Tranh Đinh Cường vẽ bạn thân Trịnh Công Sơn được trao tặng Bảo tàng Huế

Dòng chảy - Ngày đăng : 20:22, 05/08/2022

Tác phẩm có tên "Như là mây giang hồ" do họa sĩ Đinh Cường vẽ chân dung người bạn thân Trịnh Công Sơn vừa được nhóm Gác Trịnh trao tặng Bảo tàng Mỹ thuật Huế.

Hôm nay 5/8, Bảo tàng Mỹ thuật Huế đã tổ chức lễ tiếp nhận tác phẩm "Như là mây giang hồ" của họa sĩ Đinh Cường từ nhóm Gác Trịnh (giai đoạn 2012-2015).

Tranh Đinh Cường vẽ bạn thân Trịnh Công Sơn được trao tặng Bảo tàng Huế - 1

Bảo tàng Mỹ thuật Huế đón nhận tác phẩm "Như mây giang hồ" của họa sĩ Đinh Cường vẽ chân dung người bạn thân Trịnh Công Sơn từ nhóm Gác Trịnh.

Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc - Chủ tịch Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật Thừa Thiên Huế, đại diện nhóm Gác Trịnh (giai đoạn 2012-2015) cho biết tác phẩm này nằm trong số rất nhiều tác phẩm khác được họa sĩ Đinh Cường đưa về triển lãm ở Gác Trịnh vào năm 2013.

Tranh Đinh Cường vẽ bạn thân Trịnh Công Sơn được trao tặng Bảo tàng Huế - 2

Tác phẩm "Như mây giang hồ".

Hầu hết các tác phẩm được bán tại cuộc triển lãm, riêng hai tác phẩm vẽ về Dao Ánh và Trịnh Công Sơn được họa sĩ giữ lại. Bức vẽ về Trịnh Công Sơn sau này được tác giả tặng lại cho nhóm Gác Trịnh (2012-2015). Bức này được vẽ bằng chất liệu sơn dầu trên giấy, kích thước 40x15cm.

Vì nhiều lý do, nhóm Gác Trịnh không còn hoạt động. Gần đây, khi gặp lại nhau, cả nhóm quyết định tặng lại tác phẩm này cho Bảo tàng mỹ thuật Huế. Theo lý giải của nhóm, bảo tàng là nơi có chức năng, chuyên nghiệp trong việc lưu giữ cũng như phát huy giá trị của tác phẩm.

Đại diện Bảo tàng mỹ thuật Huế xúc động khi nhận được sự tin tưởng từ nhóm Gác Trịnh và hứa sẽ lưu giữ, bảo quản tốt cũng và sẽ tổ chức triển lãm, giới thiệu đến công chúng trong thời gian sớm nhất.

Họa sĩ Đinh Cường sinh năm 1939, tại Thủ Dầu Một - Bình Dương; ông tốt nghiệp Trường cao đẳng mỹ thuật Huế năm 1963, đến năm 1964 thì tốt nghiệp giáo khoa hội họa Trường cao đẳng mỹ thuật Gia Định.

Ông có thời gian dài giảng dạy bộ môn hội họa ở Huế, tại Trường nữ trung học Đồng Khánh và Trường cao đẳng mỹ thuật Huế. Ông đã qua đời vào đầu năm 2016 sau thời gian dài lâm bệnh nặng.

Nhiều người biết đến Đinh Cường, Trịnh Công Sơn và Bửu Ý là những người bạn thân thiết cả trong cuộc sống lẫn trong nghệ thuật.

An Nhiên

Dân trí