Hé lộ vị trí bẩn gấp 4 lần bồn cầu trên ô tô

Soi xe - Ngày đăng : 11:47, 06/08/2022

Không phải sàn xe, đây mới là vị trí bẩn nhất trên ô tô với số lượng vi khuẩn bằng 4 chiếc toa-lét cộng lại

Trên thực tế, không ít người nhầm tưởng rằng sàn xe và thảm trải sàn là những nơi bẩn nhất trên ô tô. Tuy nhiên, sự thật lại không phải như vậy. Vô lăng xe mới chính là nơi tích tụ nhiều vi khuẩn nhất trên xe nhưng nhiều người lại không hề chú ý đến.

Vô lăng xe là nơi bẩn nhất trên ô tô (Ảnh: Wapcar)

Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Car Rentals, vô lăng xe ô tô bám tới 629 Colony-Forming Unit (CFU) – chỉ số đo số lượng tế bào nấm hoặc vi khuẩn khả thi có trong một mẫu nhất đinh. Để dễ hình dung hơn, số lượng tế bào vi khuẩn bám trên vô lăng ô tô nhiều hơn gấp 4 lần so với số lượng tế bào vi khuẩn có trong một bồn cầu công cộng.

Một số vị trí có chứa nhiều vi khuẩn trên ô tô (Ảnh: Wapcar)

Có thể thấy rằng vô lăng xe là nơi sinh sống lí tưởng của hàng tá loạt vi khuẩn và nấm mốc. Người lái có thể tiếp xúc với nhiều nơi khác nhau như thang máy, thức ăn hay cột bơm xăng và từ đó đem vi khuẩn “truyền” qua vô lăng khi lái xe. Ngoài vô lăng, những vị trí khác như tay nắm cửa phía bên trong, cần số và nút điều khiển cũng là nơi có chứa lượng vi khuẩn lớn mà chủ xe cần lưu ý.

Nên vệ sinh vô lăng xe cũng như khoang nội thất thường xuyên (Ảnh: Wapcar)

Tuy vậy, cũng trong cuộc khảo sát được thực hiện bởi Car Rentals, nhiều người vẫn chưa ý thức được độ bẩn của các chi tiết kể trên. Nhiều người thừa nhận rằng mình không thường xuyên để ý và dọn dẹp vệ sinh những vị trí này trên xe. Các chuyên gia khuyến cáo rằng chủ xe nên dọn dẹp và vệ sinh khoang nội thất của xe thường xuyên hơn nhằm có những trải nghiệm lái xe tốt nhất cũng như đảm bảo an toàn cho chính bản thân.

Việc vệ sinh vô lăng xe khá dễ dàng và các chủ xe có thể tự thực hiện ngay tại nhà. Nếu vô lăng xe được làm từ nhựa cứng hay nhựa tổng hợp, bạn có thể sử dụng khăn và nhúng vào nước có pha loãng với xà phòng để lau. Nếu vô lăng được làm từ da, chủ xe được khuyên là nên sử dụng những dung dịch làm sạch chuyên dụng để tránh gây ảnh hưởng đến chất liệu da.

Minh Nhật (Theo Wapcar) 

Bạn đã từng gặp tình huống thót tim khi lái xe? Hãy chia sẻ video, thông tin tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!