Vòng 11 V.League 2022: HLV Lê Huỳnh Đức đối đầu Kiatisak

Bóng đá Việt Nam - Ngày đăng : 09:18, 04/08/2022

Vòng 11 Night Wolf V.League 2022 sẽ chứng kiến cuộc đọ sức giữa câu lạc bộ Sài Gòn và Hoàng Anh Gia Lai. Đó còn là màn "tái đấu" giữa 2 cựu danh thủ Lê Huỳnh Đức và Kiatisak trên băng ghế huấn luyện.

"Món nợ" của huấn luyện viên Lê Huỳnh Đức

Sự nghiệp của huấn luyện viên Lê Huỳnh Đức xứng đáng được ghi vào sử sách của bóng đá Việt Nam. Trên phương diện cầu thủ, ông là một trong những tiền đạo xuất sắc nhất mà đội tuyển Việt Nam từng có được. Nhưng, ông Đức cũng như nhiều cầu thủ thế hệ đó chưa thể chạm đến vinh quang.

Bóng đá Việt Nam thời ấy thật khó so bì với Thái Lan. Ở ngưỡng cửa thiên đường, chúng ta cũng không thể vượt qua chính mình. Đó là điều bình thường nếu nhìn vào mức độ phát triển của 2 nền bóng đá, 2 nền kinh tế khi ấy. Cũng bởi nhiều thất bại liên tiếp trước người Thái, chúng ta mới trở nên lép vế và có “cái dớp” trước đối thủ này.

HLV Lê Huỳnh Đức hội ngộ đồng nghiệp Kiatisak tại vòng 11 V.League 2022. Ảnh: T.V
HLV Lê Huỳnh Đức hội ngộ đồng nghiệp Kiatisak tại vòng 11 V.League 2022. Ảnh: T.V

Khi ấy, chính danh thủ Kiatisak Senamuang là đầu tàu, là biểu tượng dẫn dắt tuyển Thái Lan đến với chiến thắng. Khi đến Việt Nam chơi bóng, Kiatisak một lần nữa khẳng định được vị thế khi đưa Hoàng Anh Gia Lai giành chức vô địch V.League.

Nhiều năm sau, khi cựu tiền đạo này trở lại với bóng đá Việt Nam trên cương vị huấn luyện viên, món nợ vẫn chưa được trả với huấn luyện viên Lê Huỳnh Đức.

Mùa giải năm ngoái, câu lạc bộ Đà Nẵng để thua Hoàng Anh Gia Lai ngay trên sân nhà với tỉ số 0-2. Đội bóng bên bờ sông Hàn chơi không tệ nhưng phải chấp nhận thất bại trước đối thủ đang có phong độ cao và chơi bóng với niềm cảm hứng mang tên Kiatisak.

Bản lĩnh thử thách bản lĩnh

Câu lạc bộ Sài Gòn chẳng khác nào con tàu đắm tại V.League 2022 lúc này. Việc huấn luyện viên Lê Huỳnh Đức nhận nhiệm vụ làm Giám đốc kĩ thuật là sự mạo hiểm với cá nhân chiến lược gia danh tiếng này. Ông Đức có nhiều lựa chọn tốt hơn nhưng mối tâm giao với huấn luyện viên Phùng Thanh Phương khiến ông quyết định “nhảy vào lửa”.

Đội bóng xếp cuối bảng này không có lực lượng đủ tốt, nội binh hoặc chất lượng trung bình, hoặc đã qua thời kì đỉnh cao. Các ngoại binh chỉ có tiền đạo nhập tịch Đỗ Merlo vẫn cho thấy vai trò của mình. Để vực dậy một tập thể có nhiều vấn đề không phải thử thách đơn giản với huấn luyện viên Lê Huỳnh Đức.

 
Câu lạc bộ Sài Gòn tiếp đón Hoàng Anh Gia Lai trên sân nhà ở vòng đấu này. Ảnh: VPF

Trang Fanpage của câu lạc bộ Sài Gòn viết: "Giám đốc kỹ thuật Lê Huỳnh Đức là một cái tên đã quá quen thuộc với người hâm mộ khi ông được xem như là một biểu tượng của bóng thành phố nói riêng và bóng đá Việt Nam nói chung.

Việc bổ nhiệm vị trí Giám đốc kĩ thuật nằm trong chiến lược phát triển lâu dài của Sài Gòn FC. Ông Lê Huỳnh Đức cùng huấn luyện viên Phùng Thanh Phương đều là những người con của Thành phố mang tên Bác và hy vọng với sự kết hợp này sẽ góp phần vào việc hoàn thiện, phát triển đội bóng mang đậm bản sắc bóng đá Sài thành".

Tất nhiên, bầu Bình không đưa một huấn luyện viên danh tiếng về chỉ để hoàn thành nhiệm vụ trong ngắn hạn. Nhưng thực tế, kì vọng vào bản lĩnh thép của huấn luyện viên Lê Huỳnh Đức là có thật.

Ngay trong trận đấu đầu tiên, ông Lê Huỳnh Đức sẽ được thử thách bởi chính người bạn Kiatisak. Hoàng Anh Gia Lai không phải đội bóng không thể bị đánh bại. Gần đây, câu lạc bộ Bình Dương hay câu lạc bộ Thanh Hoá đều có cơ hội để làm khó đội bóng phố Núi nhưng chưa tận dụng được.

Nếu câu lạc bộ Sài Gòn có được 1 điểm hoặc tuyệt vời hơn là chiến thắng, giá trị của huấn luyện viên Lê Huỳnh Đức sẽ được khẳng định. Trả món nợ với đồng nghiệp, cứu nguy cho bóng đá thành phố là điều mà danh thủ Lê Huỳnh Đức mong mỏi.

AN NGUYÊN