Tập đoàn Almaz-Antey tiết lộ những đặc điểm nổi bật của máy bay không người lái hạng nhẹ đa chức năng mới của Nga

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:14, 06/08/2022

Almaz-Antey cho biết, mối quan tâm của tập đoàn này là hoàn thành việc phát triển một máy bay không người lái (UAV) hạng nhẹ đa chức năng.

Cơ quan báo chí của Almaz-Antey lưu ý, UAV mới có kích thước nhỏ gọn và có thể đạt tốc độ lên đến 120 km/h. UAV bao gồm 90% các thành phần của Nga. Theo các nhà phân tích, ngày nay nhu cầu về các loại UAV như vậy trong quân đội là rất cao.

Tập đoàn Almaz-Antey tiết lộ những đặc điểm nổi bật của máy bay không người lái hạng nhẹ đa chức năng mới của Nga
Tập đoàn Almaz-Antey tiết lộ về những đặc điểm của máy bay không người lái hạng nhẹ đa chức năng mới của Nga.

Almaz-Antey cũng thông báo, UAV mới đã được phát triển và đang trong quá trình sản xuất lô thử nghiệm, đồng thời cho biết, UAV mới vẫn chưa được đặt tên. Mọi công việc liên quan đến quá trình nghiên cứu đang được tiến hành bởi Viện nghiên cứu thiết bị vô tuyến toàn Nga (một bộ phận của Almaz-Antey) và việc sản xuất được triển khai tại các doanh nghiệp có liên quan.

Một số đặc điểm nổi bật của UAV

Có độ bền cao và trọng lượng nhẹ do sử dụng các vật liệu hiện đại - sợi carbon và polyme, cũng như việc sử dụng rộng rãi công nghệ phụ gia trong sản xuất các thành phần của UAV.

Theo các nhà phát triển, kích thước của UAV mới là 250 mm x 250 mm x 100 mm. Đặc biệt, UAV có thể điều khiển được ở khoảng cách lên đến 5 km.

Đồng thời, máy bay không người lái mới có thể được sử dụng bên ngoài vùng phủ sóng của kênh điều khiển, với điều kiện trước đó đã được lập trình sẵn đường bay. Trần bay của UAV là 3 km, và tổng chiều dài đường bay tối đa đạt 20 km, với tốc độ lên đến 120 km/h.

Ngoài ra, UAV mới có các đặc điểm tốt nhất về khả năng cơ động so với các loại tương tự với chi phí thấp. Có thể hoạt động trong điều kiện gió lớn và nhiệt độ đóng băng. Điều khiển UAV và nhập lệnh bay có thể được thực hiện từ điện thoại di động, máy tính bảng hoặc máy tính xách tay.

UAV cũng hỗ trợ chế độ điều khiển “Góc nhìn thứ nhất”, cho phép sản phẩm được sử dụng cho nhiều nhiệm vụ. Có thể sạc những chiếc máy bay không người lái này cả từ ổ cắm thông thường và từ pin ô tô.

Trong tương lai gần, các UAV sẽ được trang bị công cụ nhận dạng, một kênh điều khiển được mã hóa và một kênh truyền video khép kín.

Almaz-Antey lưu ý rằng các kênh điều khiển và truyền video, được xây dựng trên cơ sở phát triển của chính công ty, đã tăng khả năng chống nhiễu với mã hóa phần mềm.

“Thiết bị đầu vào chính để truyền thông tin đến bộ phận trên bo mạch được giao tiếp thông qua các giao thức USB tiêu chuẩn với máy tính hoặc máy tính bảng”, Almaz-Antey cho biết thêm.

Tập đoàn Almaz-Antey tiết lộ những đặc điểm nổi bật của máy bay không người lái hạng nhẹ đa chức năng mới của Nga

Theo Almaz-Antey, vào cuối năm 2022, bộ điều khiển chuyến bay với chức năng nhận dạng và phần mềm riêng sẽ được phát triển. Vào đầu năm 2023, dự kiến ​​sẽ phát triển thiết bị truyền dữ liệu cho kênh điều khiển và thông tin video. Đồng thời, có kế hoạch hoàn thành việc nội địa hóa sản xuất UAV tại các doanh nghiệp có liên quan.

Hiện tại, nhu cầu về những chiếc UAV hạng nhẹ đa chức năng như vậy là rất lớn. Nhất là trong bối cảnh gần đây, UAV đã chứng minh được hiệu quả cao trong cuộc chiến tranh hiện đại, thể hiện rõ nhất thông qua các chiến dịch quân sự ở Ukraine hiện nay, tại Syria trước đó....

Theo chuyên gia phân tích quân sự Yuri Knutov, “UAV cho phép quan sát các công sự của đối phương từ trên cao, để xem lực lượng thực sự mà đối phương sử dụng trong bảo vệ một đối tượng cụ thể, xác định vị trí của xe bọc thép, pháo binh, kho đạn”.

Ông Yuri Knutov nhấn mạnh, “những chiếc UAV cỡ nhỏ như vậy có khả năng cứu sống những người lính trên chiến trường và đạt được thành công với ít đổ máu hơn”.

Hạ Thảo