Học sinh, sinh viên Việt ứng dụng fintech và blockchain giải quyết các vấn đề thực tế

Blockchain - Ngày đăng : 16:56, 09/08/2022

Tham gia cuộc thi RMIT Fintech Blockchain 2022, các học sinh THPT và sinh viên đại học đã đề xuất những giải pháp cho các vấn đề trong thế giới thực bằng cách sử dụng công nghệ blockchain, fintech.

Năm 2022 là năm thứ hai cuộc thi RMIT Fintech Blockchain được tổ chức. Kéo dài từ tháng 5 đến tháng 8, cuộc thi kêu gọi các ý tưởng ứng dụng công nghệ fintech (công nghệ tài chính), blockchain (công nghệ chuỗi khối) nhằm giải quyết 1 hoặc nhiều mục tiêu phát triển bền vững (SDG) của Liên hợp quốc, bao gồm: xóa nghèo, không còn nạn đói, giáo dục có chất lượng, công việc tốt và tăng trưởng kinh tế, hành động về khí hậu.

Cuộc thi thu hút 31 đội tham gia với tổng cộng 127 học sinh và sinh viên, đại diện cho hơn 30 cơ sở giáo dục trên toàn quốc.

Chỉ 6 đội xuất sắc nhất mới được chọn để trình bày ý tưởng tại vòng chung kết. Các đội lọt vào chung kết nhận được sự cố vấn từ chuyên gia trong ngành để hoàn thiện bản đề xuất kinh doanh và chuẩn bị trình bày ý tưởng trước Ban giám khảo đến từ các doanh nghiệp fintech/blockchain gồm Binance, KardiaChain và M3TA cùng Đại học RMIT.

Học sinh, sinh viên Việt ứng dụng fintech và blockchain giải quyết các vấn đề thực tế
Đội The Un“BLOCK”able giành ngôi vô địch cuộc thi RMIT Fintech Blockchain năm 2022.

Sau vòng chung kết thuyết trình dự án vào ngày 7/8 vừa qua, đội Un“BLOCK”able đến từ cơ sở Nam Sài Gòn của Đại học RMIT đã giành được ngôi Vô địch.

Gồm các sinh viên chuyên ngành Kinh tế và tài chính, Quản trị du lịch và khách sạn, đội Un“BLOCK”able giành chiến thắng với ý tưởng TOURChain - một nền tảng dựa trên công nghệ blockchain với khả năng hỗ trợ du khách trên hành trình bền vững bằng cách đem đến cho họ những cơ hội du lịch cộng đồng.

Trưởng đội Un“BLOCK”able Nguyễn Tuấn Hùng cho biết, trong giai đoạn hậu Covid, ngày càng nhiều du khách mong muốn trải nghiệm du lịch bền vững. “Chúng tôi tin rằng mô hình du lịch hỗ trợ bảo vệ môi trường và phát triển địa phương sẽ là lựa chọn số một cho tương lai. Bằng cách dùng blockchain làm công nghệ cốt lõi, giải pháp của chúng tôi có thể cung cấp trải nghiệm an toàn và minh bạch cho cả du khách và nhà cung cấp dịch vụ”, sinh viên Nguyễn Tuấn Hùng chia sẻ.

Giải Nhì và giải Ba lần lượt thuộc về đội The Conquerors từ Đại học Kinh tế quốc dân và đội The Part-time Engineers từ Đại học RMIT. Giải đội được yêu thích do khán giả bình chọn thuộc về đội GoSG đến từ Đại học Kinh tế quốc dân.

Từ y tế đến bảo hiểm, tài chính, nông nghiệp và du lịch, các lĩnh vực mà các đội thi đề xuất giải pháp đều là những trụ cột quan trọng của sự phát triển kinh tế-xã hội tại Việt Nam.

Giáo sư Robert McClelland, Trưởng khoa Kinh doanh và Quản trị Đại học RMIT nhận xét: Các thí sinh năm nay rất vững vàng về kiến thức kinh doanh và kiến thức kỹ thuật. Các bạn đã giải quyết rất tốt các khía cạnh khác nhau của công nghiệp 4.0.

“Thông qua cuộc thi, chúng tôi hy vọng khuyến khích sinh viên kết nối với lãnh đạo trong ngành và tìm hiểu cách dùng công nghệ để thúc đẩy những điều tốt đẹp trên thế giới. Chúng tôi hy vọng rằng tham gia cuộc thi này đối với các bạn là một nhiệm vụ vừa thú vị vừa đầy thử thách”, Giáo sư Robert McClelland nói.

Vân Anh