Ô tô, xe máy đi vào làn của nhau trên đường Nguyễn Trãi bị phạt mức nào?
Soi xe - Ngày đăng : 20:00, 06/08/2022
Lỗi đi sai làn của giới tài xế, đặc biệt là với các lái mới là khá phổ biến. Đặc biệt, tại các tuyến đường hỗn hợp, hiện tượng xe máy đi lẫn vào làn ô tô thường xuyên xảy ra nhưng ít khi bị lực lượng chức năng xử phạt nghiêm.
Tuy nhiên, kể từ hôm nay, 6/8, lỗi đi sai làn có thể sẽ bị "soi" gắt gao hơn trên đường Nguyễn Trãi (Hà Nội) khi tuyến này vừa được thí điểm tách làn riêng giữa ô tô, xe máy, áp dụng đoạn từ nút giao Thanh Xuân (đoạn giao với Khuất Duy Tiến) đến nút giao Ngã Tư Sở (đoạn giao với đường Láng).
Theo Điều 5, Điều 6 và Điều 8 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt ban hành ngày 30/12/2019, lỗi sai làn- "đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định" có với mức phạt đối với ô tô thấp nhất là 4 triệu đồng, cao nhất là 12 triệu đồng, đồng thời, có thể bị tước giấy phép lái xe đến 4 tháng.
Mức phạt cụ thể với các phương tiện như sau:
Phương tiện/ Lỗi vi phạm | Đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định | Đi không đúng làn đường, phần đường gây tai nạn giao thông |
Ô tô và các phương tiện tương tự ô tô | - Phạt tiền từ 4.000.000 đồng – 6.000.000 đồng. - Tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 - 03 tháng. | - Phạt tiền từ 10.000.000 đồng – 12.000.000 đồng. - Tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 - 04 tháng. |
Xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện | - Phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng. | - Phạt tiền từ 4.000.000 – 5.000.000 triệu đồng. - Tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 02 - 04 tháng. |
Xe đạp, xe đạp máy, xe đạp điện | Phạt tiền từ 80.000 - 100.000 đồng. |
Đường Nguyễn Trãi được phân chia có 5-6 làn tuỳ đoạn, trong đó, 2 làn trong cùng là dành cho xe máy, xe đạp, xe buýt, xe thô sơ, 3-4 làn ngoài cùng, sát dải phân cách là dành riêng cho ô tô. Đây là tuyến đường thường xuyên ùn tắc giao thông, không chỉ vào giờ cao điểm. Phương án tách làn riêng giữa ô tô, xe máy được kỳ vọng là giải pháp nhằm giảm xung đột, tắc đường.
Đoạn đường thí điểm hiện đã được lắp đặt 4 đoạn dải phân cách cứng dài gần 750m với mũi tên phản quang, trụ chống va xô kết hợp hàng rào cơ động có thể thu vào, kéo ra.
Hoàng Hiệp