Báo Mỹ: Đặc nhiệm Ukraine có thể đứng sau vụ nổ ở căn cứ Nga ở Crimea

Đối ngoại - Ngày đăng : 16:04, 11/08/2022

Truyền thông Mỹ đưa tin, chuỗi vụ nổ ở căn cứ Nga tại Crimea dường như có liên quan tới đặc nhiệm Ukraine, diễn biến có thể trở thành bước ngoặt trong cuộc xung đột kéo dài gần 6 tháng qua.
Báo Mỹ: Đặc nhiệm Ukraine có thể đứng sau vụ nổ ở căn cứ Nga ở Crimea - 1

Hình ảnh vệ tinh chụp căn cứ Saky sau vụ nổ ngày 9/8 (Ảnh: Planet Labs).

Washington Post ngày 10/8 dẫn lời một quan chức chính phủ Ukraine giấu tên đưa tin, vụ nổ căn cứ không quân Saky của Nga ở bán đảo Crimea hôm 9/8 có thể là một vụ tấn công của lực lượng đặc nhiệm Kiev.

Quan chức trên, người giấu tên vì không được phép nói công khai về vấn đề này, đã không tiết lộ chi tiết về cách thức thực hiện vụ tấn công. Nếu đây là sự thật, vụ việc sẽ đánh dấu một bước leo thang đáng kể trong cuộc chiến kéo dài gần 6 tháng qua tại Ukraine.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga hôm 9/8 cho biết một loạt các vụ nổ kho đạn do "vi phạm nguyên tắc phòng cháy chữa cháy" đã xảy ra tại căn cứ không quân Saky ở Crimea. Giới chức Ukraine cũng công khai lên tiếng khẳng định không liên quan đến các vụ nổ kể trên, nhưng phía Kiev hôm 10/8 nói rằng, có "9 máy bay Nga bị phá hủy" trong chuỗi vụ nổ.

Căn cứ Saky là nơi Nga điều động lực lượng không quân thực hiện nhiệm vụ tại Ukraine trong khuôn khổ chiến dịch quân sự của Moscow.

Nếu thông tin trên được xác thực, vụ việc sẽ đánh dấu thiệt hại lớn nhất của không quân Nga trong một ngày kể từ khi chiến sự nổ ra và cũng có thể làm ảnh hưởng tới năng lực tác chiến của Moscow trong thời gian tới.

Nga vẫn chưa lên tiếng về thông tin Ukraine cung cấp liên quan tới số phận của các máy bay quân sự. Tuy nhiên, hình ảnh chụp được từ vệ tinh cho thấy căn cứ không quân Saky của Nga ở bán đảo Crimea đã bị hư hỏng sau chuỗi các vụ nổ. Ngoài ra, một số máy bay chiến đấu của Nga dường như đã bị phá hủy.

Báo Mỹ: Đặc nhiệm Ukraine có thể đứng sau vụ nổ ở căn cứ Nga ở Crimea - 2

Bán đảo Crimea có vị trí quan trọng giúp Nga đảm bảo tiếp tế hậu cần cho khu vực tiền tuyến ở nam Ukraine (Ảnh: Al Jazeera).

Gần đây, chiến sự ở miền nam Ukraine đã nóng lên khi Kiev bắt đầu chiến dịch phản công ở Kherson. Ukraine trước đó từng tuyên bố sẽ coi bán đảo Crimea là mục tiêu hợp pháp cho vũ khí tầm xa của phương Tây vì Nga chuyển vũ khí và hậu cần thông qua bán đảo này tới Kherson.

Nga cũng đã lên tiếng cảnh báo, Ukraine sẽ phải đối mặt với hậu quả nếu tấn công vào Crimea.

Ông Andriy Zagorodnyuk, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, nhận định rằng nếu Crimea giờ đây trở nên dễ tổn thương trước lực lượng của Kiev, Nga sẽ phải tăng cường phòng thủ ở khu vực mà trước đó Moscow không tập trung quá nhiều nguồn lực để bảo vệ như trên tiền tuyến ở nam Ukraine. Điều này có thể làm ảnh hưởng tới khả năng tiếp viện và hậu cần của Nga ở Kherson.

Nguyên nhân chính xác của các vụ nổ hiện vẫn chưa rõ ràng. Một số chuyên gia cho rằng, máy bay không người lái có thể đã tấn công vào căn cứ Saky.

Theo Washington Post, một khả năng khác là lực lượng du kích của Ukraine có thể đã đặt bom căn cứ Saky. Theo ông Oleksiy Danilov, thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, lực lượng du kích Ukraine được các đặc nhiệm nước này huấn luyện và chỉ đạo nhằm thực hiện các kế hoạch tấn công vào cơ sở quân sự, hậu cần của Nga ở những khu vực Moscow kiểm soát.

Giới quan sát nhận định, lực lượng du kích có thể đóng vai trò quan trọng trong quân đội Ukraine khi phía Kiev bị Nga áp đảo về tiềm lực quân sự.

Đức Hoàng