Các phòng khám đồng loạt hết thuốc tê, hết chỉ khâu, dao mổ cũng khan hiếm

Tin Y tế - Ngày đăng : 18:43, 09/08/2022

Thiếu thuốc tê, thiếu chỉ khâu, thậm chí dao mổ cũng khan hiếm... là tình trạng chưa từng xảy ra bấy lâu nay, khiến cho các bác sĩ, các phòng khám "điêu đứng".
Các phòng khám đồng loạt hết thuốc tê, hết chỉ khâu, dao mổ cũng khan hiếm
Bác sĩ làm việc trong phòng mổ. Ảnh: BSCC

"Thuốc tê trước kia 600 nghìn đồng/hộp, nay 800 nghìn đồng/hộp cũng không có mà mua"

Một bác sĩ nha khoa tại Hà Nội cho biết: "Một hộp thuốc tê trước đây có giá khoảng 600-650 nghìn đồng, thì nay 800 nghìn đồng/hộp nhưng cũng không có hàng mà mua. Đơn vị cung cấp nói do chưa được gia hạn cấp phép lưu hành nên chưa thể nhập về Việt Nam được".

Theo bác sĩ H.A, do loại thuốc tê thường dùng hết hàng, nên phòng khám của anh buộc phải chuyển sang sử dụng thuốc tê loại khác - loại mà bình thường anh không hay sử dụng cho bệnh nhân của mình.

"Loại thuốc tê "sơ cua" này trước kia khoảng 550 nghìn đồng/hộp nhưng giờ cũng lên giá 700 nghìn đồng/hộp. Thế mà loại này vẫn không có nhiều để mua nữa"- bác sĩ H.A chia sẻ với phóng viên Lao Động.

Không chỉ có phòng khám của bác sĩ H.A bị ảnh hưởng bởithiếu thuốc, thiếu vật tư y tếmà nhiều phòng khám nha khoa, thẩm mỹ... cũng lâm vào tình cảnh tương tự.

"Phòng khám hết thuốc tê rồi, tôi phải nhờ mối quen mua hộ ở miền Nam ra, với giá cao gấp 3 lần nhưng đến giờ vẫn không biết có mua được không.

Hiện chúng tôi phải sử dụng thuốc tê trong kho dự trữ, cũng chỉ còn mấy hộp, có thể "cầm cự" được khoảng 1 tháng. Hiện bên cung cấp trả lời là không ai ký để công ty nhập hàng về Việt Nam nên không có hàng. Bên hãng thông báo lại phải tối thiểu 3 tháng nữa mới có hàng về"- bác sĩ N.V tại một phòng khám nha khoa tại Hà Nội cũng cho biết.

Không chỉ vậy, bác sĩ V cho hay, anh phải đi lùng sục dao mổ tốt mua để sử dụng nhưng cũng hết, không mua được. Chỉ khâu cũng đã cạn mà không thể mua được... Anh cũng như các đồng nghiệp chỉ biết thở dài, lắc đầu, "chưa bao giờ gặp phải tình cảnh như vậy"- anh nói.

Không có hàng mà bán

Khảo sát của phóng viên trên một số website bán vật liệu nha khoa cho thấy, thuốc tê đỏ Septodont Lignospain được niêm yết với nhiều giá bán khác nhau trên các website bán hàng của các công ty cung cấp vật liệu nha khoa.

Trang web "ytesonhuong" niêm yết với giá 790 nghìn đồng/hộp chưa bao gồm thuế VAT. Trang web "49p" niêm yết với giá 720 nghìn đồng/hộp hay trang web "sannhakhoa" báo giá 590-860 nghìn đồng/hộp nhưng cả 2 website này đều báo "hết hàng" trên hệ thống.

Trong khi đó, một trang web ĐV báo vẫn còn hàng trên website nhưng khi gọi điện tới đường dây nóng, nhân viên của công ty này cho hay, thuốc tê đỏ Septodont Lignospain đã hết hàng 2 tháng nay.

Hàng loạt website của các công ty cung cấp vật liệu nha khoa thông báo hết hàng trên hệ thống. Ảnh: Hương Giang
Hàng loạt website của các công ty cung cấp vật liệu nha khoa thông báo hết hàng trên hệ thống. Ảnh: Hương Giang

"Loại thuốc tê đỏ của Pháp này không còn hàng để bán nữa, một số đơn vị nhập khẩu báo khoảng tháng 10 hàng mới về. Website của chúng tôi là do chưa kịp cập nhật. Bây giờ, các phòng khám không biết lấy gì mà gây tê làm răng cho người dân nữa đây".

Nhận định về nguyên nhân không có hàng để bán, anh N.Q.Tr - nhân viên của công ty cung cấp vật liệu nha khoa Đ.V - cho rằng: "Có thể có 2 trường hợp, một là chỉ tiêu từ bên hãng xuất hàng sang Việt Nam đến giờ đã hết nên họ không cấp tiếp nữa. Trường hợp thứ 2 là các đơn vị nhập khẩu ém hàng để tăng giá". Theo kinh nghiệm bán hàng nhiều năm, anh Tr cho rằng, trường hợp 2 rất dễ xảy ra vì một số lần khan hàng trước cũng như vậy.

"Loại thuốc tê của Hàn Quốc vẫn còn có hàng lác đác trên thị trường. Đợt vừa rồi không có cả thuốc tê Hàn Quốc, nên có phòng khám sử dụng cả tê của Ấn Độ, tê của Canada, chỉ cần có thuốc tê chích để làm là được"- anh Tr nói thêm.

Gần 10.000 giấy đăng ký lưu hành thuốc được gia hạn

Liên quan việc gia hạn giấy đăng ký thuốc, nguyên liệu làm thuốc nước ngoài; thuốc, nguyên liệu sản xuất trong nước, vaccine và sinh phẩm y tế, mới nhất, ngày 3.8, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) công bố thêm danh mục 133 thuốc điều trị bệnh đường tiêu hóa, hô hấp, dạ dày, nhóm thuốc hormone- nội tiết tố, kháng sinh… được gia hạn giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam, trong đó có 128 thuốc sản xuất trong nước được gia hạn giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam có hiệu lực 5 năm; 5 thuốc có hiệu lực 3 năm, kể từ ngày 2.8.

Đây là lần thứ 3 Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế gia hạn giấy đăng ký lưu hành thuốc. Các thuốc tại danh mục này được giữ nguyên thông tin số đăng ký đã cấp.

Tổng 3 lần gia hạn giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc nước ngoài; thuốc, nguyên liệu sản xuất trong nước, vaccine và sinh phẩm y tế của Bộ Y tế đã có 9.996 giấy đăng ký được gia hạn.

Hương Giang