Trả hồ sơ điều tra bổ sung "đại án" Alibaba với hơn 4.300 người bị hại

Pháp luật - Ngày đăng : 20:32, 09/08/2022

Ngày 9/8, Tòa án Nhân dân TPHCM quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ Nguyễn Thái Luyện (37 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần địa ốc Alibaba) cùng đồng phạm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, tòa đề nghị xác định lại số lượng người bị hại, số tiền các bị cáo chiếm đoạt và một số vấn đề về nhân thân của các bị cáo.

Theo nội dung vụ án, và đồng phạm đã thành lập hàng loạt pháp nhân, vẽ ra 58 dự án bất động sản không có thật tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Thuận, tự phân lô, tách thửa trái pháp luật để bán cho các bị hại nhằm chiếm đoạt tài sản.

Trả hồ sơ điều tra bổ sung đại án Alibaba với hơn 4.300 người bị hại - 1

Nguyễn Thái Luyện trước khi bị bắt (Ảnh: A.X.).

Cáo trạng nêu rõ, lợi dụng sự thiếu hiểu biết về pháp luật của nhiều người dân trong việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, Nguyễn Thái Luyện đã thành lập 22 công ty trực thuộc Công ty Alibaba, giao những người thân trong gia đình hoặc thân tín của Luyện làm người đại diện pháp luật, sau đó tổ chức mua một số lượng lớn đất nông nghiệp.

Để có tiền mua đất, Công ty Alibaba và các công ty cùng hệ thống tự lập dự án dân cư, phân lô trái pháp luật, đưa ra các thông tin không có thật như đây là các dự án có tính pháp lý đầy đủ, tự đặt tên các dự án để kêu gọi, lừa ký hợp đồng bán đất nền dưới dạng thổ cư để huy động tiền từ khách hàng.

Sau đó, Luyện chỉ đạo người thân, nhân viên Công ty Alibaba đã đứng tên nhận chuyển nhượng đất như trên, lập hợp đồng ủy quyền cho các pháp nhân do Luyện tổ chức thành lập, để các công ty này vẽ dự án không có thật trên nền đất nông nghiệp, phân lô, tách thửa trái quy định.

Sau khi nhận được ủy quyền từ các cá nhân, pháp nhân nêu trên với tư cách là chủ đầu tư đã tự vẽ dự án không có thật, phân lô trên nền đất nông nghiệp.

Luyện tiếp tục chỉ đạo các chủ đầu tư ký hợp đồng hợp tác kinh doanh, phân phối bán đất nền trong dự án (tự vẽ) với Công ty Alibaba để đơn vị này trở thành đại lý phân phối đất nền cho các khách hàng, nhằm che giấu nguồn gốc bất hợp pháp của các dự án; tạo ra giao dịch ảo để khách hàng tin tưởng là các dự án có đủ tính pháp lý, đủ điều kiện chuyển nhượng theo Luật Kinh doanh bất động sản mà đồng ý mua.

Sau khi khách hàng đồng ý mua, theo sự quảng cáo của Công ty Alibaba, Luyện chỉ đạo các pháp nhân đứng tên nêu trên ký hợp đồng thỏa thuận, chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho khách hàng nhưng tiền được nộp về Công ty Alibaba để Luyện quản lý, sử dụng.

Toàn bộ dự án dân cư được tự vẽ trái phép trên một diện tích đặc biệt lớn đất nông nghiệp mà Công ty Alibaba chuyển nhượng cho khách hàng không phải là đất thổ cư như nội dung thể hiện trong hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Số lượng bị hại được xác định là 4.361 người và số tiền bị nhóm này chiếm đoạt lên đến 2.264 tỷ đồng.