Bố mẹ sốc khi thấy con vừa mới sinh mắc bệnh giang mai

Tin Y tế - Ngày đăng : 14:49, 03/08/2022

Giang mai là bệnh xã hội phổ biến lây truyền qua đường tình dục không an toàn, qua đường truyền máu và lây truyền từ mẹ sang con. Chủ yếu hay gặp ở người lớn. Tuy nhiên, mới đây, các bác sĩ phát hiện trường hợp bệnh nhân nhi, 46 ngày tuổi (Hải Dương) có chẩn đoán mắc giang mai bẩm sinh.
Bố mẹ sốc khi thấy con vừa mới sinh mắc bệnh giang mai
Hình ảnh chóc da chân do trẻ bị mắc bệnh giang mai bẩm sinh. Ảnh: BVCC

Theo chia sẻ của phụ huynh, bé là con thứ 2 trong gia đình được mẹ sinh thường ở bệnh viện huyện. Lúc sinh nặng 3kg, bú mẹ hoàn toàn, tăng cân tốt. Bé bị bong da tay, da chân ngay sau sinh.

Đặc biệt, khoảng 3 ngày trước, gia đình đưa bé đi khám vì bé khóc, quấy nhiều mà không biết nguyên nhân. Gia đình đưa bé đến Bệnh viện đa khoa Medlatec cơ sở 2 khám.

Qua lý do đi khám và thực tế thăm khám, bác sĩ thấy có hội chứng nhiễm trùng và tổn thương da là các vết bong da tay, chân. Má trái sẩn đỏ, kích thước khoảng 0,5cm. Miệng có tổn thương loét. Ngoài ra, khám các cơ quan, bộ phận khác không phát hiện gì đặc biệt.

Bằng kinh nghiệm khám chữa bệnh, ThS.BS Ngô Thị Cam - Chuyên khoa Nhi, giải thích cho gia đình nguyên nhân gây những bất thường của bé nghĩ nhiều do giang mai bẩm sinh. Sau đó, bác sĩ chỉ định làm xét nghiệm: tổng phân tích máu, CRP, GOT, GPT, ure, creatinine; các xét nghiệm HBsAg, HCV Ab, HIV, TPHA định lượng và siêu âm thóp.

Kết quả số lượng tiểu cầu tăng, xét nghiệm đánh giá tổn thương tế bào gan tăng cao, xét nghiệm CRP để xác định và đánh giá tình trạng viêm hoặc nhiễm trùng tăng; Xét nghiệm chẩn đoán bệnh giang mai (TPPA) tăng cao với kết quả 1:20480 (dương tính). Do vậy, bác sĩ chẩn đoán xác định bé bị giang mai bẩm sinh, trong sự lo lắng, bất ngờ của cả gia đình.

Trẻ sơ sinh bị giang mai nguyên nhân do đâu?

Bệnh giang mai là bệnh lây truyền từ người sang người, chủ yếu qua đường tình dục do xoắn khuẩn giang mai gây nên, hoặc có thể lây truyền qua đường máu. Bệnh cũng có thể lây gián tiếp qua các đồ dụng, vật dụng bị nhiễm xoắn khuẩn hoặc lây qua các vết xước trên da, niêm mạc.

Vậy ở trẻ sơ sinh nguyên nhân bị giang mai do đâu là thắc mắc của rất nhiều người.

Dựa vào yếu tố bé được sinh thường, mẹ không được làm sàng lọc các bệnh lây truyền trước khi mang thai và sinh con, trẻ chưa truyền máu bao giờ, lại có triệu chứng bong da từ lúc mới sinh nên nghĩ nhiều đến bé bị giang mai do đường lây truyền từ mẹ trong quá trình mang thai. Vì vậy, bác sĩ đã khuyên bố mẹ nên làm xét nghiệm giang mai để chẩn đoán nguyên nhân thì bất ngờ cả bố và mẹ đều có kết quả giang mai dương tính.

BSCKI Dương Ngọc Vân - Chuyên khoa Sản phụ, BVĐK Medlatec cho biết: Một số bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể truyền từ bố mẹ sang con trong lúc mẹ mang thai, sinh nở và cho con bú như bệnh giang mai, HIV, viêm gan B, lậu, chlamydia…

"Những bệnh này không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ mà thai nhi còn có nhiều nguy cơ như sinh non, sảy thai, thai chết lưu…" - bác sĩ Vân nói. 

Hương Giang