Vụ Cát Phượng chúc mừng Hồng Đăng, Hồ Hoài Anh về nước: Nghệ sĩ ứng xử thế nào trước scandal đồng nghiệp?

Văn hoá - Giải trí - Ngày đăng : 16:45, 08/08/2022

Rạng sáng ngày 8/8, diễn viên Cát Phượng chia sẻ một bài viết đại sứ Tây Ban Nha xác nhận 2 nghệ sĩ Việt Nam trong cáo buộc hiếp dâm đã về nước, chị hứng chịu những bình luận chỉ trích từ cộng đồng mạng.

Xem thêm: Nhà hát Kịch Hà Nội phủ nhận tin Hồng Đăng bị cho thôi việc

Điều đáng chú ý, Cát Phượng không chỉ chia sẻ bài viết mà còn “chúc mừng” 2 nghệ sĩ kể trên nên vấp phải sự tức giận của đám đông. Ngay sau đó, nữ diễn viên đã xoá bài viết trên Facebook cá nhân nhưng dư luận vẫn tiếp tục chỉ trích.

Đàn ông phản bội/ngoại tình là chuyện bình thường?

Phần lớn ý kiến đều cho rằng việc 2 nghệ sĩ Việt vướng cáo buộc hiếp dâm về nước trong im lặng không phải là điều vui vẻ để Cát Phượng “chúc mừng”. Suốt hơn 1 tháng kể từ lúc sự việc bị vỡ lỡ trên truyền thông, dư luận Việt Nam không khỏi bức xúc và không khỏi thấy xấu hổ. Nhất là trong bối cảnh rất nhiều người Việt tạo ấn tượng không mấy đẹp đẽ với thế giới, hơn nữa đây lại là 2 nghệ sĩ có danh tiếng ở quê nhà.

catphuong-vb.jpeg
Cát Phượng bị "ném đá" vì nhanh nhảu "chúc mừng" 2 nghệ sĩ Việt về nước

Phản đối Cát Phượng, nhiều ý kiến lập luận rằng phụ nữ không nên xem chuyện “bản năng” của đàn ông là “điều bình thường, không ai tránh khỏi”, và nó như là một sự tất yếu, phải xảy ra và đã xảy ra. Tư tưởng chấp nhận đàn ông ngoại tình hay phản bội vốn ăn sâu và tiềm thức của người mẹ, người vợ thời phong kiến, lúc mà đàn ông có quyền “5 thê 7 thiếp”. Nhưng trong cuộc sống hiện đại, điều này đã trở nên lỗi thời, phụ nữ thay vì giam hãm bản thân trong lề lối xưa cũ, đã được công nhận về quyền bình đẳng giới.

Thế nên, rất đông ý kiến bất bình với cách nghĩ của Cát Phượng. Họ nói thêm rằng người nên được an ủi, động viên và thương xót là vợ con của 2 nghệ sĩ trên, chứ không phải chúc mừng cho điều 2 người đàn ông ấy đã làm.

hhanh-vb.jpg
Nhiều thông tin khẳng định Hồ Hoài Anh, Hồng Đăng đã về nước

Trước đó, một ca sĩ tên P.L còn khiến cõi mạng sửng sốt khi tuyên bố: “Đàn ông mà, không có việc đó mới lạ. Đen thôi, đỏ quên đi. Không có gì phải sốc hết. Thế mới là đời”. Dù đối mặt với hàng loạt chỉ trích, phản biện từ đám đông nhưng P.L vẫn hùng hồn nói rằng đây là quan điểm và kinh nghiệm sống của bản thân, không thể đôi co với đám đông.

Nhiều người tỏ ra kinh ngạc khi một phụ nữ hiện đại, tự chủ như P.L lại hiển nhiên cho rằng việc đàn ông ngoại tình là chuyện rất đỗi thường tình. Số đông đều cho rằng nếu đàn ông có thể dùng điều này để bao biện cho bản thân thì cũng dễ hiểu, nhưng phụ nữ vốn đã không đấu tranh cho chính mình, mà ngay từ đầu chấp nhận việc chồng/bạn trai không thể kiểm soát bản năng, là đã sai rồi.

hongdangvb5.jpg
Hồng Đăng vẫn "đóng cửa" Facebook

Cách P.L đi ngược đám đông cũng phần nào phiến diện, và thiếu tôn trọng số đàn ông không nằm trong “lẽ thường ấy”. Có không ít người nói rằng ý kiến của P.L dường như là để “ăn bám” sự việc đang gây xôn xao, bởi không ai có thể ấu trĩ xem việc đó là “bình thường” được.

Nghệ sĩ nên phản ứng thế nào trước scandal của đồng nghiệp?

Có lẽ Cát Phượng không có ý định cổ suý cho hành vi ngoại tình hay phản bội, chị dường như đơn thuần mừng cho đồng nghiệp đã về đến quê nhà sau loạt ồn ào nói trên. Vì thế, chị mới có động thái xoá ngay bài viết gây bất đồng ngay sau loạt bình luận chỉ trích.

Nhưng từ vụ của Cát Phượng, mới nhìn lại một loạt phát ngôn “trên trời rơi xuống” của giới nghệ sĩ mỗi khi đồng nghiệp vướng vào scandal nào đó. Trước P.L, diễn viên Kim Oanh cũng khẳng định 2 nghệ sĩ vướng cáo buộc hiếp dâm là do bị gài bẫy, đồng thời tuyên bố: “Hổ báo sa cơ không nhờ chó mèo phân xử”. Kiều Thanh cũng khiến dư luận một phen “hú hồn” khi nói rằng “văn hoá đàn ông ấy là bình thường”.

hhanhhd-vb3.jpg
Dân mạng bất bình vì nghệ sĩ bênh vực đồng nghiệp

Thậm chí, chị còn khiến những bà mẹ phẫn nộ khi nói: “Đàn ông đi nước ngoài ông nào chẳng thử 'dâu ngô' 1 tí. Không chủ động thì cũng bị tác động bởi bạn bè hoặc fan hâm mộ mời, tặng mà. Ở bên nước ngoài các bạn nữ phát triển dậy thì sớm, trải nghiệm cũng sớm từ 12, 13 tuổi cơ. Vào đúng 2 anh đẹp trai lại nổi tiếng nên thành to chuyện! Có khi là người bình thường thì bạn nữ kia ok ngay!".

Trước đó khi diễn viên Hữu Tín bị bắt vì sử dụng chất kích thích, NSND Hồng Vân lên Facebook khen ngợi con người, khả năng của đàn em khiến dư luận chỉ trích “thương vay khóc mướn” hay “đánh tráo khái niệm”. Nhưng NSƯT Việt Anh khiến đám đông “ngã ngửa” khi cho rằng Hữu Tín bị bạn bè “hại” báo công an nên mới ra nông nỗi này.

vitanh.jpg
Nghệ sĩ gạo cội như Việt Anh cũng bị "ném đá" vì bênh Hữu Tín

Công chúng chỉ biết lắc đầu ngao ngán trước thái độ kẻ cả, thách thức dư luận của Kim Oanh, Kiều Thanh hoặc bênh vực mù quáng như của NSND Hồng Vân, NSƯT Việt Anh.

Thế nên, việc phản ứng trước scandal của đồng nghiệp là việc rất nhạy cảm. Thường số đông nghệ sĩ rất ít khi lên tiếng chuyện của đồng nghiệp để tránh vạ lây. Nhưng lên tiếng thế nào lại phản ánh phông nền văn hoá và sự công minh của nghệ sĩ đó. Thẳng thắn nhìn nhận sai lầm của đồng nghiệp thay vì bao biện, lấp liếm. Đặc biệt, nghệ sĩ không nên cho bản thân hay đồng nghiệp quyền được đứng trên đám đông, thách thức dư luận bởi hành động này rất dễ “thêm dầu vào lửa”.

Những lời an ủi, chia sẻ, động viên nên để dành trực tiếp, tránh sự soi mói của búa rìu dư luận. Hoặc nếu chọn cách chia sẻ công khai, phải cân nhắc đến sự hợp tình, hợp lý. Đến nay vẫn chưa có kết luận vụ việc 2 nghệ sĩ Việt vướng cáo buộc hiếp dâm, dù không ủng hộ việc “ném đá”, nhưng giới nghệ sĩ tránh nhìn nhận việc họ được về nước là điều đáng “chúc mừng”.

An Nhiên