Tin công nghệ 4/8: Ngân hàng là đích ngắm của tội phạm mạng

Công nghệ - Ngày đăng : 07:00, 04/08/2022

Ngân hàng là đích ngắm của tội phạm mạng; Bộ Tài chính đã phát hành hơn 830 triệu hóa đơn điện tử

- Cập nhật Chrome 104 để khắc phục 27 lỗ hổng

Mới đây, Google đã chính thức phát hành bản cập nhật Chrome 104 cho người dùng Windows, macOS, Android và iOS nhằm khắc phục 27 lỗ hổng bảo mật nguy hiểm.

Theo thông tin từ Google, bản cập nhật Chrome 104 giúp khắc phục 27 lỗ hổng khác nhau do các nhà nghiên cứu và hãng bảo mật của bên thứ ba phát hiện.

Dù không đề cập đến việc các lỗ hổng này có bị khai thác trong tự nhiên hay không, nhưng theo Google người dùng vẫn nên cập nhật trình duyệt ngay lập tức để hạn chế bị tấn công.

- Ngân hàng: đích ngắm của tội phạm mạng

Trong năm 2021 và đầu năm 2022 đã ghi nhận hơn 1.000 trường hợp liên quan đến các vụ việc mạo danh các tổ chức tài chính ngân hàng để lừa đảo khách hàng. Với số lượng người sử dụng mạng ngày càng nhiều, hoạt động lừa đảo ngày càng tinh vi.

Số liệu từ Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) cho thấy, có khoảng 4.000 vụ việc liên quan đến tấn công an ninh mạng, trong đó có lĩnh vực ngân hàng như khách hàng bị lừa mất tiền qua tài khoản do bị lừa đảo, kẻ gian mạo danh nhân viên ngân hàng hoặc gửi link giả mạo ngân hàng…

Tổng thiệt hại của những vụ tấn công trên khoảng 100 tỷ đồng, trong đó vụ một ngân hàng bị hacker tấn công có chủ đích gây thiệt hại 44 tỷ đồng. Tuy nhiên, con số 100 tỷ đồng đó mới chỉ được ghi nhận và xử lý còn những sự vụ khi xảy ra tấn công nhưng người dùng ít biết thông tin trình báo để xử lý.

- Hệ sinh thái blockchain Solana thất thoát hàng triệu USD do bị hack?

Hơn 7.000 tài khoản ví điện tử bị ảnh hưởng với tốc độ cấp số nhân, hàng triệu USD đang biến mất khỏi các ví Solana mà không rõ nguyên nhân cụ thể.

Theo CryptoSlate, có tới 6 triệu USD đã bị rút khỏi các ví Solana chỉ trong 10 phút. Người dùng đang báo cáo tình trạng mất toàn bộ tài sản trong ví mà chưa thể xác định nguyên nhân hay lỗ hổng bảo mật cụ thể.

Theo CoinMarketCap, giá trị của đồng Solana đã giảm 8% chỉ trong 2 tiếng sau báo cáo đầu tiên về vụ việc và khối lượng giao dịch đồng tiền này tăng tới 45% trong vòng 24 giờ qua.

- Bộ Tài chính: đã phát hành hơn 830 triệu hóa đơn điện tử

Theo Bộ Tài chính, sau gần 1 tháng chính thức áp dụng hóa đơn điện tử, đến nay đã có hơn 830 triệu hóa đơn loại này được phát hành trong cả nước.

Cụ thể, kết quả triển khai hóa đơn điện tử trên toàn quốc tính đến ngày 28/7 như sau: hóa đơn có mã 252,7 triệu hóa đơn; hóa đơn không mã gửi đầy đủ đến cơ quan thuế 203,2 triệu hóa đơn; hóa đơn không mã gửi theo bảng tổng hợp đến cơ quan thuế 376,6 triệu hóa đơn; hóa đơn theo lần phát sinh 193,9 nghìn hóa đơn.

Như vậy, sau 1 tháng hóa đơn điện tử được áp dụng (kể từ ngày 1/7) đến 100% các tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo phương pháp kê khai có sử dụng hóa đơn, hệ thống hóa đơn điện tử đã đi vào hoạt động ổn định đáp ứng nhu cầu khai thác và sử dụng.

- Viettel Money có mặt tại chung khảo Excellence Award

Được lựa chọn vào vòng chung khảo Excellence Award năm thứ 15 (Giải thưởng tôn vinh những thành tựu chuyển đổi số trong kinh doanh và công nghệ thông tin của các doanh nghiệp hàng đầu thế giới) có 41 đơn vị, doanh nghiệp tiêu biểu từ nhiều quốc gia khác nhau, trong đó có hàng loạt tên tuổi lớn như: Ericsson, Nokia, Huawei, T-Mobile, Infosys, China Telecom…

Tại danh sách chung khảo Excellence Award, Viettel Money với chuyên đề “Hệ sinh thái tài chính số hàng đầu” (The leading digital financial ecosystem) đã có tên trong hạng mục “Vươn tầm kết nối” (Beyond Connectivity). Hạng mục giải thưởng này công nhận cách các doanh nghiệp có các hệ sinh thái hướng tới tương lai, xóa mờ ranh giới giữa kinh doanh truyền thống và công nghệ số.

Giải thưởng tôn vinh những thành tựu chuyển đổi số trong kinh doanh và công nghệ thông tin Excellence Award do TM Forum - diễn đàn toàn cầu kết nối hơn 850 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trong ngành công nghệ, viễn thông - tổ chức định kỳ hàng năm từ 2007.

Việt Báo (Tổng hợp)