MV ‘Vọng nguyệt’ của Hoàng Duyên: Khi người trẻ tìm về giá trị truyền thống

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 16:44, 04/08/2022

MV “Vọng nguyệt” của Hoàng Duyên khép lại bộ ba sản phẩm debut. “Tân binh hoa sen” định hình được phong cách của một ca sĩ thế hệ GenZ, vừa trẻ trung năng động, vừa đến gần giá trị truyền thống.

Xem MV Vọng nguyệt của Hoàng Duyên:

Hoàng Duyên ra mắt MV Vọng nguyệt, đánh dấu sản phẩm cuối cùng trong bộ ba MV debut của “tân binh hoa sen”. Theo lời chia sẻ của ê-kíp, ba MV debut của Hoàng Duyên gồm Chàng trai sơ mi hồng - Em sẽ báo công an - Vọng nguyệt lẽ ra đã được hoàn tất trong năm 2021. Nhưng tình hình dịch Covid-19 khiến mọi kế hoạch đảo lộn, 2 sản phẩm sau của chuỗi dự án debut phải chờ đến tận nửa cuối năm 2022 mới được ra mắt.

Khi GenZ đưa chất liệu văn hoá xưa vào âm nhạc

Trong 2 ca khúc đầu, nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền vận dụng âm hưởng dân gian kết hợp với chất liệu điện tử hiện đại thì Vọng nguyệt lại là một thử nghiệm hoàn toàn khác: đưa Hoàng Duyên trở về gần hơn với những làn điệu truyền thống nguyên bản của âm nhạc dân tộc.

ata_9371.jpg
ata_0096.jpg
Ê-kíp đầu tư chỉn chu cho bộ ba debut của Hoàng Duyên

Ca khúc nhẹ nhàng, trữ tình và lãng mạn, được “đo ni đóng giày” cho giọng hát bay bổng và dạt dào cảm xúc của Hoàng Duyên, kết hợp với tiếng đàn nguyệt miên man trải dài trong khắp bản phối cộng với những đoạn drop hiện đại.

Tất cả đã tạo nên một tổng thể vừa xưa, vừa hiện đại, vừa quen thuộc nhưng cũng lạ lẫm nối tiếp nhau, liên tiếp đưa người nghe nhạc đến những cung bậc cảm xúc đa dạng. Đến Vọng nguyệt, chất lãng mạn được đẩy lên cao, kết hợp với ca từ trau chuốt tạo nên tổng thể vừa ấm áp, vừa hoài niệm.

ata_0610.jpg
Hoàng Duyên luyến láy tạo nên điểm nhấn trong cách thể hiện

Phần luyến láy của Hoàng Duyên cũng là một điểm nhấn khi mang âm hưởng dân ca rõ nét, thể hiện sự đa dạng trong cách xử lí bài hát của nữ nghệ sĩ Gen Z.

Không còn sự “tinh quái” như 2 ca khúc đầu, ca từ của Vọng nguyệt giàu chất thơ, nhẹ nhàng và thanh tao, ý nhị mà vẫn dạt dào cảm xúc. Hình tượng “trăng”, “vọng nguyệt” (ngắm trăng) vốn là một thi pháp quá kinh điển trong văn học truyền thống Á Đông, nay một lần nữa được tái hiện có phần trẻ trung, tươi mới hơn qua giọng hát của một nữ nghệ sĩ Gen Z. 

MV được quay ở công viên nước bỏ hoang của Huế

MV Vọng nguyệt tiếp tục đưa người xem đến loạt danh lam thắng cảnh của Cố đô Huế như Đại Nội (khu vực Cung Diên Thọ, Trường Lang, Nhật Thành Lâu, Lục Viện); Khiêm Lăng (lăng của Hoàng đế Tự Đức); Đồi Vọng Cảnh; Hồ Thủy Tiên; Cung An Định;...

ata_8624.jpg
MV được khen ngợi vì chiêu đãi khán giả thưởng ngoạn danh lam thắng cảnh của cố đô Huế

Đáng chú ý, phân cảnh quay tại Hồ Thủy Tiên, khu công viên bỏ hoang với chiếc đầu rồng khổng lồ mà Hoàng Duyên thực hiện MV cũng chính là địa điểm đang được cư dân mạng chú ý vì vừa xuất hiện trong MV Bad Memories của nhóm nhạc Meduza từ Italia, MV Warpaint của ca sĩ NIKI hay We Must Love của nhóm nhạc Hàn Quốc ONF.

ata_8446.jpg
Sau bộ ba debut, Hoàng Duyên sẽ làm gì tiếp theo để định hình tên tuổi?

Trang phục trong MV là những dạng thức cổ phục truyền thống, hòa hợp với tinh thần của ca khúc. Hoàng Duyên đã mang đến một “màn trình diễn” loạt dạng thức Việt phục cổ như áo giao lĩnh, áo ngũ thân tay thụng (áo tấc), áo ngũ thân tay hẹp (áo chẽn)... với hệ thống hoa văn trên áo được đơn vị thực hiện chế tác dựa trên các hiện vật trang phục thời Nguyễn.

Chỉ trong vòng hơn 1 năm rưỡi debut, Hoàng Duyên từ một nữ nghệ sĩ e ấp nay đã dần trưởng thành, tự tin và vững vàng hơn rất nhiều. Người hâm mộ chờ đợi sau này, cô sẽ trung thành phong cách này hay tiếp tục biến hoá.

Xem một số hình ảnh khác trong MV Vọng nguyệt:

ata_7890.jpg
ata_9926.jpg
ata_0437.jpg
ata_8235.jpg
ata_0291.jpg
ata_7699.jpg
ata_8312.jpg
ata_7853.jpg
ata_0065.jpg

An Nhiên