Chưa kịp giảm cân với detox đã suy thận

Tin Y tế - Ngày đăng : 19:34, 02/08/2022

Với mong muốn làm đẹp, giảm cân nhanh chóng, không ít các bạn trẻ lựa chọn phương pháp giảm cân bằng detox dẫn đến nhiều người nhập viện, nguy hiểm tính mạng thậm chí tử vong.
phuong-phap-giam-can-detox-la-gi-detox-co-giam-mo-bung-khong-medium.jpeg
Nhiều người nguy hiểm tính mạng dì áp dụng trào lưu detox - Ảnh: Internet

Hàng loạt bệnh nhân bị suy thận

Trước đó, Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho biết đã tiếp nhận một cô gái 19 tuổi ở Hà Nam nhập viện trong tình trạng nguy kịch, suy gan, suy thận do uống trà hoa quả sấy detox để giảm cân.

Nghe theo lời tư vấn của người bán hàng, nữ bệnh nhân này đã mua sản phẩm detox nước hoa quả tươi với lịch trình sử dụng là một ngày uống 3 chai vào 3 khung giờ: 10h, 15h30 và trước 19h, không sử dụng thức ăn, chỉ khi đói quá mới ăn chút ít khoai lang.

Hậu quả là khi uống đến chai nước thứ 3, chị có biểu hiện chướng bụng, nôn liên tục, đầu đau dữ dội và phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng kiệt quệ.

TS.BS Huỳnh Ngọc Phương Thảo - Trưởng khoa nội thận - thận nhân tạo, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM - cho biết trong những ngày nắng nóng, số bệnh nhân bị các bệnh lý thận liên quan đến chế độ ăn uống, lối sống tới khám gia tăng hơn so với trước. Cá biệt, trong số đó đã có trường hợp tử vong vì áp dụng những phương pháp phản khoa học.

Đó là trường hợp nữ bệnh nhân 42 tuổi, ở Tân Bình (TP.HCM) bị suy thận giai đoạn cuối, có tiền sử bị lupus ban đỏ (được phát hiện khi 20 tuổi). Hơn một tháng trước, bệnh nhân nghe quảng cáo trên mạng và học theo phương pháp detox thải độc cơ thể.

Cụ thể, bệnh nhân chỉ ăn trái cây và uống nước hàng ngày, với mục đích sẽ cung cấp vitamin và bù nước, giúp làm sạch hệ thống tiêu hóa và cải thiện bệnh suy thận.

10 ngày sau khi áp dụng, bệnh nhân đã tử vong trong đêm mà không kịp đưa đến bệnh viện cấp cứu. Nguyên nhân tử vong được xác định do bệnh nhân ăn quá nhiều trái cây làm tăng kali máu (thận suy mạn tính không lọc được kali). Ngoài ra, bệnh nhân bị phù phổi - một trong những biến chứng của suy thận mạn.

detox-gc-1.jpeg
Áp dụng detox sai có thể nhập viện - Ảnh: Internet

Cơ thể nhanh chóng suy nhược

TS Nguyễn Trọng Hưng - trưởng khoa khám tư vấn dinh dưỡng người lớn, Viện Dinh dưỡng Quốc gia - cho biết detox là thức uống kết hợp giữa nước lọc cùng nhiều loại rau quả và trái cây ít đường, tác dụng thanh lọc cơ thể, thải độc tố, bổ sung vitamin, chất xơ...

Phương pháp detox hỗ trợ các cơ quan trong cơ thể như gan, ruột, thận, phổi, da, máu và hệ bạch huyết, làm việc cùng nhau để biến đổi độc tố thành các hợp chất ít độc hại và bài tiết chúng ra khỏi cơ thể.Phần lớn người dùng detox đều hướng đến mục tiêu giảm cân hơn là hiệu quả thải độc. Tuy nhiên người dùng thường áp dụng sai cách, dẫn đến nhiều tác hại.

Bác sĩ Hưng cho biết sai lầm lớn nhất khi giảm cân bằng detox là uống quá nhiều trong một ngày và cắt giảm gần như hoàn toàn, đột ngột lượng thức ăn nạp vào. Đây là lý do cân nặng sụt giảm nhanh, rất có hại cho sức khỏe.

Cắt giảm quá nhiều lượng thức ăn nạp vào sẽ khiến cơ thể thiếu năng lượng, uể oải, kiệt sức, thậm chí ngất xỉu.

Theo bác sĩ Ngô Đức Hùng - khoa cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai - cho biết việc nhịn đói, uống nước muối hay nước chanh thải độc, ăn dầu dừa... không tốt cho cơ thể, có thể gây tổn thương niêm mạc đường tiêu hóa và dẫn đến những tác hại khôn lường. Việc uống quá nhiều nước detox có thể gây ra gánh nặng cho tim, thận phải làm việc nhiều để đưa nước thừa ra ngoài.

Các loại nước pha có vị chua, cay có thể kích thích đi đại tiện nhiều hơn khiến mọi người lầm tưởng là thải độc, trong khi bản chất đây chỉ là quá trình cưỡng ép cơ học để đưa mọi thứ trong đường ruột ra ngoài. Do đó, việc thường xuyên áp dụng cách uống này sẽ dẫn đến khả năng loại bỏ các vi khuẩn có lợi, gây nguy cơ rối loạn đường tiêu hóa.

Chưa kể, với cách thức thanh lọc nói trên, nhiều người đột ngột cắt/ giảm hẳn lượng thức ăn hằng ngày, gây nên tình trạng thiếu năng lượng, uể oải, đau đầu, mắt lờ đờ, kiệt sức, nặng hơn có thể là ngất xỉu, thậm chí tử vong.

“Không có đồ uống nào có thể giúp giảm cân, chỉ có thể sử dụng kết hợp với chế độ dinh dưỡng, luyện tập phù hợp. Ngoài ra, để tránh sự thiếu hụt các vi chất và giúp cơ thể chuyển hóa chất béo, hỗ trợ giảm cân, cần bổ sung vitamin và khoáng chất”, bác sĩ Hưng nhận định.

Các bác sĩ khuyến cáo detox không phải là cách ăn kiêng giảm cân. Đây là phương pháp giúp các cơ quan trong cơ thể được làm sạch và hoạt động hiệu quả hơn. Áp dụng detox hợp lý mang lại sức khỏe tốt cho người thực hiện vì nó hỗ trợ quá trình thải độc tự nhiên của cơ thể. Tuy nhiên, cơ thể mỗi người khác nhau.

Khi áp dụng phương pháp thanh lọc chủ động, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng, tránh tác hại khi thực hiện sai hoặc không phù hợp với thể trạng cơ thể.

ANH ĐÀO