Bộ Ngoại giao Trung Quốc phản đối mạnh mẽ chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi

Đối ngoại - Ngày đăng : 09:07, 03/08/2022

Trong tuyên bố mới nhất vào tối 2/8, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi là động thái vi phạm hoàn toàn chính sách "Một Trung Quốc".
Chú thích ảnh
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đang có chuyến công du châu Á. Ảnh: AP

Theo Tân Hoa xã, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra tuyên bố ngay sau khi máy bay chở phái đoàn Mỹ do Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi dẫn đầu hạ cánh xuống sân bay Tùng Sơn (Đài Bắc).

Tuyên bố có đoạn: “Ngày 2/8, bất chấp phản đối mạnh mẽ và nghiêm túc của Trung Quốc, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã đến thăm khu vực Đài Loan của Trung Quốc. Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc ‘Một Trung Quốc’ và các quy định của Bộ ba thông cáo Mỹ - Trung (Three Communiqués). Động thái này ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền tảng chính trị của Trung Quốc - Mỹ, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc. Chuyến thăm hủy hoại nghiêm trọng hòa bình và ổn định trên Eo biển Đài Loan, đồng thời bắn một tín hiệu sai lầm nghiêm trọng tới các lực lượng ly khai về 'Đài Loan độc lập'. Trung Quốc kiên quyết phản đối và lên án kịch liệt việc làm này, đồng thời đưa ra phản đối mạnh mẽ đối với Mỹ”.

Trước đó cùng ngày, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã cáo buộc Mỹ làm leo thang căng thẳng ở Eo biển Đài Loan và cảnh báo về hậu quả tai hại nếu Mỹ không kiểm soát tình hình.

Trong khi đó, theo một bản ghi do Bộ Ngoại giao công bố, tại một cuộc họp ở Thượng Hải, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho rằng các chính trị gia Mỹ đang chơi với lửa về vấn đề Đài Loan sẽ không có kết cục tốt đẹp.

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 28/7, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cảnh báo Washington "đừng đùa với lửa".

Vào ngày 31/7, Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã bắt đầu các cuộc tập trận quân sự ngoài khơi tỉnh Phúc Kiến, cách bờ biển Đài Loan 120 km.

Trung Quốc trước nay luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ thống nhất và kêu gọi quốc tế tôn trọng nguyên tắc "Một Trung Quốc", không chấp nhận các nước thiết lập quan hệ ngoại giao cùng lúc với cả Bắc Kinh lẫn Đài Bắc.

Về phần mình, Nhà Trắng khẳng định Mỹ vẫn giữ cam kết ủng hộ chính sách “Một Trung Quốc” của Bắc Kinh. Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Lầu Năm Góc cũng phản đối chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi.

Theo đài Sputnik, trong chuyến thăm lần này, bà Pelosi dự kiến gặp nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn trong sáng 3/8. Bà Pelosi là quan chức cấp cao nhất của Mỹ thăm Đài Loan (Trung Quốc) kể từ khi Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich đến đây năm 1997.