V-League 2022: Giải ‘đen’ cho Vua

Bóng đá Việt Nam - Ngày đăng : 07:50, 03/08/2022

V-League 2022 đi vào giai đoạn căng thẳng cũng đồng nghĩa áp lực dành cho các trọng tài tăng lên. Câu hỏi làm cách nào giải ‘nghiệp’ cho Vua đang được đặt ra với ban trọng tài…

1. Kết thúc trận “chung kết” tranh vị trí đầu bảng với Hà Nội FC, HLV Nguyễn Huy Hoàng bên phía SLNA tỏ ra bất mãn với trọng tài chính Nguyễn Mạnh Hải, đồng thời khẳng định đâm đơn lên cấp quản lý của vua sân cỏ này.

Lý do mà thuyền trưởng đội bóng xứ Nghệ bức xúc vì cho rằng 2 quyết định của trọng tài chính Nguyễn Mạnh Hải giúp Hà Nội FC lật ngược thế cờ với chiếc thẻ đỏ trực tiếp cho Olaha và quả phạt 11m.

Nhưng công bằng mà nói, những quyết định của trọng tài từng trưởng thành nhiều năm ở các giải đấu trẻ là chính xác như ban trọng tài khẳng định nên việc phản ứng của SLNA dù có thể hiểu được nhưng cũng thấy… mất hay.

Có thể là chuyên môn hay bởi do không lấn cấn nên những quyết định của trọng tài trẻ Nguyễn Mạnh Hải được cả người nhà hay khán giả trung lập ủng hộ, nhưng với các đồng nghiệp khác lại không được may mắn như thế.

Trọng tài Nguyễn Mạnh Hải đã đúng ở trận gặp Hà Nội FC với SLNA

2. Tính từ đầu mùa và đặc biệt kể từ khi V-League khởi tranh trở lại nhiều trọng tài hoặc các trợ lý phải nhận những nhắc nhở hay án kỷ luật từ cấp trên vì nhiều sai số của mình.

Không phải tự nhiên nhiều trận đấu bỗng nóng lên vì những quyết định từ người cầm quân nảy mực. Lớn thì ai cũng thấy và phải nhận án kỷ luật là đương nhiên, nhưng nhiều lỗi chưa đến mức khiến trận đấu vỡ thì nhiều vô kể.

Điển hình như cuộc đối đầu ở vòng 10 trên sân Thống Nhất giữa CLB TP.HCM và Hải Phòng chẳng hạn, với mức độ nằm sân (trước là đội khách, sau là chủ nhà) bóng chết rất nhiều… nhưng các trọng tài cũng chỉ cho bù giờ vỏn vẹn 3 phút khiến khán giả bất ngờ.

Trước đó, trận Sài Gòn FC gặp Bình Định cũng với 3 phút bù thêm nhưng cựu còi vàng Nguyễn Ngọc Châu - người bắt chính thổi hết giờ rất nhanh khiến các cầu thủ đội khách lao vào phản ứng dữ dội sau trận. Đáng nói, ông Châu cũng là người ngồi bàn ở vòng 10 trên sân Thống Nhất.

nhưng với nhiều trọng tài khác ở V-League 

3. Ở V-League, mối quan hệ giữa cầu thủ, các đội bóng và trọng tài thực tế chưa bao giờ hữu hảo cũng như có sự tôn trọng lẫn nhau là điều chắc chắn.

Các đội bóng, cầu thủ thường xuyên phản ứng với các trọng tài đôi khi phi lý, bất chấp là có thật, điển hình như cách của SLNA mới đây.

Nhưng như đã nói, chẳng phải lúc nào các vua sân cỏ cũng đúng như trọng tài Nguyễn Mạnh Hải, bởi phần lớn việc dẫn đến bị phản ứng là đều từ việc sai mà ra.

vẫn nhận sự phản ứng từ các cầu thủ

Vậy nên trách nhiệm của các vua sân cỏ lúc này có lẽ vẫn cần là… ít sai để nhận sự tôn trọng từ các đội bóng, cầu thủ thay vì chờ phán quyết từ ban trọng tài.

Khi làm đúng, công bằng không lấn cấn chẳng cớ gì các đội bóng, cầu thủ dù có thói quen thắng thì… thôi, mà thua là phản ứng sẽ dần chấm dứt để cuộc chơi cũng vì vậy tốt hơn.

Nói thì đơn giản nhưng làm chẳng dễ khi mà ở V-League vẫn còn quá nhiều trọng tài lấn cấn giữa cái nghiệp và… nghề kiếm tiền. Tựu trung lại, để các vua sân cỏ hết “đen” xem ra phải tự mình giải chứ chẳng ai làm thay được đâu.

Video Hà Nội 2-1 SLNA - vòng 10 V-League: