Chủ tịch Hạ viện Mỹ gặp nhà lãnh đạo Đài Loan (Trung Quốc) Thái Anh Văn

Đối ngoại - Ngày đăng : 12:06, 03/08/2022

Trong cuộc gặp ngày 3/8, nhà lãnh đạo Đài Loan (Trung Quốc) Thái Anh Văn đã cảm ơn Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đến thăm hòn đảo này, đồng thời khẳng định, Đài Loan sẽ “làm bất cứ điều gì cần thiết” để tăng cường khả năng tự vệ của mình.

Phát biểu tại văn phòng lãnh đạo ở Đài Bắc, bà Thái Anh Văn cho biết: “Đài Loan sẽ không lùi bước khi phải đối mặt với những mối đe dọa quân sự ngày càng gia tăng. Chúng tôi sẽ kiên quyết giữ vững chủ quyền và tiếp tục bảo vệ nền dân chủ. Đồng thời, chúng tôi mong muốn hợp tác với tất cả các nền dân chủ khác trên thế giới để cùng bảo vệ các giá trị dân chủ”.

Bà Thái Anh Văn cam kết “duy trì hòa bình, ổn định” ở Eo biển Đài Loan và đưa Đài Loan trở thành “một lực lượng chủ chốt” đóng vai trò quan trọng đối với an ninh khu vực và sự phát triển của thương mại toàn cầu.

Nhà lãnh đạo Đài Loan cảm ơn Chủ tịch Hạ viện Mỹ Pelosi vì đã khẳng định chính sách nhất quán của Mỹ trong việc hỗ trợ khả năng tự vệ của Đài Loan.

“Đài Loan là một đối tác hợp tác đáng tin cậy của Mỹ. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với Quốc hội và chính quyền Mỹ để tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như đảm bảo an ninh tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, phát triển kinh tế, đào tạo nhân lực và chuỗi cung ứng, để thúc đẩy hơn nữa quan hệ giữa hai bên”, bà Thái Anh Văn nhấn mạnh.

Về phần mình, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Pelosi cho biết, bà muốn khẳng định rõ ràng rằng “Mỹ sẽ không từ bỏ Đài Loan”.

“Hôm nay, phái đoàn của chúng tôi đã đến Đài Loan để thể hiện rõ quan điểm, chúng tôi sẽ không từ bỏ cam kết của mình với Đài Loan và luôn tự hào về tình bạn lâu bền giữa hai bên. Sự đoàn kết của Mỹ với Đài Loan hiện nay đóng vai trò quan trọng hơn bao giờ hết và đó là thông điệp chúng tôi muốn mang đến trong ngày hôm nay”./.