Bị phạt 30 triệu đồng vì "nổ" có thuốc chữa khỏi Covid-19

Pháp luật - Ngày đăng : 11:38, 06/08/2022

Chủ tịch UBND huyện Tam Dương (Vĩnh Phúc) vừa ra quyết định xử phạt 30 triệu đồng đối với một thanh niên vì quảng cáo thuốc nam phòng và chữa bệnh Covid-19 với cam kết "khỏi 100%" trên Facebook.

Theo thông tin từ Công an tỉnh Vĩnh Phúc, qua phối hợp xác minh trên mạng xã hội, Công an huyện Tam Dương đã phát hiện N.Đ.T (29 tuổi, tạm trú tại thôn Ninh Hà, xã Kim Long, huyện Tam Dương) lập và quản trị nhóm Facebook "THUỐC NAM ĐẶC TRỊ BỆNH CÔ VÍT" từ năm 2021 với mục đích đăng tải bài viết và hình ảnh nhằm quảng cáo sản phẩm "dược liệu".

"Dược liệu" này được quảng cáo có tác dụng phòng bệnh, chữa bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người nhưng không phải là thuốc.

Bị phạt 30 triệu đồng vì nổ có thuốc chữa khỏi Covid-19 - 1

Cơ quan công an làm việc với N.Đ.T (Ảnh: CAVP).

Qua làm việc với cơ quan chức năng, T. cho biết mục đích lập nhóm Facebook nhằm bán "dược liệu" dạng thuốc nam do mình tự bào chế để kiếm lời. Các loại "dược liệu" có giá bán khác nhau như: "Dược liệu" phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh ung thư có giá 1 triệu đồng/lọ; "dược liệu" điều trị bệnh phụ khoa có giá 400.000 đồng/lọ; dược liệu điều trị Covid-19 có giá 500.000 đồng/lọ,...

N.Đ.T cho biết thu nhập từ việc bán các sản phẩm trên trang Facebook khoảng 9 triệu đồng mỗi tháng.

Bị phạt 30 triệu đồng vì nổ có thuốc chữa khỏi Covid-19 - 2

"Dược liệu" được T. rao bán trên Facebook.

Căn cứ theo hành vi vi phạm, cơ quan công an đã củng cố hồ sơ, tham mưu Chủ tịch UBND huyện Tam Dương xử phạt vi phạm hành chính trường hợp N.Đ.T về hành vi "Quảng cáo sản phẩm có nội dung để phòng bệnh, chữa bệnh, chuẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang bị y tế" quy định tại Nghị định 38/2021 với mức tiền phạt là 30 triệu đồng.

Hiện N.Đ.T đã chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Thế Kha