Cận cảnh phố chim Hà Nội mùa Vu Lan: Giá vọt lên cao gấp 2, 3 lần

Chuyển động Thị trường - Ngày đăng : 10:23, 05/08/2022

Cận rằm tháng 7, khu phố chim – đường Hoàng Hoa Thám (Hà Nội) trở nên tấp nập hơn. Dù giá các loại chim phóng sinh cao gấp 2, gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái nhưng vẫn thu hút lượng lớn người đến tìm mua.

Theo quan niệm, tháng 7 âm lịch có ngày lễ Vu Lan báo hiếu cha mẹ, ông bà tổ tiên. Trong ngày này, ngoài cúng thần linh và cầu siêu cho gia tiên, người Việt còn có lễ cúng chúng sinh và phóng sinh chim, cá, cua, ốc… với ước muốn được may mắn, an lành.

Giá chim phóng sinh cao hơn những năm trước là do năm nay mưa nhiều, khó bắt chim. Ảnh: Nguyễn Thúy.

Theo ghi nhận của PV, nhiều ngày nay, dọc tuyến đường Hoàng Hoa Thám (Hà Nội) không khó để bắt gặp khung cảnh tấp nập người mua, người bán. Đáng nói, giá chim sẻ ngày thường chỉ dao động từ 3.000 – 5.000 đồng/con; chim ri là 7.000 đồng/con và chim bồ câu có giá từ 35.000 – 50.000 đồng/con. Tuy nhiên, trong những ngày cận kề ngày lễ Vu Lan, giá các loại mặt hàng này đều tăng hơn gấp 2 - 3 lần.

Thậm chí, nhiều người sẵn sàng chi tiền phóng sinh chim vành khuyên, bồ câu hay những loài đắt tiền hơn. Những loại này có giá khoảng 120.000 - 150.000 đồng/con.

Chim vành khuyên, bồ câu...có giá khoảng 120.000 - 150.000 đồng/con. Ảnh: Nguyễn Thúy.
Ông Đào Văn Toàn - tiểu thương trên phố Hoàng Hoa Thám cho biết, ngay từ đầu tháng gia đình ông đã đặt chim từ các huyện lân cận mang về. Tuy nhiên, càng gần đến ngày lễ Vu Lan, gọi hàng không có.

“Thị trường đồ phóng sinh năm nay khá sôi động. Loài được nhiều người mua nhất là chim sẻ, chim ri... Nếu ngày thường giá loại chim này chỉ tầm từ 5.000 – 6.000 đồng thì những ngày này được bán với giá 30.000 đồng/đôi hoặc 20.000 đồng/con chim sẻ”, ông Toàn cho biết.

Cũng theo ông Toàn, rút kinh nghiệm từ những năm trước, khách mua về không có chỗ chăm nên chim sẽ chết hoặc rã cánh, đến khi phóng sinh thì không bay được. Năm nay phần lớn khách là đặt trước, sau đó đến ngày là nhờ ship mang đến nhà và cúng tại nhà, sau đó mới phóng sinh.

Phần lớn người dân đều đặt trước và sẽ được nơi cung cấp chuyển đến tận nhà. Ảnh: Nguyễn Thúy.
Lý giải về giá chim phóng sinh tăng cao, bà Hoài Thương – tiểu thương trên đường Hoàng Hoa Thám (Hà Nội) cho biết, năm nay mưa nhiều nên việc bắt chim khó, giá cũng tăng hơn gấp 2 -3 lần.

“Nhiều người đặt hàng với số lượng lớn nhưng tôi chưa dám hứa vì chưa tìm được nguồn cung. Đến thời điểm hiện tại, đa phần các đơn hàng lớn thường là của các Đạo tràng, Phật tử, khoảng 2.000 con. Năm nay rằm tháng 7 đúng vào cuối tuần nên dự tính lượng chim phóng sinh bán ra sẽ rất lớn”, bà Thương cho biết.

Người dân quan niệm mua chim phóng sinh vừa để cho lòng thanh thản, nhẹ nhõm vừa cầu bình an cho gia đình. Ảnh: Nguyễn Thúy
Đang tìm mua vật phóng sinh tại tuyến phố Hoàng Hoa Thám, chị Quỳnh Anh (Khâm Thiên, Hà Nội) chia sẻ: “Quan niệm dân gian, mùa Vu lan thường sẽ phóng sinh với số lượng 21 con trở lên nên tôi đặt mua hết hơn 400.000 đồng. Mọi năm giá chỉ bằng 1/2, 1/3 năm nay. Năm nay giá cao lên thấy rõ”.

(Theo Lao Động)