Lan tại Hà Nội hôm nay (11/8) thông báo tạm dừng công nhận hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam; không tiếp nhận đơn xin cấp thị thực, giấy phép cư trú với người mang hộ chiếu mẫu mới.

Theo Đại sứ quán Phần Lan, từ ngày 1/7, các cơ quan Việt Nam cấp hộ chiếu mẫu mới bìa màu xanh tím than. Hộ chiếu mới này không có thông tin về nơi sinh của người mang hộ chiếu.

"Đây là một thông tin bắt buộc để xác định danh tính cá nhân và xử lý các đơn xin thị thực, giấy phép cư trú của Phần Lan. Phần Lan đã quyết định tạm dừng công nhận hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam" - thông báo nêu rõ.

Phần Lan tạm dừng công nhận hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam - 1

Hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam (Ảnh: Tiến Tuấn).

Cơ quan ngoại giao Phần Lan tại Hà Nội cho biết sẽ không tiếp nhận đơn xin cấp thị thực, giấy phép cư trú của đương đơn xuất trình hộ chiếu mẫu mới này cho đến khi có thông báo mới của các cơ quan có thẩm quyền của Phần Lan. Đại sứ quán sẽ thông báo trong trường hợp có thay đổi.

Thông báo của Đại sứ quán Phần Lan cũng cho biết, nước này sẽ tích cực làm việc với các quốc gia thành viên EU, Schengen và phía Việt Nam để giải quyết vấn đề.

Cho đến thời điểm hiện nay, có 3 nước là Đức, Séc và Phần Lan không công nhận mẫu hộ chiếu mới của Việt Nam và từ chối cấp thị thực, cho phép công dân Việt Nam mang hộ chiếu mẫu mới nhập cảnh.

Trước đó, Tây Ban Nha cũng từ chối cấp thị thực, tuy nhiên nước này sau đó đã có thông báo quyết định công nhận hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam, khẳng định hộ chiếu này đã bao gồm các thông tin cần thiết theo quy định quốc tế.

Liên quan tới vấn đề này, ngày 10/8, trả lời chất vấn tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã làm việc với các cơ quan chức năng của các nước một số nước châu Âu thông báo từ chối cấp thị thực vào hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam, xác định đây là vấn đề mang tính kỹ thuật, hộ chiếu thiếu nơi sinh sẽ gây khó khăn cho công tác quản lý của các nước sở tại.

Bộ trưởng Bộ Công an khẳng định, việc cấp hộ chiếu mẫu mới được thực hiện theo đúng quy định của Luật Xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam đã được Quốc hội thông qua năm 2019. Tất cả các chi tiết in trên hộ chiếu được thực hiện đúng theo quy định của luật và pháp luật. Hộ chiếu mới phù hợp với thông lệ quốc tế.

Hiện nay nhiều nước trên thế giới đều sử dụng mẫu hộ chiếu mới này và đều không có nơi sinh. Bản thân hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam cũng được đa số các nước trên thế giới công nhận.

"Quá trình cấp hộ chiếu mới chúng tôi thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Một số nước căn cứ vào việc thiếu nơi sinh để phản ứng, gây khó khăn cũng là có lý do rất thực tế, bởi họ cũng muốn tìm hiểu nguồn gốc của người nhập cảnh ở những địa phương nào cụ thể. Nhưng vì không tra cứu được nên họ nêu ra các vấn đề và chúng tôi cho rằng đây là vấn đề kỹ thuật" - ông Tô Lâm cho biết.

Theo Bộ trưởng Công an, trước mắt với những cá nhân, những người được cấp hộ chiếu thấy cần phải bổ sung nơi sinh thì sẵn sàng bổ sung vào phần bị chú để tạo thuận lợi cho công dân. Về lâu dài, nếu thấy cần thiết phải bổ sung thông tin nơi sinh vào hộ chiếu thì Bộ Công an sẽ báo cáo, đề xuất với Chính phủ để thống nhất với các cơ quan liên quan và báo cáo với Quốc hội về việc sửa Luật Xuất cảnh của công dân Việt Nam.

Châu Như Quỳnh