Vì sao Tây Ban Nha từ chối chuyển xe tăng Leopard cho Ukraine?

Đối ngoại - Ngày đăng : 11:12, 03/08/2022

Bất chấp việc trước đó Tây Ban Nha tích cực chủ trương chuyển giao xe tăng Leopard cho Ukraine, nhưng mới đây Madrid đã từ bỏ kế hoạch trang bị cho Lực lượng vũ trang Ukraine.

Theo Avia.pro, lý do cho điều này là căng thẳng giữa Kosovo với Serbia, khi Tây Ban Nha được cho có sự hỗ trợ với Kosovo, do đó có thể mở ra mặt trận mới khiến các thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) giảm nguồn lực hỗ trợ cho Ukraine.

“Các nhà chức trách Tây Ban Nha đã chính thức xác nhận việc họ từ chối chuyển giao lô xe tăng mới nhất cho Ukraine. Quan điểm chính thức của Madrid về vấn đề này vẫn chưa được công bố, tuy nhiên, trước đó ở Tây Ban Nha, đã tuyên bố rằng họ hoàn toàn ủng hộ Kosovo trong cuộc xung đột mới giữa Kosovo và Serbia”, các nhà phân tích cho biết.

Vì sao Tây Ban Nha từ chối chuyển xe tăng Leopard cho Ukraine?
Vì sao Tây Ban Nha từ chối chuyển xe tăng Leopard cho Ukraine? (Ảnh: Global Look Press)

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Tây Ban Nha Margarita Robles cho biết, nước này không thể gửi xe tăng Leopard 2A4 tới Ukraine vì chúng đã không được sử dụng trong nhiều năm và có thể gây nguy hiểm cho người vận hành.

“Hiện tại, chúng tôi đang xem xét tất cả các khả năng, nhưng những chiếc xe tăng Leopard ở Zaragoza đã không được sử dụng trong nhiều năm và không thể được gửi đi vì chúng đang trong tình trạng hoàn toàn tồi tệ. Chúng tôi không thể cung cấp loại phương tiện này vì chúng sẽ gây rủi ro cho người dân”, bà Robles cho biết.

Trước đó, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez đã đề nghị hỗ trợ xe tăng cho Ukraine trong chuyến thăm tới Kiev hồi tháng 6. Tuy nhiên, kế hoạch đó đã bị hoãn lại do những vấn đề phức tạp về kỹ thuật và thực tế kế hoạch này cũng cần phải được quốc hội Đức phê duyệt.

Hiện giới chức Ukraine chưa đưa ra phản hồi về tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Tây Ban Nha.

Mặt khác, các chuyên gia lưu ý rằng trong tương lai gần việc chuyển giao xe tăng Leopard cho Ukraine sẽ không thể thực hiện được, vì quân đội Ukraine thậm chí không có những kiến ​​thức cơ bản trong việc xử lý thiết bị của NATO.

Leopard 2 là xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ thứ ba được Tây Đức thiết kế và đưa vào trang bị trong quân đội từ năm 1979. Xe dài 9,67m (tính cả nòng pháo), rộng 3,7m, cao 2,48m và nặng khoảng 55,1 tấn. Kíp chiến đấu của xe có 4 người, gồm trưởng xe, lái xe, xạ thủ và liên lạc viên.

Leopard 2 được trang bị pháo nòng trơn Rheinmetall L/55 cỡ nòng 120mm cùng hai súng máy MG3A1 sử dụng loại đạn 7,62 x 51mm NATO.

Một số chuyên gia quân sự nhận định, đạn xuyên giáp thoát vỏ ổn định bằng cánh đuôi (APFSDS-T) khi được bắn từ pháo Rheinmetall L/55 của Leopard 2 có thể xuyên thủng giáp mặt trước xe tăng T-62 ở khoảng cách hơn 4km.

Thanh Bình (lược dịch)