U mỡ có thể tiến triển thành ung thư không?

Tin Y tế - Ngày đăng : 08:16, 08/08/2022

U mỡ là những khối u hình thành dưới da thường không đau và không cần điều trị. Tuy nhiên, có thể phẫu thuật loại bỏ u mỡ nếu tình trạng trên gây ra các triệu chứng khác hoặc vì lý do thẩm mỹ.

U mỡ là gì?

Theo Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, u mỡ là khối u nội sinh xảy ra do sự phát triển quá mức của các tế bào mỡ. Đây được xem là khối u lành tính, tuy nhiên có thể phẫu thuật loại bỏ khi gây đau, biến chứng hoặc gây ra các triệu chứng khác.

U mỡ có thể tiến triển thành ung thư không? - 1

U mỡ có thể hình thành ở bất cứ nơi nào trên cơ thể có sự hiện diện của các tế bào mỡ, tuy nhiên chúng có xu hướng xuất hiện trên vai, ngực, thân, cổ, đùi và nách. Trong những trường hợp ít gặp hơn, u mỡ hình thành trong các cơ quan nội tạng, xương hoặc cơ bắp.
U mỡ mềm và có thể di chuyển nhẹ dưới da khi tác động. Chúng phát triển chậm và thường đạt kích thước khoảng 2 - 3cm. Một số trường hợp khối u mỡ khổng lồ có thể phát triển đến hơn 10cm.

Nguyên nhân gây u mỡ

Hiện chưa rõ nguyên nhân nào gây ra tình trạng trên. Nhiều nhà khoa học nhận định rằng một số gia đình có gen di truyền có nhiều nguy cơ hình thành u mỡ hơn. U mỡ có tỉ lệ xuất hiện cao hơn ở những người có một số tình trạng bệnh lý cụ thể chẳng hạn như:

- Hội chứng Gardner.

- Hội chứng Cowden.

- Bệnh Madelung.

- Adiposis dolorosa (U mỡ đau).

Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng một số u mỡ có thể là kết quả của chấn thương gây tác động đáng kể đến một khu vực trên cơ thể.

U mỡ có thể tiến triển thành ung thư không?

Khối u mỡ mềm và có thể di chuyển nhẹ dưới da khi tác động. U mỡ thường không đau và không gây ra các triệu chứng trừ khi chúng ảnh hưởng đến khớp, các cơ quan, dây thần kinh hoặc mạch máu.

Trường hợp u mỡ hình thành sâu bên trong có thể gây áp lực lên các cơ quan nội tạng hoặc dây thần kinh và gây ra các triệu chứng liên quan. Ví dụ, u mỡ trên hoặc gần ruột có thể gây các triệu chứng như buồn nôn, nôn và táo bón.

Nhìn chung, các chuyên gia không cho rằng u mỡ có khả năng trở thành ung thư. Một khối ung thư từ các tế bào mỡ được gọi là liposarcoma. Dựa trên nghiên cứu, nhiều chuyên gia kết luận rằng liposarcoma không phát triển từ u mỡ mà là một loại khối u khác.

Ngược lại, một số ít chuyên gia nghĩ rằng u mỡ có thể chứa cả tế bào ung thư và tiền ung thư và tỉ lệ này là rất ít.

Khi nào cần phẫu thuật?

U mỡ thường vô hại, vì vậy hầu hết không cần phải phẫu thuật. Một số trường hợp có thể loại bỏ u mỡ nếu:

- U mỡ lớn hoặc tăng trưởng nhanh.

- Gây ra các triệu chứng khó chịu.

- Tác động đến các chức năng bình thường của cơ thể.

- Ảnh hưởng đến thẩm mỹ.

Đến gặp bác sĩ nếu u mỡ tăng trưởng về kích thước, gây đau hoặc bất kì sự thay đổi bất thường nào khác.