Nguyên Phó Chánh thanh tra kháng cáo vụ kiện Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa

Xã hội - Ngày đăng : 15:53, 10/08/2022

Cho rằng bản án sơ thẩm bác yêu cầu thụ lý đơn khiếu nại của Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa là chưa toàn diện, chưa khách quan, nguyên Phó Chánh thanh tra có đơn kháng cáo.

Ngày 10/8, nguồn tin của Dân trí xác nhận TAND tỉnh Khánh Hòa đã tiếp nhận đơn kháng cáo của ông Nguyễn Văn Độ - nguyên Phó Chánh thanh tra tỉnh Khánh Hòa.

Ông Độ kháng cáo bản án hành chính sơ thẩm ngày 25/7 của TAND tỉnh Khánh Hòa, khiếu kiện hành vi Không giải quyết đơn khiếu nại của Chủ tịch UBND TP Nha Trang và Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa.

Nguyên Phó Chánh thanh tra kháng cáo vụ kiện Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa - 1

Ông Nguyễn Văn Độ - Nguyên Chánh thanh tra tỉnh Khánh Hòa tại phiên tòa sơ thẩm.

Trong đơn kháng cáo, ông Nguyễn Văn Độ đề nghị TAND cấp cao tại Đà Nẵng xử phúc thẩm tuyên bố hành vi không thụ lý giải quyết đơn khiếu nại ngày 13/7/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa là hành vi trái pháp luật, tuyên bố Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa phải chấm dứt hành vi trái pháp luật, buộc Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa phải thụ lý giải quyết đơn khiếu nại ngày 13/7/2020 theo đúng quy định của Luật khiếu nại.

"Hành vi trái pháp luật của Chủ tịch UBND TP Nha Trang không thụ lý giải quyết khiếu nại lần đầu đối với đơn ngày 8/5/2020 của tôi là căn cứ pháp lý để Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa phải thụ lý giải quyết đơn khiếu nại ngày 13/7/2020 theo quy định pháp luật khiếu nại" - nguyên Chánh thanh tra tỉnh Khánh Hòa dẫn chứng.

Cũng trong đơn kháng cáo, ông Độ còn dẫn nội dung văn bản của Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa gửi TAND tỉnh Khánh Hòa, trong đó thừa nhận việc UBND tỉnh chuyển các đơn khiếu nại của ông Độ đến UBND TP Nha Trang là không đúng, được quy định tại Luật Khiếu nại, vì khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND cấp tỉnh. Do đó, UBND tỉnh đang chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xem xét, tham mưu xử lý đơn khiếu nại của ông Độ.

"Hiện UBND tỉnh Khánh Hòa đang chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xem xét, tham mưu xử lý đơn đối với đơn khiếu nại lần 2 ngày 13/7/2020 và đơn ngày 10/8/2020 của ông Nguyễn Văn Độ" - công văn ngày 5/7/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa gửi TAND tỉnh này nêu.

Theo nguyên Chánh thanh tra tỉnh Khánh Hòa, mặc dù Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa đã thừa nhận sai nhưng TAND tỉnh Khánh Hòa vẫn không tuyên đây là hành vi trái luật.

"Đây là hành vi vi phạm pháp luật đã được người bị kiện thừa nhận, là sự kiện, tình tiết không phải chứng minh theo quy định tại Điều 79 Luật tố tụng hành chính năm 2015" - ông Độ dẫn chứng.

Kiện vì không thụ lý đơn khiếu nại đúng quy định

Như Dân trí đã thông tin, ngày 25/7, TAND tỉnh Khánh Hòa tuyên án sơ thẩm vụ nguyên Phó Chánh thanh tra tỉnh kiện Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa và Chủ tịch TP Nha Trang vì không thụ lý đơn khiếu nại của ông này theo quy định.

Tòa tuyên án, buộc Chủ tịch TP Nha Trang phải thụ lý đơn khiếu nại của ông Độ theo quy định; Tuyên bác yêu cầu thụ lý đơn đối với Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa.

Theo bản án sơ thẩm, vào tháng 3/2000, vợ chồng ông Độ có "hợp tác" với bạn mình mua một lô đất có diện tích hơn 5.600m2 ở xã Phước Đồng, TP Nha Trang. Việc mua đất này có xác nhận của UBND xã Phước Đồng và đăng ký biến động người sử dụng đất tại Sổ Mục kê ở địa phương này.

Đến năm 2020, gia đình ông Độ mới biết lô đất mình đang sở hữu đã bị UBND TP Nha Trang ra các quyết định thu hồi thửa đất theo diện vắng chủ vào tháng 5/2019.

Ngày 8/5/2020, nguyên Phó Chánh Thanh tra tỉnh Khánh Hòa đã có đơn khiếu nại lên Chủ tịch UBND TP Nha Trang về toàn bộ sự việc trên.

Sau đó, Chủ tịch TP Nha Trang không giải quyết đơn của ông Độ theo quy định. Ngày 13/7/2020 ông Độ tiếp tục làm đơn khiếu nại lên Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa để khiếu nại hành vi hành chính, quyết định hành chính của UBND TP Nha Trang và Chủ tịch UBND thành phố.

Sau khi nhận được đơn của ông Độ, Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa không thụ lý đơn khiếu nại mà chuyển ngược đơn về Chủ tịch TP Nha Trang. Vì vậy, ông Độ thực hiện quyền khởi kiện vụ án hành chính.

Trung Thi